Cánh tay nối dài của Đảng

- Đội ngũ bí thư chi bộ là những người trực tiếp truyền đạt, vận động và triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Họ được xem là "cánh tay" nối dài của Đảng, có vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân đối với Đảng.

Quy tụ sức mạnh của đảng viên và Nhân dân

Với vai trò là người "đầu tàu", nêu gương trong mỗi việc làm, đội ngũ bí thư chi bộ đã quy tụ, tập hợp được sức mạnh của đảng viên, Nhân dân, họ trở thành hạt nhân đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong chi bộ. Từ đó dẫn dắt, lãnh đạo đảng viên, Nhân dân đồng thuận thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Bí thư Chi bộ thôn Nà Kham cùng Nhân dân đi trên cây cầu mới do sự chung tay của người dân.

12 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm (Lâm Bình), đồng chí Ngô Thế Cát luôn được đảng viên và Nhân dân ở đây tin tưởng, làm theo những điều mà ông vận động, hướng dẫn. Việc gì khó khăn, ông cũng nêu gương làm trước. Khi Nhà nước triển khai đề án về làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, ông đưa ra cuộc họp chi ủy, thống nhất cách làm trong chi ủy rồi tiến hành họp chi bộ, lấy ý kiến của đảng viên. Ông vận động đảng viên tiên phong đóng góp ngày công, tiền của và hiến đất. Trong những ngày thôn làm đường, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, ông Cát đều có mặt từ sớm và là người về muộn nhất, ông cũng là người đóng góp nhiều ngày công nhất để giúp đỡ hộ nghèo tháo dỡ, vận chuyển đồ đạc, san nền, lợp mái nhà. Gia đình ông Cát còn đi đầu trong chăn nuôi lợn đen, gà thả đồi, trồng cây vụ đông làm thức ăn cho gia súc gia cầm. Hiện nay, gia đình ông có hơn 100 con gà thả đồi, 10 con lợn đen. Nhờ sự tiên phong của ông mà Nhân dân ở Nà Liềm cứ thế làm theo, tích cực trồng vụ đông, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập khá giả.

Ở cái tuổi 60 nhưng ông Trần Văn Thuận, Bí thư Chi bộ thôn An Lâm, xã Thái Sơn (Hàm Yên) vẫn tràn đầy hăng hái, nhiệt huyết khi nói về chức trách của mình với Nhân dân. Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, ông sắp xếp thời gian để nghiên cứu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên rồi chắt lọc những nội dung cốt lõi, trọng tâm, những điểm mới để quán triệt, phổ biến trong chi bộ. Ông cũng tích cực học hỏi từ các đồng chí lãnh đạo cấp ủy cấp trên để tổ chức mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ nền nếp, nghiêm túc, khơi dậy được tinh thần tự giác, chủ động đóng góp ý kiến tham gia của các đảng viên trong chi bộ. Từ cách điều hành sinh hoạt chi bộ của ông, nhiều kết luận, nghị quyết lãnh đạo của chi bộ được triển khai hiệu quả và có sự đồng thuận cao của đảng viên, Nhân dân. Điển hình như lãnh đạo đảng viên và Nhân dân trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò thịt sau khi phá dỡ lò gạch thủ công. Khi Nhà nước triển khai làm tuyến đường từ Thái Sơn đi thị trấn Tân Yên, đoạn qua thôn An Lâm dài 1,4 km, với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Thuận đã tiên phong phá dỡ 200 mét tường rào kiên cố, chặt bỏ chuối, thanh long, cam để làm gương trước Nhân dân, Học theo ông, hàng chục hộ đảng viên và người dân cũng tự giác giải phóng mặt bằng để Nhà nước thi công tuyến đường.

Từ sự tích cực vận động của Bí thư Chi bộ Trần Văn Thuận, tuyến đường từ Thái Sơn đi thị trấn Tân Yên qua thôn An Lâm đã được thi công với sự đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng của Nhân dân.

Nhận xét về những đóng góp của đội ngũ bí thư chi bộ, đồng chí Phùng Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên cho biết, đội ngũ bí thư chi bộ dù cao tuổi hay trẻ tuổi cũng đều nỗ lực học tập, tích lũy và vận dụng kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nắm bắt nhanh, đúng, trúng chủ trương, nghị quyết của Đảng để truyền tải và triển khai ở cơ sở. Do đó, ở nhiều địa phương, nhờ sự tích cực của đội ngũ bí thư chi bộ nên công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở được thực hiện bài bản, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến.

Quan tâm đội ngũ bí thư chi bộ               

Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của đội ngũ bí thư chi bộ. Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 16-ĐA/TU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025. Năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Đề án số 03-ĐA/TW về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều nơi đã lựa chọn và thực hiện mô hình "chi bộ 4 tốt", "đảng bộ cơ sở 4 tốt". Trong năm 2023, các cấp ủy trong tỉnh đã tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi từ cấp cơ sở để lựa chọn những bí thư chi bộ tiêu biểu dự hội thi cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để bí thư chi bộ được học tập, chia sẻ, trau dồi thêm kỹ năng làm bí thư chi bộ. Từ đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ bí thư chi bộ.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trao giải cho các thí sinh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, nhiều nơi đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ, qua đó lựa chọn, bố trí các đồng chí bí thư chi bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín giới thiệu bầu giữ chức bí thư chi bộ. Toàn tỉnh hiện có 3.013 bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có trình độ học vấn THPT, chiếm trên 80%, được đào tạo lý luận chính trị chiếm trên 96%, được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm trên 60%. Bên cạnh đó, cấp ủy cơ sở đã bố trí các đồng chí bí thư chi bộ có sức khỏe, trình độ, uy tín, kinh nghiệm, năng lực kiêm trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận. Trong tổng số 1.733 bí thư chi bộ ở thôn, tổ dân phố có 808 đồng chí đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, chiếm trên 46%; có 254 đồng chí bí thư chi bộ là Trưởng ban Công tác Mặt trận, chiếm gần 15%.

Bí thư Chi bộ thôn Pắc Củng Bàn Văn Tranh, cùng cán bộ xã kiểm tra chất lượng chè Shan tuyết của bà con trong thôn.

Bên cạnh những đóng góp của đội ngũ bí thư chi bộ cũng như các giải pháp của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở trong công tác bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ bí thư chi bộ, ở một số nơi, hoạt động của bí thư chi bộ còn khó khăn. Đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Lâm cho biết, toàn đảng bộ xã có 17 bí thư chi bộ, trong đó có 13 đồng chí là bí thư chi bộ nông thôn. Các đồng chí bí thư chi bộ thôn chủ yếu là trình độ THPT, sơ cấp, có tuổi đời từ 40 đến 60 tuổi, dưới 35 tuổi chỉ có 1 đồng chí. Với trình độ học vấn và độ tuổi như vậy nên ở một số thôn, việc nắm bắt, cập nhật những kiến thức mới, ứng dụng công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với bí thư chi bộ hiện nay đó là cấp ủy từ tỉnh, huyện, xã tiếp tục quan tâm đào tạo, mở các lớp bồi dưỡng, tạo điều kiện để đội ngũ bí thư chi bộ được học tập nâng cao trình độ và lý luận chính trị. Cấp ủy cơ sở cần chủ động trong quy hoạch, tạo nguồn để bồi dưỡng người trẻ có phẩm chất, uy tín, năng lực để kế cận đội ngũ bí thư chi bộ tuổi cao, sức khỏe không còn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đồng chí Nhữ Hùng Thông, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn, để đội ngũ bí thư chi bộ hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp hơn nữa, cấp ủy viên cơ sở phải tăng cường hướng dẫn, đôn đốc bí thư chi bộ. Cấp ủy cơ sở nghiên cứu để xem xét giao việc đột phá đến chi bộ, đến bí thư chi bộ nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động, tạo ra những việc đột phá của bí thư chi bộ. Đối với những nơi có đủ điều kiện, nên bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, từ đó các chủ trương, nghị quyết của Đảng sẽ được triển khai một cách đồng bộ, kịp thời hơn.

Đồng chí Lý Văn Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Bụt (bên trái ảnh), xã Phú Thịnh (Yên sơn) vận động Nhân dân trồng ớt, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Mỗi đảng bộ tốt đều do chi bộ tốt, mà chi bộ tốt thì phải có bí thư chi bộ tốt. Do vậy, quan tâm xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín và tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ này đóng góp là yêu cầu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị hiện nay. Điều này đòi hỏi cấp ủy các cấp cần bố trí, lựa chọn và tạo điều kiện tốt nhất để bí thư chi bộ yên tâm, nhiệt huyết cống hiến, phục vụ lý tưởng cách mạng của Đảng, phục vụ lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục