2 nghệ sỹ xứ Tuyên trong phim “Trạm cứu hộ trái tim”

- 51 tập phim “Trạm cứu hộ trái tim” hấp dẫn, đầy kịch tính của Trung tâm sản xuất Phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam vừa khép lại. Góp phần làm nên thành công của bộ phim là sự diễn xuất chuyên nghiệp, đầy ấn tượng của 2 nữ nghệ sỹ xứ Tuyên: NSND Thu Hà và diễn viên Lương Thu Trang.

Các diễn viên trong phim Trạm cứu hộ trái tim.

Đảm nhận vai “phản diện”

NSND Thu Hà và Lương Thu Trang, 2 nữ nghệ sỹ khả ái của xứ Tuyên gần đây có dịp đóng phim cùng nhau trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng”, giờ lại có dịp hội ngộ cùng nhau trong “Trạm cứu hộ trái tim”. Dẫu đảm nhận 2 vai phản diện phức tạp, NSND Thu Hà trong vai bà Hạ Lan, Lương Thu Trang vai An Nhiên, những nhân vật có nhiều nỗi đau giằng xé, nhưng đó lại là mảnh đất nhiều màu sắc giúp 2 nghệ sỹ thể hiện được đa chiều tâm lý, tính cách nhân vật.

Bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” của đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa có nhiều tuyến chuyện khác nhau. Các nhân vật trong phim phần lớn trong đời đều từng bị tổn thương tâm lý với nhiều biến cố, hận thù từ quá khứ. Dẫu còn nhiều ý kiến trái chiều, phản đối việc xây dựng tính cách nhân vật với quá nhiều tình tiết bi kịch, gây ám ảnh tâm lý khán giả, nhưng sau tất cả, mọi trái tim đều được chữa lành như chính tên của bộ phim vậy.

“Trạm cứu hộ trái tim” quy tụ dàn diễn viên thực lực của hai miền Nam - Bắc: NSND Thu Hà, NSND Mỹ Uyên, NSƯT Phạm Cường, Hồng Diễm, Quang Sự, Lương Thu Trang, Trương Thanh Long, Thúy Diễm…

NSND Thu Hà vai bà Hạ Lan trong phim.

“Trạm cứu hộ trái tim” là tên chương trình phát thanh do Ngân Hà đảm nhiệm (Hồng Diễm đóng), công việc hàng ngày của cô là lắng nghe, sẻ chia biến cố của những người từng trải qua nhiều nỗi đau trong cuộc sống. Bản thân cô đã trở thành điểm tựa cho biết bao trái tim tan vỡ, khổ đau có nơi để giãi bày, tâm sự, để trải lòng mình. Nhưng “dao sắc không gọt được chuôi”, Ngân Hà lại bị khủng hoảng tâm lý trong chính gia đình của mình khi cô bị người mẹ ruột đay nghiến, chì chiết cay nghiệt hàng ngày, biến cuộc sống của cô trở nên nặng nề, khó ở.

Chồng Ngân Hà là Nghĩa (Quang Sự đóng), người mà cô hết mực gắn bó, tin tưởng lại đến với cô chỉ để trả mối hận với bố của cô trong quá khứ. Nghĩa không chỉ mong muốn gia đình Ngân Hà phải khuynh gia bại sản, đẩy bố cô, ông Trường (NSƯT Phạm Cường đóng) vào tù mà Nghĩa còn quan hệ “ngoài luồng” với An Nhiên (Lương Thu Trang đóng) để thỏa mãn mối cừu hận của mình.

Kịch bản phim được chắp bút bởi một đội ngũ biên tập, biên kịch có nghề, đã tập trung khai thác những “vết sẹo” của từng nhân vật. Chính những tổn thương tâm lý trong cuộc sống đã tạo nên số phận riêng của mỗi người với những hướng rẽ không ngờ nhất, dẫn dắt khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

… và tỏa sáng

Trong phim, NSND Thu Hà, “lá ngọc cành vàng” một thuở của điện ảnh Việt, với những vai diễn ấn tượng, ghi dấu gương mặt rất “xi-nê” trong các bộ phim của những thập niên 1990 như: Đêm hội Long Trì, Canh bạc, Tóc gió thôi bay, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban đỏ và gần đây là “Khúc hát mặt trời”, “Hướng dương ngược nắng”… Sau năm 2000, chị ít tham gia ở lĩnh vực điện ảnh mà chuyên tâm với các tác phẩm của Nhà hát Kịch Hà Nội, chị từng tỏa sáng với rất nhiều vai diễn được yêu mến như bà giáo trong vở “Ngôi nhà trong thành phố”, vai Tám Bính trong “Bỉ vỏ”; vai Ái Trinh trong “Cát bụi”, vai Thêm trong vở “Những mặt người thấp thoáng”; vai Thuận Khanh trong “Tình sử ngàn năm”…

Diễn viên Lương Thu Trang vai An Nhiên, một nhân vật phản diện trong phim Trạm cứu hộ trái tim.

Ở phim “Trạm cứu hộ trái tim”, NSND Thu Hà đảm nhận vai bà Hạ Lan, một người phụ nữ tài sắc từng bị chồng phản bội, cô con gái Ngân Hà (do Hồng Diễm đóng) lại không đứng về phía mẹ ở thời điểm bà tuyệt vọng nhất. Một lần, Ngân Hà ngăn cơn ghen của mẹ, ngăn mẹ đuổi đánh bố và người phụ nữ khác, trong lúc xô xát, bà Hạ Lan bị ngã, chấn thương nặng. Từ đó, bà nuôi mối hận âm ỉ trong lòng, hận cả chồng (NSƯT Phạm Cường đóng) lẫn con gái Ngân Hà. Bà Hạ Lan coi Ngân Hà là đứa con gái phản bội mẹ, đã khiến cuộc đời bà rơi vào bế tắc. Hạ Lan sống cay nghiệt, chì chiết chồng con hàng ngày, làm không khí cuộc sống gia đình luôn ngột ngạt, căng thẳng.

NSND Thu Hà bảo: cái khó của vai diễn là phải hóa thân vào nhân vật có nhiều giằng xé nội tâm. Cay nghiệt đấy, nhưng ẩn chứa trong lòng muôn vàn nỗi đau. Chính vì vậy, bộ phim giai đoạn đầu khởi chiếu, đã nhận được “cơn mưa”  comment bình luận về độ ghê gớm, cay nghiệt của bà Hạ Lan: “bà Hạ Lan lúc nào cũng như phù thủy, phá tan không gian yên bình của ngôi nhà mới chịu”, “làm gì có người mẹ nào lại căm hận con gái của mình trong từng phút, từng giây như thế”, “kinh khủng, bà la sát chứ Lan Huệ gì…”.

Lương Thu Trang, nữ diễn viên xứ Tuyên sinh năm 1990 nhập vai “phản diện” An Nhiên “ngọt” đến mức chỉ riêng nhận “gạch đá” từ khán giả cũng đủ để… xây nhà. Sở hữu vóc dáng cao ráo, thanh thoát, nữ diễn viên Kịch của Nhà hát Tuổi trẻ từng tham gia hàng loạt các bộ phim truyền hình đình đám như “Hướng dương ngược nắng”, “Cảnh sát Hình sự”; “Mặt nạ gương”; “Đấu trí”; “Những cô gái trong thành phố”… Ở “Trạm cứu hộ trái tim”, Trang vào vai An Nhiên, một bác sĩ tâm lý đầy mưu kế, toan tính, sẵn sàng bất chấp tất cả để đạt được mục đích.

Trang bảo: An Nhiên là vai phản diện, nhưng có màu sắc, giúp mình làm nổi bật hơn được “chất” mưu mô, tâm cơ không thể đáng ghét hơn của An Nhiên. Nhìn Trang diễn như lên đồng: hoang mang, uất hận, tuyệt vọng khi sau bao toan tính đều sụp đổ, lại về trắng tay… khiến khán giả yêu, ghét, khóc, cười theo tính cách của nhân vật phản diện. Và còn thước đo nào đánh giá thành công của người nghệ sĩ giá trị hơn sự ghi nhận của chính khán giả?    

Những tập phim cuối khép lại, khán giả mới thở phào như gỡ được những nút thắt trong lòng mình rằng: cuộc đời, ít nhiều ai cũng trải qua những biến cố, những bi kịch, nhưng điều quan trọng là cách đối diện, vượt lên biến cố sẽ làm nên chân dung, số phận của mỗi người. Cuối phim, những người cần chữa lành đã được chữa lành, những người cần bến đỗ bình yên đã có bến đỗ bình yên, những con người sai quấy, sau biến cố đã quay về nẻo thiện và cùng hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục