Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ

- Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, hội viên phụ nữ thành Tuyên có thêm niềm vui mới khi Cuộc thi ảnh “Phụ nữ và đường hoa thành phố Tuyên Quang” 2022 được tổng kết trao giải. Thông qua bức ảnh đầy chân thực ấy đã toát lên vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy khí chất của người phụ nữ: Đẹp về trí tuệ và đẹp cả tâm hồn.  

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Tuyên Quang cho biết, qua 7 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 126 ảnh của các chi hội phụ nữ thuộc các xã, phường trên địa bàn. Qua vòng sơ loại, Ban Giám khảo chọn ra 50 ảnh để chấm và chọn được 27 ảnh vào vòng chung kết. Kết quả, Ban Giám khảo đã chấm, chọn được ra 3 giải A thuộc về nhóm phụ nữ Chi hội phụ nữ tổ 6, phường An Tường; Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phan Thiết; nhóm phụ nữ Chi hội xóm 6, xã Tràng Đà.

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 5 giải B, 7 giải C, 12 giải khuyến khích cho các tác giả. Giải ảnh được bình chọn nhiều nhất trên mạng xã hội thuộc về Chi hội phụ nữ tổ 6, phường Tân Hà. Đơn vị có nhiều ảnh dự thi nhất thuộc về Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ỷ La. Hội cho rằng đây là cuộc thi ý nghĩa, thiết thực, nhất là cuộc thi được tổng kết trao giải vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay. Cuộc thi đã lan tỏa trên mạng xã hội về nét đẹp của áo dài truyền thống, cũng như cổ vũ, động viên các chi hội phụ nữ tổ dân phố, xóm phát triển các tuyến đường hoa tự quản đẹp. Từ khi có các đường hoa, đường phố Tuyên Quang đẹp hơn trong mắt người dân và khách du lịch.

Bức ảnh của Chi hội Phụ nữ tổ 6, phường Tân Hà giành được giải nhiều người bình chọn nhất trên Fanpage
 của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Tuyên Quang.

Cuộc thi đã nêu bật được sự tần tảo, chịu thương, chịu khó, vẻ đẹp truyền thống của tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam. Dù các hội viên trẻ hay già nhưng khi đã diện áo dài, ai cũng cảm thấy duyên dáng và hạnh phúc, khi được mặc bộ quốc phục của dân tộc. Mỗi bức ảnh là mỗi tuyến đường hoa nhiều màu sắc khác nhau, thể hiện sự cách làm sáng tạo cũng như bàn tay khéo léo của chị em khiến cho các bức ảnh thêm sinh động. Ban Giám khảo đánh giá cao những tuyến đường hoa đẹp, được các chị em dày công trồng, chăm sóc, cắt tỉa. Cùng với vẻ đẹp của áo dài, hình ảnh này cần được lan tỏa, nhằm nhân rộng mô hình cho thành phố.

Dạo qua các tuyến đường hoa đẹp, chúng tôi dừng lại ở tuyến đường hoa Chi hội Phụ nữ xóm 6, xã Tràng Đà. Chi hội Phụ nữ xóm 6 đang huy động chị em chăm sóc tuyến đường hoa định kỳ. Chị Nguyễn Thị Ánh Đào, hội viên Chi hội phụ nữ xóm 6, xã Tràng Đà chia sẻ, trước kia tuyến đường qua địa bàn xóm là tuyến đường đất. Từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh ở địa phương, chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm đường bê tông đã phát huy hiệu quả.

Nhân dân rất phấn khởi vì đã có tuyến đường bê tông khang trang, sạch đẹp.  Đây là nguồn “cảm hứng” để Chị hội Phụ nữ xóm 6 họp, thống nhất, quyết tâm xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Ban đầu chị em trồng thí điểm một số loại cây, hoa. Qua tổng kết, rút kinh nghiệm tìm ra một số loại cây trồng ven lộ bền vững, đẹp, hiệu quả. Khi trồng đại trà, theo hàng lối, đúng quy cách, khi mọc lên tuyến đường hoa đẹp ngỡ ngàng. Phải nói từ khi có tuyến đường hoa, chị em trong xóm gắn kết nhau hơn, vì theo định kỳ chị em cùng ra chăm sóc cây.

Thời điểm này tuyến đường hoa Chi hội phụ nữ tổ 6, phường An Tường đang độ đẹp. Chị Trần Thị Thuận, hội viên Chi hội phụ nữ tổ 6, phường An Tường khẳng định, từ khi có tuyến đường hoa hầu như không còn gặp tình trạng xả rác bừa bãi ra ven đường. Vì tuyến đường sạch đẹp quá, ai có “nhỡ tay” vứt cái gì ra đường cũng ngại. Thay vào đó, ai đi qua cũng muốn dừng xe chụp vài kiểu ảnh check-in. Những hình ảnh về hội viên trồng cây, chăm sóc, cắt tỉa cây dần được lan tỏa trên mạng xã hội. Chị em còn lập riêng một nhóm zalo về đường hoa của tổ, tiện công tác chỉ đạo, trao đổi thông tin, góp ý của chị em. Nhiều chị trước kia chưa có trang phục áo dài truyền thống cũng cố may một bộ. Vào ngày lễ tết, sự kiện quan trọng hay đơn giản là chụp ảnh với đường hoa cũng làm các hội viên thích thú. Chỉ bằng chiếc điện thoại, tự trang điểm cho nhau, tự tạo dáng cho nhau, các chị ra những khuôn hình sống động.

Ông Trương Đức Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, thành phố Tuyên Quang đang hướng tới thành phố của lễ hội và du lịch. Việc có những tuyến đường hoa xanh -sạch - đẹp là rất cần thiết, cần nhân rộng. Từ một vài cách làm lẻ tẻ, tự phát, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Tuyên Quang đã xây dựng thành một phong trào phát triển sâu, rộng, trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của các chi hội phụ nữ.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục