Cha mẹ đồng hành trong giáo dục con cái

- Yêu thương không có nghĩa là bao bọc, che chở, làm thay con, mà cần giáo dục con một cách toàn diện. Đồng hành cùng con trên từng chặng đường phát triển như những người bạn, để con học được những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Đó chính là thông điệp ý nghĩa mà cuốn sách “Cha mẹ là số phận của con cái” của Tiến sĩ Vũ Thu Hương, được Nhà xuất bản Thế giới phát hành năm 2017.

Cuốn sách gồm 4 chương: Chương 1 - Cha mẹ là số phận của con cái; chương 2 -  Việc học của con; chương 3 - Kỹ năng sống cho con; chương 4 - Trả con về với cuộc đời.  Là một nhà giáo dục, tác giả đã nêu lên những quan điểm cũ và mới trong cách nuôi dạy trẻ, để mỗi bậc cha mẹ có được cách nhìn nhận, đánh giá đúng nhất.

Đặc biệt, bằng kiến thức khoa học, tác giả đã đi sâu phân tích những suy nghĩ và hành động chưa đúng của cha mẹ khi quan niệm “cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Bởi trẻ là một con người, “phần lớn hành vi của trẻ bắt nguồn từ bản năng hoặc do cách dạy dỗ của cha mẹ. Cha mẹ chính là người có vai trò quan trọng, quyết định sự hình thành nhân cách một con người”.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh hãy “trả con về với cuộc đời”, dù bận rộn đến đâu hãy dành thời gian cho con, để cùng chơi, cùng học, chia sẻ, tâm sự với con như những người bạn. Qua đó giúp con thấy được cái tốt, cái xấu, học được những cái hay trong cuộc sống. Nhất là cảm nhận được sự yêu thương, ấm áp từ gia đình, để hình thành nhân cách tốt đẹp, sau này trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Để làm được những điều tưởng chừng như đơn giản đó, mỗi bậc làm cha, làm mẹ trước tiên phải là tấm gương để các con nhìn thấy và học tập. Chẳng hạn cha mẹ là người hay đọc sách, hay kể chuyện, giới thiệu cho con những cuốn sách hay, chắc chắn con trẻ sẽ tò mò tìm hiểu và yêu thích đọc sách.

Cha mẹ là người biết tiết kiệm, biết quản lý tài chính một cách hợp lý sẽ giúp trẻ học được kỹ năng quản lý tài chính từ nhỏ để làm chủ cuộc sống sau này… Những điều nhỏ bé đó cũng chính là động lực, để cha mẹ không ngừng cố gắng, tự học, tìm hiểu và hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngàyn 

H

Tin cùng chuyên mục