Đôi điều về môn thể thao Pickleball

-  Pickelball là một trong những môn thể thao có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, xuất hiện tại nước Mỹ từ năm 1965 do Pritchard cùng hai người bạn là Bill Bell và Barney McCallum sáng tạo. Năm 2018, Pickelball xuất hiện tại Việt Nam nhưng được nhiều người Việt Nam biết đến khoảng từ đầu năm 2024.

Pickelball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, bóng bàn, cầu lông, cách chơi đơn giản, dễ hiểu. Chơi Pickelball thường có 2 - 4 người chơi, được chia thành hai đội. Chơi Pickleball thường không cần lực đánh mạnh, tốn nhiều sức như tennis, phù hợp với mọi lứa tuổi, người già, trẻ em, phụ nữ, nam giới đều có thể đánh dễ dàng. 

Việc Pickleball phát triển nhanh chóng tại Việt Nam cũng dễ hiểu bởi người Việt Nam luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa cộng đồng. Chơi Pickleball thấy được sự thân thiện, giúp đỡ, cởi mở giữa những người cùng chơi và những người cổ vũ xung quanh. Họ cùng chia sẻ sở thích gắn kết một cộng đồng đa dạng, lành mạnh, duy trì, thúc đẩy mối quan hệ xã hội tránh tình trạng trầm cảm, tạo nên cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc.

Trang phục phù hợp sẽ tạo cảm giác tự tin, thoải mái cho người chơi.

Tại Tuyên Quang, thời gian gần đây, Pickleball đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Các sân chơi dần tăng về số lượng, các câu lạc bộ được thành lập và tham gia luyện tập hàng ngày theo ca, mỗi ca 2 giờ, thời gian từ 5h00 - 23h00. Pickleball đã tạo nên một làn sóng mới trong phong trào thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, gắn kết gia đình và cộng đồng. 

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, Pickleball đang có những lùm xùm về việc có những cô gái mặc trang phục gợi cảm, thậm chí phản cảm khi chơi trên sân Pickleball. Nhiều người cho rằng, mục đích đến sân nhằm tạo dáng chụp ảnh, “làm màu”… chứ không phải rèn luyện sức khỏe.

Theo USA Pickleball - cơ quan quản lý môn Pickleball tại Mỹ lưu ý về trang phục thi đấu của Pickleball, như sau: “những hình ảnh, phù hiệu, chữ viết trên quần áo chơi Pickleball phải có tính thẩm mỹ tốt, không gây mất tập trung tới đối thủ, quần áo không được trùng màu với bóng, các bộ trang phục không được quá hở hang, quần short hoặc váy nên có độ dài hợp lý, bất kỳ trang phục nào phản cảm hoặc không phù hợp đều không được phép”. Như vậy, ngay khi ra đời, nước Mỹ cũng đã có quy định cụ thể về trang phục thi đấu.  

Trang phục thi đấu của Pickleball gần giống như tennis, có tính thẩm mỹ, linh hoạt, thoải mái cho người mặc. Đối với nam giới thường mặc quần short, áo thun hoặc áo polo thoáng khí, sử sụng giày vừa vặn, phù hợp. Đối với nữ giới thường mặc chân váy xếp ly có quần short bên trong hoặc short hay quần leggin kết hợp với áo có tay hoặc áo ba lỗ làm bằng chất liệu thoáng khí, co giãn, tạo cảm giác linh hoạt cho người mặc. Người chơi cần lựa chọn giày phù hợp tránh những chấn thương ngoài ý muốn, có thể đội mũ nếu chơi ngoài trời nắng. 

Thiết nghĩ, sử dụng trang phục phù hợp khi chơi thể thao cũng là thể hiện văn hóa ứng xử của người chơi, thể hiện sự tôn trọng với chính bản thân mình, với cộng đồng.

TS. Hà Thúy Mai
Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch, Đại học Tân Trào

Tin cùng chuyên mục