Đảm bảo 4 quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

- Ngày 17-6-2021, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ Quy tắc này áp dụng cho 3 nhóm đối tượng gồm 4 quy tắc ứng xử chung áp dụng cho tất cả các đối tượng sử dụng mạng xã hội là: Quy tắc tôn trọng, tuân thủ pháp luật; quy tắc lành mạnh, quy tắc an toàn, bảo mật thông tin và quy tắc trách nhiệm. Nếu mỗi chúng ta tuân thủ đúng 4 quy tắc này sẽ góp phần giảm thiểu những hệ lụy không đáng có và những tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Vẫn chưa nắm rõ 4 quy tắc

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội theo Bộ Quy tắc ứng xử này vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ các nội dung trong Bộ Quy tắc. Theo đánh giá của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua vẫn còn có những trường hợp trên địa bàn tỉnh chưa kiểm chứng thông tin đã có những bài viết, chia sẻ sai sự thật, không đúng với chuẩn mực đạo đức, sử dụng hình ảnh đã đăng ký của cơ quan Nhà nước. Sở Thông tin và Truyền thông đã tuyên truyền, vận động người sử dụng tài khoản Facebook gỡ bỏ.

Cán bộ, công chức xã Tứ Quận (Yên Sơn) sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, thông tin về các chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Tháng 3 năm 2022, Công an tỉnh đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đối tượng thuộc huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa và thành phố Tuyên Quang có hành vi “Cung cấp thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Tiếp đó, tháng 8-2022, Công an tỉnh tiếp tục phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 đối tượng có hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Cũng theo số liệu cung cấp của cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tới 90% người sử dụng mạng xã hội sử dụng họ, tên không thật.

Việc sử dụng mạng xã hội cũng xuất hiện các biểu hiện vi phạm về các quy tắc ứng xử, nhất là đối với giới trẻ là học sinh, sinh viên. Không ít các bạn trẻ hiện nay có tâm lý chạy theo đám đông. Bởi vậy đã chia sẻ, bình luận không đúng chuẩn mực những tin nóng, tin “hot” mà chưa kiểm chứng. Qua các vụ việc đã phát hiện và xử lý vi phạm, cơ quan chức năng nhận định, hầu hết những vụ việc, đối tượng vi phạm chưa nắm rõ các quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nên đã dẫn tới vi phạm.

Đồng chí Trương Huy Thắng, thành viên Ban Chỉ đạo 35 huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 35 xã Tứ Quận (Yên Sơn) cho biết, năm 2021, trên địa bàn xã có 1 đảng viên bị xử phạt hành chính và bị khiển trách do đã chia sẻ, bình luận thông tin sai sự thật. Đây là một bài học để cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân trong xã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Sau khi sự việc xảy ra, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá những thông tin và hình ảnh tích cực.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Từ thực tế trên cho thấy, nguyên nhân của việc không ít người sử dụng mạng xã hội chưa nắm rõ các quy tắc ứng xử này là do công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội còn hạn chế. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, Sở  Thông tin và Truyền thông đã có văn bản triển khai Bộ Quy tắc ứng xử đến các cơ quan, đơn vị. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng đối tượng, phối hợp với các cơ sở Đoàn, trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho đoàn viên, thanh  niên, học sinh... Tuy nhiên, việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền về quy tắc ứng xử trên mạng xã hội ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự được chú trọng. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Học sinh trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) trong một giờ sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội.

Cô giáo Ngọc, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) cho biết, những năm gần đây, nhận thấy việc tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh, trách nhiệm cho học sinh rất quan trọng, Đoàn trường đã có nhiều hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề về giáo dục các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh. Đoàn trường còn soạn thảo, thiết kế từng quy tắc ứng xử trên mạng xã hội thành tài liệu để đăng tải trên trang Fanpage của Đoàn trường và nhà trường. 100% đoàn viên thanh niên của nhà trường hiện sử dụng họ tên thật trên mạng xã hội. Cũng theo cô giáo Ngọc, trên thực tế cả nước cũng như trên địa bàn thành phố, có những trường hợp học sinh dùng những ngôn từ phản cảm, kích động trên mạng xã hội. Nếu không được ngăn chặn, giáo dục kịp thời sẽ rất dễ dẫn tới bạo lực học đường. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đối với mỗi cá nhân, tổ chức là rất cần thiết.

Cũng theo đồng chí Trương Huy Thắng, Phó Chủ tịch HĐND xã Tứ Quận (Yên Sơn), sau khi công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân được thực hiện một cách bài bản, có sự phân công người phụ trách, theo dõi công tác này, việc sử dụng mạng xã hội trên địa bàn xã có sự chuyển biến rõ nét. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng xã hội hiện nay cần được cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị và mỗi tổ chức, cá nhân khi sử dụng mạng xã hội cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tính hai mặt của mạng xã hội.

Mạng xã hội không ảo như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu mỗi chúng ta tuân thủ 4 quy tắc khi sử dụng mạng xã hội sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng nhưng nếu không tuân thủ các quy tắc này, chính chúng ta sẽ làm nhiễu loạn thông tin và gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục