Rau dớn nộm

- Đến với các huyện vùng cao của Tuyên Quang như Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa sẽ có rất nhiều loại rau rừng đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó, rau dớn là loại rau có thể chế biến thành nhiều món ngon đồng thời là bài thuốc quý đối với sức khỏe được người dân vùng cao chế biến trong các bữa ăn đón khách quý. Người dân thường hái ngọn rau dớn non để làm nộm. Món nộm rau dớn giòn, có vị chua thanh mang lại cảm giác khó quên khi đến vùng sơn cước.

Rau dớn thuộc họ dương xỉ, mọc ở vùng núi rừng hay nơi bờ suối, bờ khe, dưới các tán rừng thấp có độ ẩm ướt cao, những nơi ẩm ướt và thiếu ánh nắng mặt trời. Rau dớn mọc thành vạt, thành đám rộng dưới những tán cây rừng râm mát.

Theo Đông y, ăn rau dớn sẽ làm máu lưu thông, giải độc và giải nhiệt trong mùa nắng nóng. Cách làm nộm rau dớn cũng hết sức đơn giản. Rau dớn sau khi được hái phần ngọn, rửa sạch rồi đem luộc qua nước sôi, không nên luộc nhừ vì sẽ làm giảm độ giòn của rau. Rau được vớt ra cho ráo nước, bạn có thể chuẩn bị chút lạc rang đã giã nhỏ cùng với các loại gia vị như ớt, gừng, tỏi, dấm hoặc hạt nêm, mì chính. Muốn rau thêm đẹp mắt và có vị thơm, bạn cũng có thể cho thêm cà rốt hoặc hành tây. Rau được trộn đều với các loại gia vị. Đến khi gần ăn thì cho lạc giã nhỏ vào. Riêng đĩa rau dớn nộm của bà con vùng cao thường có thêm thịt trâu khô xé, vừa thơm vừa ngọt.

Trước đây, rau dớn thường có ở trên rừng, người dân phải đi vào rừng tìm hái nhưng hiện nay, ở một số nơi của huyện vùng cao Lâm Bình, để phục vụ phát triển du lịch cộng đồng homestay, nhiều gia đình đã đem giống rau này vào trồng cùng với một số loại rau đặc sản khác. Món rau dớn nộm cũng không chỉ được ưa chuộng trên vùng cao mà còn trở thành món ăn đặc sản ở các nhà hàng sang trọng nơi phố thị, được nhiều thực khách đánh giá là món ăn vừa dân dã vừa bổ dưỡng, các địa phương cần nghiên cứu để nhân trồng, phát triển loại rau quý này. Cùng với đó, các nhà hàng, homestay cũng cần chế biến nhiều món ngon từ rau dớn để các bữa ăn phục vụ khách du lịch ở vùng cao trở nên hấp dẫn, khó quên.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục