Hơn 25% còn lại hoặc trông cậy vào trạm y tế địa phương, hoặc cử kế toán, văn thư, thủ quỹ kiêm nhiệm. Nhiều địa phương đã chuyển viên chức y tế học đường và nhân viên hợp đồng làm việc tại các trường học về các trạm y tế xã, phường, thị trấn và các bệnh viện tuyến huyện, nhằm mục đích tinh giản biên chế và bổ sung nhân lực cho trạm y tế, tránh lãng phí lao động. Cho thấy công tác y tế học đường vẫn chưa được coi trọng.
Dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp. Các trường học không thể tiếp tục đóng cửa toàn bộ, nhưng ngày nào cũng có thêm các F0 và tiếp tục lây lan. Giáo viên ngoài nhiệm vụ giảng dạy trên lớp còn phải dạy trực tuyến cho những học sinh là F0, F1 đang cách ly tại nhà. Nay có thêm việc thay nhau đứng cổng trường để đo nhiệt độ cho từng học sinh, nhắc học sinh rửa tay xịt khuẩn, đeo khẩu trang, truy vết hoặc gọi điện cho phụ huynh mỗi khi có học sinh ho, sốt... Nhiều giáo viên đã đặt câu hỏi: Đây chẳng phải nhiệm vụ của y tế học đường hay sao?
Mới đây, tỉnh đã chỉ đạo việc xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên và học sinh, nhằm tách F0 khỏi trường học. Các trường học phải liên hệ với cơ quan y tế thực hiện việc xét nghiệm. Giá có y tế học đường, việc làm này sẽ nhịp nhàng, thường xuyên hơn. Giá có y tế học đường, giáo viên sẽ chuyên tâm hơn cho bài giảng trên lớp và các bài giảng trực tuyến, đảm bảo chất lượng dạy học.
Thiết nghĩ, vấn đề y tế học đường cần được nhìn nhận lại, vừa giảm tải cho các cơ sở y tế, vừa góp phần đảm bảo quyền được đến trường an toàn cho giáo viên và học sinh; không chỉ trong đại dịch này.
Gửi phản hồi
In bài viết