Tiết kiệm điện: Việc làm nhỏ, lợi ích lớn

- Ý thức tiết kiệm điện đã đi vào ý thức và đời sống của mỗi cá nhân. Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, góp phần bảo đảm môi trường sinh thái.

Việc làm nhỏ...

Dù mới bước vào đầu hè nhưng hàng chục chiếc máy điều hòa của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được vệ sinh, bảo dưỡng. Bà Trần Thị Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, 1 năm 1 lần sở hợp đồng với các kỹ sư điện lạnh kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh toàn bộ hệ thống máy lạnh. Định kỳ vệ sinh, bảo dưỡng máy sẽ đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, tăng độ bền của máy, điện năng tiêu thụ thấp hơn. Bảo dưỡng hệ thống máy móc, tất cả bóng đèn chiếu sáng tại các phòng làm việc của sở cũng được thay thế từ đèn huỳnh quang sang bóng compact, bóng Led để tiết kiệm điện. Tập thể cán bộ sở còn luôn luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng điện đúng lúc, đúng cách và đúng nhu cầu.  

Không những cơ quan, đơn vị thực hành tiết kiệm điện, nhiều hộ gia đình cũng coi tiết kiệm điện là giải pháp để giảm thiểu chi phí trong cuộc sống. Chị Đặng Thị Phương Thảo, tổ dân phố Xây Dựng, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, để tiết kiệm điện, các thiết bị điện trong nhà chị đều tìm mua loại có dán nhãn tiết kiệm điện. Nhà có máy điều hòa, song gia đình chị Thảo vẫn ưu tiên mở tất cả cửa để đón gió tự nhiên. Chị Thảo bảo, điều hòa gia đình chị chỉ bật khi thật cần thiết như lúc nghỉ trưa hay tối ngủ, thường chị bật thêm quạt cho thoáng và sử dụng chế độ hẹn giờ khi đã đạt đến độ mát phù hợp. Chị Thảo khoe, sử dụng tiết kiệm, hợp lý điện nên chi phí tiền điện nhà chị mỗi tháng khoảng 400 nghìn đồng, cao điểm mới lên đến 500 - 550 nghìn đồng.

Một tiết học hoạt động trải nghiệm tiết kiệm điện, nước của học sinh trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Phong trào tiết kiệm điện cũng lan tỏa đến các trường học, học sinh từ bậc tiểu học, THCS, THPT cũng đã hình thành ý thức sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn năng lượng quý giá này. Em Lê Thị Kim Ngân, lớp 2B4, trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) nói, em luôn xung phong tắt điện thắp sáng, tắt quạt khi giờ ra chơi đến và các tiết học thể chất, chào cờ và chỉ bật các bóng điện, quạt trở lại đã vào giờ học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Phan Thiết cho biết, không những thông qua các tiết học, tập thể giáo viên trong trường luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để học sinh học tập, làm theo. Cô Vân chia sẻ, tập thể giáo viên đều thực hiện nghiêm nội quy, tắt điện, tắt quạt khi ra khỏi phòng; chỉ bật bật điều hòa khi nhiệt độ trên 35 độ C, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong hoạt động giảng dạy.

...lợi ích lớn

Nói về câu chuyện tiết kiệm điện, ông Nguyễn Văn Tú, Phó trưởng Phòng Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, cái được lớn nhất trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện là đã thay đổi được nhận thức của người dân. Người dân không chỉ thấy được cái lợi về mặt kinh tế trước mắt mà còn thấy được cái lợi lâu dài. Đó là việc giảm thiểu tỷ lệ gia tăng sản lượng tiêu thụ bình quân hàng năm góp phần làm giảm áp lực lên việc đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện. Và tất nhiên, khi áp lực đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện giảm, ngành điện sẽ có nhiều điều kiện đầu tư, nâng cấp hạ tầng điện hiện có, chất lượng cung ứng điện, chất lượng phục vụ của ngành điện với người dân vì thế sẽ được nâng cao.

Nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm.

Theo ông Tú, các chương trình thi đua “cơ quan, doanh nghiệp tiết kiệm điện”, “nhà nhà tiết kiệm”, “người người tiết kiệm điện” được triển khai rộng rãi đã mang lại hiệu ứng lớn. Năm 2022, chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn khách hàng, từ doanh nghiệp đến hộ gia đình, nhiều những điển hình tiết kiệm điện được biểu dương khen thưởng. Hành động nhỏ của mỗi khách hàng đã giúp ngành điện tiết kiệm được 25,4 triệu kWh điện trong năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023 cũng đã tiết kiệm được gần 8,2 triệu kWh điện...

Năng lượng là yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển, xã hội càng phát triển thì nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao. Nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống đang cạn kiệt dần; nguồn dự trữ nước để làm thủy điện cũng dần mất ổn định do biến đổi khí hậu toàn cầu. Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp, chiến lược hợp lý tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, thì trong thời gian không xa nữa, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt năng lượng một cách trầm trọng. Và tiết kiệm điện không khó, mỗi người dân cần nhớ các nguyên tắc vàng: Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hợp lý ở mức 25 - 26 độ C, không chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài; lắp đặt dây điện trong nhà một cách khoa học, hợp lý; sử dụng đúng cách các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy nước nóng lạnh, bàn là, tủ lạnh; sử dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên trong nhà, giảm thiểu việc sử dụng điện để vận hành các thiết bị làm mát hay thắp sáng; thay đổi thói quen tắt các thiết bị điện trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng...

Chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là chúng ta đang giữ gìn và bảo vệ cuộc sống, cho một hành tinh xanh.

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục