Sôi nổi trên các công trình trọng điểm

- Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất trên những công trình trọng điểm của tỉnh đang diễn ra rất khẩn trương, sôi nổi. Các nhà thầu, đơn vị thi công cùng đội ngũ kỹ sư, người lao động đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, lập thành tích chào mừng 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 122 Vĩnh Thịnh (Hà Nội) tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Vượt nắng, thắng mưa

Những ngày đầu tháng 6, trời nóng như đổ lửa nhưng trên công trường xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sức nóng như tăng thêm gấp bội bởi khí thế thi đua sôi nổi của hàng trăm kỹ sư, công nhân Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 122 Vĩnh Thịnh (Hà Nội) đang chạy đua với thời gian rải cấp phối đá dăm lần 1, cho đoạn thi công gói thầu số 27 của đơn vị. Anh Nguyễn Đức Hiệp, Chỉ huy Trưởng công trường chia sẻ, xác định công trình không chỉ có tầm quan trọng đối với tỉnh mà còn góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu của Công ty, vì vậy bất kể ngày, đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ, những người thợ của Công ty vẫn tập trung làm việc một cách khẩn trương, đầy nhiệt huyết.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 31-12-2020, tuyến đường có tổng chiều dài 40,2 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km, qua địa phận tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km. Tổng mức đầu tư ban đầu giai đoạn 1 của Dự án là 3.253 tỷ đồng với 2 làn, tốc độ thiết kế 80 km/h, nhưng giải phóng mặt bằng 4 làn xe. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh cũng như của quốc gia được Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm. Điều này thể hiện qua 4 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã 2 lần đến kiểm tra đẩy nhanh tiến độ của dự án. Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ dự án, tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, tiếp tục thi công “ba ca bốn kíp”, bảo đảm chất lượng, tính kỹ mỹ thuật và môi trường; không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, gây đội vốn... Hiện nay, các đơn vị thi công trên toàn tuyến đang tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm nay.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 122 Vĩnh Thịnh (Hà Nội) tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Đảm bảo về đích đúng hẹn

Đưa chúng tôi đi thăm công trình Bảo tàng Tân Trào và Phòng chiếu phim thuộc Dự án Bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), anh Trần Đức Thắng, Trưởng phòng Quản lý Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, công trình Bảo tàng Tân Trào là công trình trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khi đưa vào hoạt động, công trình sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của Khu di tích, trưng bày các hiện vật, tư liệu để giới thiệu đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về những giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối cách mạng đã ở, làm việc tại Tuyên Quang trong Cách mạng Tháng Tám và trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Hiện nay, công trình đã hoàn thành được trên 95% khối lượng công việc xây dựng Bảo tàng và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt nội thất trưng bày để hoàn thiện phục vụ người dân và du khách tới tham quan, tìm hiểu lịch sử.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Có mặt tại cầu Xuân Vân (Yên Sơn) bắc qua dòng sông Gâm nối liền 2 xã Phúc Ninh và Xuân Vân ngay từ sáng sớm, chúng tôi cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của các kỹ sư, công nhân với quyết tâm hoàn thành công trình trong năm nay. Anh Vũ Đức Hùng, công nhân Công ty cổ phần Đạt Phương (Hà Nội) cho biết, đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh nên ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công liên tục, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 11 - 2021, có chiều dài gần 300m, đường dẫn 2 bên đầu cầu là 1,9km, để đảm bảo về đích đúng hẹn vào cuối năm nay, hiện công ty đang tập trung nhân lực làm việc 3 ca hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án.

Những ngày đầu hè, được chứng kiến không khí thi đua lao động khẩn trương của những người thợ trên công trường, chúng tôi mới thấy hết sự vất vả, gian nan mà họ đang nỗ lực vượt qua để đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị thi công, chủ đầu tư, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã và đang bảo đảm tiến độ đề ra theo đúng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục