Món ăn từ hoa đu đủ đực

- Hoa đu đủ đực có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày, được nhiều gia đình sử dụng trong các bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe hoặc chế biến thành món ăn bổ dưỡng.

Hoa đu đủ đực nở quanh năm, có màu trắng hoặc màu xanh nhạt xen lẫn vàng, mọc thành cụm, cuống rất dài. Hoa đu đủ đực có thể dùng tươi hoặc khô để chăm sóc sức khỏe, dùng hỗ trợ điều trị chữa các bệnh như: ho, viêm họng, sỏi thận... Hoa đu đủ đực còn dùng để chế biến thành các món như: xào trứng, xào thịt bò, luộc, nộm... Vị đắng, giòn ngọt của những cánh hoa tạo nên những món ăn hấp dẫn, lạ miệng, rất tốt cho sức khỏe.

Để chế biến món ăn từ hoa đu đủ đực, người làm chỉ giữ lại búp và những cánh hoa màu ngà, bỏ cuống. Sau đó cho hoa vào luộc qua nước sôi rồi vớt ra xả qua nước lạnh, vắt ráo nước, lúc này hoa đã bớt đi vị đắng.

Món hoa đu đủ đực xào trứng gà rất đơn giản, sau khi đã sơ chế xong cho hoa đu đủ đực vào đảo đều với lửa lớn và nêm gia vị tùy theo khẩu vị mỗi gia đình. Tiếp tục đảo cho đến khi hoa đu đủ chín thì đập 1 - 2 quả trứng gà, đảo đều tay để trứng quyện đều vào hoa đu đủ đến khi chín. Hoa đu đủ đực xào quyện với trứng gà vừa mềm, béo ngậy, thơm ngon và rất hấp dẫn.

Món đu đủ đực xào thịt bò, thịt trâu khá hấp dẫn, dễ làm. Sau khi thịt được thái mỏng tẩm ướp gia vị và cho lên bếp xào cho chín tới thì cho ra đĩa. Sau đó, tận dụng luôn chảo để xào hoa đu đủ đực đến khi chín tới thì cho thịt trâu hoặc thịt bò vào đảo đều. Chúng ta nên thưởng thức món này khi còn nóng, thịt sẽ mềm, ngọt xen với vị ngăm ngăm đắng của hoa đu đủ rất nhiều chất dinh dưỡng.

Với bất kỳ món nào, vị hoa đu đủ đực có chút đăng đắng, bùi bùi, được nhiều gia đình sử dụng như một phương thuốc giúp tăng cường sức khỏe, khá dân dã và mang đậm hương vị quê hương.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục