Gieo mầm thiện…

- Tháng 12 này là tròn 6 năm anh Bùi Quang Cảnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh tham gia vào các hoạt động từ thiện, xã hội. Kêu gọi hỗ trợ từ mạng xã hội, nơi người không biết người, cũng không ai biết mình, Bùi Quang Cảnh từng ví lúc bắt đầu, giống như mình gieo hạt mầm thiện vào… hư vô, tưởng như vô vọng mà vẫn đậu trái ngọt.

Cơ duyên

Con đường dẫn vào nhà 2 chị em Lý Thị Tình, Lý Thị Châm, xã Lang Quán (Yên Sơn) gập ghềnh, khúc khuỷu. Trên đường vào nhà là hai ngôi mộ vẫn còn vương mùi hương khói của bố và mẹ hai bé vừa mất vì ung thư trong 2 năm liên tiếp.

Tình năm nay 12 tuổi, đã phải thay cha thay mẹ chăm sóc cô em gái đang học lớp 2. Ngôi nhà gỗ tuềnh toàng, nhưng dù được họ hàng, người thân vận động đón về nuôi, hai chị em vẫn quyết định ở lại. Tình bảo, đây là ngôi nhà có rất nhiều kỷ niệm với bố và mẹ. Con sợ chuyển đi rồi, đến một ngày nào đó mình sẽ quên mất cha mẹ, quên đi cả mùi vị của một gia đình.

Các thành viên nhóm Thiện nguyện xanh trao hỗ trợ cho 2 chị em Lý Thị Tình, Lý Thị Châm, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn.

Qua kêu gọi của Bùi Quang Cảnh và các thành viên nhóm Thiện nguyện xanh, Lý Thị Tình, Lý Thị Châm vừa may mắn được các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà mới, nhận hỗ trợ, ủng hộ đồ ăn hàng tháng và ủng hộ tiền, nhiều đồ dùng thiết yếu trong gia đình.

Hai chị em Lý Thị Tình, Lý Thị Châm chỉ là một trong rất nhiều hoàn cảnh đã được Bùi Quang Cảnh và các thành viên nhóm Thiện nguyện xanh kêu gọi hỗ trợ suốt 6 năm qua.

Với Bùi Quang Cảnh, cái duyên đến các hoạt động thiện nguyện khá bất ngờ. Cảnh công tác trong ngành An ninh ở Yên Sơn. Nhiều tháng trời, anh đi lại, rồi cùng ăn, cùng ở với đồng bào dân tộc thiểu số, chứng kiến những mùa đông không có đủ chăn, áo ấm của đồng bào, Cảnh không đành lòng.

Lần đầu tiên, Cảnh về gom hết quần áo, chăn màn cũ của gia đình để ủng hộ bà con. Nhìn những cô bé cậu bé trạc tuổi con mình khúc khích vui sướng diện chiếc áo ấm, Cảnh quyết định lên mạng xã hội, kêu gọi sự ủng hộ của nhiều người hơn.

Kết quả vượt ngoài mong đợi, chuyến thiện nguyện đầu tiên của Bùi Quang Cảnh được tổ chức ở thôn Ngòi Nghìn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn). Hơn 200 suất quà gồm đầy đủ gạo, chăn màn, mỳ tôm được trao tận tay bà con. Cùng thời điểm này, Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh do Bùi Quang Cảnh làm Chủ nhiệm được thành lập với 16 thành viên đủ các ngành nghề: Công an, giáo viên, kinh doanh…

Trung bình mỗi tháng, Bùi Quang Cảnh tổ chức từ 1-2 chuyến đến với các thôn bản vùng sâu vùng xa, các điểm trường còn khó khăn để hỗ trợ. Sau các thôn, bản, điểm trường, Bùi Quang Cảnh và các thành viên trong nhóm mở rộng ra, lựa chọn những gia đình, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi vận động, hỗ trợ. Tất cả các trường hợp, nhóm đều thông qua đoàn thanh  niên, các tổ chức chính trị - xã hội giới thiệu và thẩm định.

Như cây xanh tỏa bóng 

Bùi Quang Cảnh chia sẻ, khi bắt tay vào kêu gọi ủng hộ, mình không nghĩ mình sẽ đi được đường dài như thế. Đặc thù công việc, cộng với việc gia đình, đã có lúc Cảnh muốn dừng lại hoạt động thiện nguyện, để dành trọn vẹn ngày cuối tuần cho gia đình.

Bùi Quang Cảnh trong một chuyến tình nguyện.

Thế nhưng, cứ mỗi lần muốn dừng lại, lại có một hoàn cảnh khó khăn được những người tin tưởng nhờ Cảnh kêu gọi. Lần cuối, rồi lại lần cuối nữa, những lần lữa ấy, đến giờ đã kéo dài 6 năm và chưa có điểm dừng.

Vừa rồi, khi câu chuyện kêu gọi từ thiện của một số cá nhân lùm xùm khắp mạng xã hội, trong một lần lướt đọc bình luận, Bùi Quang Cảnh đọc được bình luận của một người lạ, đại ý rằng, ở Tuyên Quang, nếu tìm một nhóm thiện nguyện đáng tin nhất, thì hãy tìm đến Thiện nguyện xanh. Với anh và các thành viên trong nhóm, đây giống như một liều thuốc bổ sau những nỗ lực mà họ cống hiến vì cộng đồng.

Bùi Quang Cảnh chia sẻ, một trong những lý do khiến anh tự tin như vậy, là vì tất cả mọi việc đều được nhóm công khai, minh bạch. Tất cả các trường hợp kêu gọi, đều do trực tiếp Bùi Quang Cảnh và nhóm đến trao tận tay người được hỗ trợ. “Của cho không bằng cách cho”, số tiền nhóm anh kêu gọi có khi chỉ vài triệu đồng, có khi nhiều hơn, nhưng anh muốn được tận tay trao tình cảm của mình, của những người tin tưởng mình đến với người cần được sẻ chia. Làm vậy, anh yên tâm hơn, và quan trọng hơn cả, là thấy lòng mình nhẹ hơn. Có những trường hợp, nhóm sẽ bố trí đi vào thứ Bảy, Chủ nhật, nhưng nhiều trường hợp cần hỗ trợ gấp, nhóm tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến trao tận tay.

Những chuyến đi gần, Cảnh đưa cả các con mình theo cùng. Anh bảo, đây vừa là cách để các con hiểu được công việc của bố, vừa là cách để anh gieo được mầm thiện vào lũ trẻ nhà mình.

Năm 2020, Bùi Quang Cảnh vinh dự là một trong 100 thủ lĩnh Câu lạc bộ thiện nguyện toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh.

Năm 2022, Nhóm Thiện nguyện xanh của anh cùng với Câu lạc bộ giọt hồng nhân ái của Tuyên Quang được nhận giải thưởng tập thể Tình nguyện quốc gia năm 2022.

Bùi Quang Cảnh khoe, 100% tiền ủng hộ cho các trường hợp do nhóm kêu gọi đều đến từ những người dùng mạng xã hội. Mạng xã hội, giờ giống như “cơm ăn, nước uống” hàng  ngày, nơi điều xấu lan truyền theo giây, điều tốt cũng vậy. Thay vì lảng tránh, từ chối nó, thì hãy tận dụng nó một cách hiệu quả nhất, để những điều tốt đẹp như những cây xanh, tỏa bóng mát đến với mọi người...

Phóng sự: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục