Thịt cuốn lá nho

- Nếu đã quá quen thuộc với món thịt cuốn lá lốt hay thịt cuốn lá xương sông, bạn hãy thử một lần thưởng thức món thịt cuốn lá nho lạ miệng, hấp dẫn của người dân xã An Khang (TP Tuyên Quang).

Món thịt cuốn lá nho.

Thay vì trồng ngô, từ tháng 3-2019, anh Đinh Ngọc Quân, thôn Phúc Lộc B, xã An Khang đã mạnh dạn cải tạo đất, đầu tư mua cây nho giống về trồng. Vườn nho của anh giờ đây không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, trở thành điểm đến lý tưởng cho người dân khi nho vào mùa chín quả mà lá nho còn được người dân nơi đây coi như món quà thiên nhiên ban tặng, trở thành thực phẩm giúp họ tạo nên món thịt cuốn lá nho hấp dẫn, lạ miệng.

Theo chia sẻ của chị Trần Thanh Huyền, chủ quán ăn Ngã tư quán, thôn Bình Ca, xã An Khang, lá nho khi kết hợp với thịt và các gia vị đã tạo thành món ăn mới lạ. Sau khi thử làm cho gia đình ăn và nhận thấy món ăn có hương vị rất riêng, lạ miệng chị đã đưa món ăn này vào thực đơn của quán. Để làm thịt cuốn lá nho ngon ta nên chọn phần thịt vai hoặc thăn lợn sẽ mềm và ngọt hơn những phần thịt khác. Thịt sau khi mua về sơ chế sạch rồi băm nhuyễn hoặc cho vào máy xay nhỏ.

Tiếp đến ta lấy hành tây lột vỏ, thái hạt lựu, cà rốt, hành lá cũng thái nhỏ rồi cho vào bát tô và thêm hạt nêm, hạt tiêu, dầu hào sau đó trộn đều, ướp chừng 20 phút để thịt ngấm gia vị. Lá nho sau khi hái về ngâm với nước muối loãng để loại bỏ hết chất bẩn bám trên lá và rửa từng lá cho sạch rồi để ráo nước. Ngoài thịt lợn, mọi người có thể dùng thịt gà, thịt bò hay kết hợp cả 2 loại với nhau cũng rất ngon miệng. Vì lá nho bé nên khi cuốn thịt cần phải khéo, phải cuốn đều tay và kín 2 đầu để khi rán thịt sẽ chín đều và không bị rơi nhân ra ngoài. Với món ăn này, bạn có thể ăn cùng cơm hoặc bún rất hấp dẫn.

Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục