Ốc nhồi thịt hấp sả

- Tuyên Quang có nhiều món ăn dân dã, đậm đà bản sắc các dân tộc. Trong đó, món ốc nhồi thịt hấp sả với cách chế biến đặc trưng mang một hương vị riêng của xứ Tuyên.

Món ốc nhồi thịt được ăn kèm với nước mắm tỏi ớt.

Thịt ốc nhồi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều chất khoáng như canxi, phốt pho và lượng lớn protein cùng các vitamin tốt cho sức khỏe. Để có món ốc nhồi thịt hấp sả ngon bước chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Ta nên chọn những con ốc to, đều nhau, béo, miệng đầy thịt và nên ăn ốc trước ngày rằm bởi sau rằm 1-2 ngày ốc bắt đầu đẻ con, thịt gầy và có con ăn sạn. Ốc mua về ngâm vào nước thả thêm mấy quả ớt cay thái lát, muối để ốc nhả hết bùn đất bên trong ra rồi rửa sạch để ráo nước. Ốc sau khi ngâm và rửa sạch cho vào nồi, thêm sả, lá chanh, gừng đập dập và chút muối rồi đổ nước vào luộc sơ qua đến khi phần mài ốc bong ra là được. Sau đó ta dùng tăm nhọn khều ruột ốc để riêng, bóp rửa ruột ốc nhẹ nhàng với chút muối cho sạch hết nhớt rồi đem thái hạt lựu. Phần vỏ ốc phải rửa thật sạch, để ráo nước bởi ta sẽ dùng nó để nhồi nhân vào.

Tiếp đến là khâu làm nhân, đây là bước quan trọng để có món ốc nhồi thịt hấp sả ngon đúng vị. Bà Lý Thị Hoa, đầu bếp tại Homestay Thạch Hoa Viên, thị trấn Na Hang chia sẻ, món ốc nhồi thịt tại homestay được nhiều du khách ưa chuộng vì mùi vị độc đáo. Bên cạnh việc chọn ốc tươi ngon, thịt lợn để làm nhân phải là phần vai của lợn mán bởi thịt sẽ thơm và ngon. Thịt lợn sau khi rửa sạch đem xay nhuyễn, mộc nhĩ, nấm hương ngâm cho nở rồi rửa sạch và băm nhỏ, hành, tỏi đập dập rồi cho cùng ốc đã chuẩn bị trước đó vào bát to thêm hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu rồi trộn đều ướp 30 phút để nhân ngấm gia vị. Tiếp đến ta lấy một nhánh sả đập dập đặt vào giữa rồi cho nhân vào đầy ruột ốc và xếp từng con ốc vào nồi hấp khoảng 20 phút là chín.

Món ăn chỉ thật sự ngon, hấp dẫn khi được thưởng thức lúc còn nóng. Mùi thơm đặc trưng của ốc pha lẫn với sả, vị giòn dai sần sật, vị ngọt tự nhiên của những con ốc ăn kèm với rau mùi và không thể thiếu sự góp mặt của muối tiêu chanh hay nước mắm tỏi ớt sẽ làm nức lòng người thưởng thức. Và một điều thú vị, với tiết trời của huyện vùng cao, ngồi bên bếp củi thưởng thức những con ốc nhồi thịt đầy ắp nhân là một điều thực sự lý tưởng, bạn không nên bỏ qua.

Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục