Ứng xử với cao tốc

- Tham gia giao thông trên đường cao tốc đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân, giúp lưu thông nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trong đó, có những quy tắc giao thông cần tuân thủ để mỗi người bảo đảm an toàn cho mình và người cùng tham gia giao thông.

Niềm vui từ Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 

Tháng 12 năm 2023, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng. Dự án được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, với tổng chiều dài 40,2 km với tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng. Cao tốc có quy mô rộng 17 m với 4 làn xe; tốc độ khai thác 90 km/h. Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng là nền tảng tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và của đất nước nói chung.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Theo kế hoạch ban đầu, trong giai đoạn 2021 - 2023 chỉ đầu tư 2 làn xe, 2 làn xe còn lại sẽ đầu tư sau năm 2025. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả đầu tư, ngày 29/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được gộp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để đầu tư hoàn thành toàn bộ trong năm 2023 có quy mô 17 m với 4 làn xe hạn chế. Về điều kiện hạ tầng, chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có thể khai thác được với tốc độ 100 - 120 km/h khi hoàn chỉnh. Trong giai giai đoạn phân kỳ đầu tư trên tuyến chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục nên hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng chí Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đảm bảo các tiêu chí an toàn giao thông với đầy đủ các hạng mục: dải phân cách cứng, hộ lan, vạch sơn kẻ đường, biển báo... đúng quy định. Trước khi đưa vào khai thác, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành rà soát tất cả các hạng mục liên quan đến an toàn giao thông. Qua đánh giá, việc cho phép khai thác cao tốc với tốc độ tối đa là 90 km/h là đảm bảo các tiêu chí về an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Thương, một tài xế lái xe lâu năm nhận định tuyến đường mới giúp cho việc lái xe nhàn hơn so với hành trình cũ rất nhiều. Tuyến đường từ Tuyên Quang đi Hà Nội trước đây anh Thương thường chạy xe mất khoảng 3 tiếng đồng hồ, đến nay đã rút ngắn chỉ còn 2 tiếng. Anh Thương cũng mong muốn tuyến đường tiếp tục được đầu tư hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp liên tục và nâng cao tốc độ 120 km/h theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Ông Nguyễn Sinh Hạ, nhân viên tuần đường trực chốt để hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Trong đó Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ Giao thông Vận tải. UBND tỉnh cũng đã có công văn đề xuất tiếp tục thực hiện đầu tư mở rộng, hoàn thiện cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Tuyên Quang - Hà Giang. Đồng thời giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh xây dựng phương án đầu tư. Như vậy trong thời gian tới, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ tiếp tục được đầu tư hoàn chỉnh để khai thác với tốc độ tối đa cho phép 100 đến 120 km/h.

Chấp hành nghiêm quy định khi đi đường cao tốc

Vấn đề đặt ra hiện nay cần các giải pháp khai thác hiệu quả và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến. Trong đó quan trọng nhất cần phải nâng cao ý thức, hiểu biết, chấp hành nghiêm những quy tắc, quy định của người tham gia giao thông luật khi lưu thông trên đường cao tốc.

Trải nghiệm thực tế tại cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, những người hiểu Luật, nắm vững Luật sẽ đi đúng làn đường, giữ đúng khoảng cách theo quy định nhưng vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện trên đường cao tốc, không giữ khoảng cách theo quy định dẫn đến nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn trên đường cao tốc. Chỉ một xe chết máy đột ngột, hay dừng đón trả khách có thể dẫn đến tai nạn. Trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên trái luôn dành cho xe tốc độ cao, để cho các xe vượt, khi vượt xong phải trở ngay về làn bên phải nhưng một số phương tiện vượt xong đi luôn trên làn đường đó, cho dù là xe container, xe tải hay xe khách. Những xe này thường đi chậm hơn các phương tiện khác nhưng vẫn không nhường làn đó cho xe khác đi tốc độ cao hơn, khiến những xe tốc độ cao hơn sau một thời gian xin đường để vượt không được đành vượt sang bên phải. Khi vượt sang bên phải, nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông là rất lớn.  

Mặc dù có biển báo nhưng hàng ngày vẫn có người đi xe máy vào cao tốc.

Hiện nay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được tạm giao cho Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng các công trình giao thông 238 (Hà Nội) quản lý, vận hành. Tốc độ tối đa cho phép là 90 km/h. Để đảm bảo an toàn, Công ty đã bố trí đầy đủ các loại biển báo quy định về tải trọng, tốc độ, biển cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ đi vào; bố trí lực lượng tuần đường đứng chốt tại điểm đầu và điểm cuối cao tốc hướng dẫn và ngăn chặn các loại xe thô sơ đi vào đường. Ông Nguyễn Sinh Hạ, nhân viên tuần đường cho biết, sau hơn 1 tháng cao tốc đi vào vận hành nhưng đến nay, hàng ngày vẫn có nhiều người đi xe máy vào cao tốc. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Có nhiều lái xe đi vào cao tốc vẫn phải dừng lại hỏi đường, hỏi quy định về tốc độ... Do đó, mỗi ca trực của ông Hạ đều căng thẳng, vất vả.

Ông Lê Văn Toàn, giáo viên dạy lái xe, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh cho biết, việc lái xe trên cao tốc nếu đã xảy ra tai nạn thì vô cùng thảm khốc đòi hỏi người lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông. Đối với quy tắc khi lưu thông trên đường cao tốc, người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và các quy tắc an toàn khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Lái xe không cho xe chạy vào nơi dừng, đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được đi xe quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp, lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ. Hiện nay, các đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú thọ được bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4 - 5 km có một điểm, đây là các vị trí phương tiện có thể tạm dừng, đỗ khi gặp sự cố hoặc các tình huống cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Trung, một lái xe dịch vụ thường xuyên đi trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hoàn toàn tán thành việc phân kỳ đầu tư để có thể nhanh đưa vào sử dụng những con đường mới trong điều kiện tài chính còn hạn chế hiện nay. Thêm một con đường là thêm một cơ hội phát triển. Việc tham gia giao thông an toàn là văn hóa, cần nhiều đến ý thức tham gia giao thông, nhất là khi hạ tầng giao thông đã được nâng cấp. Khi hạ tầng hiện đại nhưng ý thức vẫn lạc hậu thì tai nạn vẫn xảy ra. 

Đường cao tốc là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Câu chuyện hoàn thiện hạ tầng đồng bộ là của Nhà nước và các nhà đầu tư. Còn chuyện tuân thủ luật và ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông là trách nhiệm thường ngày, thậm chí hàng phút, hàng giây của mỗi cá nhân.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục