Khổ luyện thành tài

- Đam mê, kiên trì, nỗ lực vượt lên những khó khăn trong tập luyện, nữ vận động viên Pencak Silat Nguyễn Thị Huệ, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đã giành nhiều thành tích ấn tượng và trở thành trụ cột của đội tuyển Pencak Silat tỉnh nhà.

Không lùi bước

Nguyễn Thị Huệ bén duyên với Pencak Silat cũng đầy bất ngờ bởi thuở nhỏ đã rất đam mê chơi thể thao. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Huệ là một học sinh nổi bật ở các môn thể thao, mang nhiều tấm huy chương về cho trường mình. Sớm thể hiện được những tố chất nên vào năm 2019, Huệ đăng ký thi đấu giải vô địch trẻ Pencak Silat được tổ chức tại Tuyên Quang (lúc đó em đăng ký là thí sinh tự do đi thi đấu). Lần đầu tiên bước vào giải đấu lớn, kinh nghiệm, tâm lý còn non nớt, vì vậy cô gái quê Yên Sơn này đã phải chịu thất bại chóng vánh và bị loại khỏi giải.

Một buổi tập của Nguyễn Thị Huệ (bên phải) tại Trung tâm.

Bằng sự yêu thích cùng với năng khiếu "trời phú” đã giúp VĐV Nguyễn Thị Huệ lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên (HLV) của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh. Cuối năm 2019, Huệ đã được gọi về tập luyện ở đội tuyển năng khiếu của Trung tâm.

Được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp và sự dìu dắt của các HLV nhiều kinh nghiệm, Huệ nhanh chóng khẳng định năng khiếu qua từng bài tập. Không có lợi thế về hình thể như những VĐV khác, nhưng Huệ lại có thế mạnh riêng. Đó là sự nhanh nhẹn di chuyển bộ pháp để tránh đòn của đối phương, đồng thời ra đòn rất nhanh và chính xác.

"Em luôn nghĩ mình không phải là người có nhiều năng khiếu bẩm sinh về thể thao, vì thế em rất chăm chỉ trong tập luyện. Mỗi động tác mà HLV đưa ra em luôn cố gắng thực hiện nó nhiều lần để thuần thục", Huệ kể. Không chịu lùi bước, không thất vọng về bản thân nên trong những ngày tháng tập luyện tại Trung tâm dưới sự hướng dẫn tận tình của các HLV em càng quyết tâm hơn để trở lại mạnh mẽ hơn.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao - người trực tiếp huấn luyện cho Huệ cho biết, những ngày đầu về tập luyện tại Trung tâm Huệ gặp rất nhiều khó khăn. Sáng đi học tại trường, chiều đi xe buýt gần 20 cây số đến Trung tâm tập luyện, chiều muộn lại bắt xe về. Đường xa, thời tiết nhiều hôm không thuận lợi, nhưng Huệ chưa hề bỏ một buổi tập nào. Không lùi bước trước khó khăn em luôn chăm chỉ tập luyện và bắt nhịp với các bài tập, những kỹ thuật rất nhanh.

Khổ luyện thành tài

Quả ngọt đầu tiên mà võ sĩ Huệ đạt được là vào năm 2021, khi em vững tin giành chiến thắng trước gần 20 VĐV đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước tại Giải vô địch trẻ Pencak Silat được tổ chức tại Cao Bằng. Ở giải năm đó, VĐV Huệ đã giành được tấm Huy chương Bạc, hạng cân 42 kg lứa tuổi 15 - 17. Đó là tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp của em, tuy nó không phải là thành tích mong đợi, nhưng đó là tấm huy chương mà em đã cố gắng hết sức để giành được. "Đây là giải đấu mà em đã thể hiện được những thế mạnh, những đòn đánh sở trường của mình. Qua giải đấu này em thấy ngoài chuẩn bị tốt về kỹ chiến thuật, thì một VĐV muốn dành được chiến thắng phải có được một tâm lý vững vàng, một ý chí kiên cường không chịu khuất phục trước những khó khăn, và đây cũng là kinh nghiệm để em có thể tiến xa hơn trong tương lai". 


VĐV Nguyễn Thị Huệ giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch các Câu lạc bộ Pencak Silat năm 2023.

Những năm tiếp theo, võ sĩ Nguyễn Thị Huệ liên tục mang về những tấm huy chương. Đến nay em đã giành được 2 tấm Huy chương Vàng, cùng rất nhiều Bạc và Đồng ở các giải đấu toàn quốc. Để có được thành tích đó, trước khi bước vào mỗi giải đấu Huệ luôn trăn trở với những bài chiến thuật mà HLV đưa. Chính sự nghiêm túc với nghề đã đưa cô đến được với những thành công mà rất nhiều VĐV mơ ước.

Với những cố gắng, quyết tâm của mình, mới đây võ sĩ Nguyễn Thị Huệ được gọi vào Đội tuyển Pencak Silat quốc gia tham gia thi đấu Giải vô địch trẻ Pencak Silat thế giới được tổ chức tại Singapo vào tháng 1-2024.

Để chuẩn bị cho giải đấu lớn sắp tới, Huệ đã không ngừng cố gắng tập luyện. Huệ cho hay: "Trong buổi tập, muốn mình không bị chấn thương, không bị trúng đòn, thì phải tập với tâm thế như đang trên sàn đấu. Em cũng thường thi đấu với các bạn nam bởi họ có tố chất hơn mình, từ đó mình sẽ học hỏi được nhiều hơn".

Chia sẻ với chúng tôi, Huệ tâm sự, bí quyết thành công của em là cháy hết với đam mê, nỗ lực trong tập luyện và mãi nuôi khát vọng chiến thắng. Không riêng gì võ thuật mà tất cả các môn thể thao khác, muốn thành công, muốn chạm đến vinh quang thì phải có sự khổ luyện, có sự khát khao và có quyết tâm cháy bỏng.

Với kinh nghiệm, sự nghiêm túc tập luyện của mình, Huệ là một VĐV hứa hẹn còn gặt hái thêm nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà.

Tố Mai

Tin cùng chuyên mục