Bình tâm trước cuộc đời

- Cuốn sách nhỏ xinh nằm gọn trong lòng bàn tay của nhà văn người Mỹ Richard Carlson sẽ mang đến cho bạn một nhân sinh quan mới mẻ, thú vị. Từ hình dáng, kích thước đến nội dung cuốn sách đều đơn giản, nhẹ nhàng đúng như tựa đề “Tất cả đều là chuyện nhỏ”. 

Richard Carlson là một trong số ít nhà văn thành công với những cuốn sách về kỹ năng sống. Ông còn là nhà tâm lý, nhà diễn thuyết tài năng.

Với 76 bí quyết được đưa ra trong cuốn sách giúp người đọc từng bước cảm nhận, chiêm nghiệm, tự rút ra bài học cho riêng mình. Bí quyết đầu tiên mà Richard Carlson đưa ra đó là bắt đầu từ việc hình thành tính cách “Đừng chấp nhặt những chuyện nhỏ”.

Tác giả dẫn chứng: “Khi bạn đang đi xe trên đường thì một chiếc xe khác cúp ngang trước đầu xe bạn, thay vì bỏ qua, bạn lại nghĩ rằng mình có quyền nổi giận, rồi bắt đầu làm lớn chuyện với họ trong… chính đầu óc của mình. Thậm chí nhiều người còn “ghim gút” trong lòng và kể lại chuyện đó với người khác thay vì quên phứt nó đi”.

Tác giả nhẹ nhàng giải thích rằng: “Chúng ta thường bị tác động quá mức bởi những việc thực ra chẳng có gì to tát cả. Chúng ta hay tập trung vào những sự cố, những mối lo vụn vặt và thổi phồng chúng lên…Rất nhiều người phí phạm năng lượng sống của mình vào việc chấp nhặt những chuyện nhỏ đến mức quên đi những kỳ diệu xung quanh cuộc sống”.

Quả thực, cách dẫn dắt lý giải của tác giả khá giản đơn, dễ hiểu và thực sự thuyết phục. Để mọi việc đều là chuyện nhỏ, tác giả cuốn sách không bắt đầu bằng việc “nên làm” mà là “đừng làm”. Đó là: đừng chấp nhặt những chuyện nhỏ,  đừng cầu toàn thái quá, đừng ngắt lời hay nói hộ người khác, không ôm đồm, tránh hiệu ứng tuyết lăn trong suy nghĩ…

“Đừng” là cách tiếp cận tâm lý của người đọc tưởng triệt để, kiên quyết, thậm chí rốt ráo, nhưng thực sự nó mang lại cảm giác yên tâm, tin tưởng. Bởi chúng ta khi đã phòng bệnh tốt, có sức đề kháng thì mọi chuyện linh tinh, vặt vãnh, không hay sẽ không đến. Tâm thế chúng ta lúc đó sẽ thực sự bình an, bình tâm, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn.

Sau khởi đầu với mong muốn “đừng” thì cuốn sách dẫn dụ người đọc đến việc “hãy làm”: Hãy nhìn vào mắt họ, cười và nói xin chào; dành ra một khoảng thời gian yên tĩnh mỗi ngày; hãy có cái nhìn rộng lượng; hãy nói những lời yêu thương; hãy biết ơn cuộc sống cả khi vui lẫn khi buồn; làm việc tốt một cách vô tư…

Mỗi lời khuyên được tác giả đưa ra dẫn chứng thuyết phục, gần gũi và những lý giải dễ hiểu, dễ thấm khiến người đọc “cảm” và áp dụng ngay được:“Ở vùng Vịnh San Francisco có tổng năm chiếc cầu thu phí. Có nhiều người có thói quen trả phí qua cầu hộ cho xe ngay sau mình. Những người lái xe tiến đến cửa trạm thu phí, rút tiền ra và nghe thông báo: Phí của anh đã được xe trước đóng giúp rồi”. Đó là một món quà ngẫu nhiên, tự phát được trao đi mà không cần đền đáp…”.

 Cuốn sách không đi theo một trình tự nhất định, mỗi mục nhỏ là một chủ đề khác nhau nhưng với cách viết đơn giản, nhưng thấm ngọt hướng đến lối sống đơn giản, coi nhẹ tênh mọi chuyện... Chỉ cần hiểu được một vài triết lý trong cuốn sách, chúng ta sẽ có một tâm hồn đẹp, một con người hoàn toàn mới để tận hưởng hạnh phúc một cách đúng nghĩa nhất. Quả thực “Tất cả đều là chuyện nhỏ” là một cuốn sách nhỏ nhưng giá trị thật lớn lao.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục