Vun trồng cây hạnh phúc

- Trong cuộc sống hôn nhân khó tránh được những lúc “cơm chẳng lành, canh không ngọt”. Nhiều cặp vợ chồng trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này có thể dẫn đến ly hôn. Bởi vậy, để xây dựng gia đình hạnh phúc bền chặt, mỗi bạn trẻ, mỗi cặp vợ chồng cần trang bị cho mình những kiến thức, những kỹ năng cần thiết trước hôn nhân.

Còn chưa quan tâm đến kiến thức về hôn nhân

Vừa tốt nghiệp Cao đẳng, chưa có việc làm song chị Nguyễn Thị H, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đã quyết định bước vào cuộc sống hôn nhân với anh Phan Văn Q, bạn cùng học thời phổ thông. Sau kết hôn, H. sinh liền 2 con và mâu thuẫn bắt đầu dần nảy sinh. Vốn được cha mẹ đẻ chiều chuộng, H. không quen việc bếp núc, đang được sống tự do, nay ở cùng bố mẹ chồng phải lo toan nhiều việc, lại chưa có kỹ năng chăm sóc con nhỏ nên hay cáu gắt, rồi nghi ngờ chồng có người phụ nữ khác. Mâu thuẫn hàng ngày phát sinh giữa mẹ chồng với nàng dâu khiến không khí gia đình luôn căng thẳng và càng làm rạn nứt cuộc sống hôn nhân. Sau 4 năm chung sống, mới đây hai vợ chồng H. quyết định ly hôn.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên tại trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang).

Theo kế hoạch, chỉ còn gần 1 tháng nữa chị Nguyễn Thị Linh, xã Phú Bình (Chiêm Hóa) sẽ kết hôn. Để chuẩn bị cho đám cưới, chị Linh đã cẩn thận lên danh sách những việc cần chuẩn bị cho ngày cưới. Tuy nhiên trong tờ danh sách đó chỉ thấy liệt kê việc chụp hình, chọn áo cưới cho cô dâu, chú rể, lên danh sách mời đám cưới… mà không có việc khám sức khỏe trước hôn nhân. Lý giải về lý do, chị Linh cho rằng bản thân sống lành mạnh nên không cần khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Không chỉ có Linh mà còn rất nhiều thanh niên sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân cũng chưa coi trọng việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Một mặt vì tâm lý e ngại hoặc chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe bản thân, mặt khác thì lo sợ nếu phát hiện bệnh tật sẽ ảnh hưởng đến việc kết hôn.

Nhiều cặp vợ chồng từ khi yêu đến khi quyết định kết hôn xác định rất nghiêm túc nhưng trong quá trình sống chung nảy sinh bất đồng khiến họ không thể cùng bạn đời bước tiếp. Nguyên nhân do nhiều người chưa được trang bị kiến thức làm vợ - chồng, làm cha - mẹ, một bộ phận giới trẻ quen lối sống hưởng thụ, ích kỷ, không biết nhường nhịn, hy sinh cái tôi. Từ việc nhỏ không hóa giải được đã tích tụ lâu thành mâu thuẫn lớn dẫn đến không tìm được tiếng nói chung và hậu quả là hôn nhân đổ vỡ.

Hành trang kiến thức 

Chị Nguyễn Thị Hải, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, để nhanh hòa hợp, chị cũng tìm hiểu phần nào về tính cách, sở thích của các thành viên trong gia đình chồng qua bạn đời. Cuộc sống hôn nhân cũng gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ nội ngoại hai bên. Vì vậy trước khi về làm dâu chị đã tự chuẩn bị tâm lý làm dâu, tìm hiểu từ mẹ đẻ của mình. Những hành động như gọi điện thăm bố mẹ chồng hàng tuần, về quê dịp nghỉ lễ, biếu quà ngày Tết... sẽ giúp bạn trở thành dâu ngoan, rể hiền trong mắt gia đình bạn đời. 

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tập huấn kiến thức về hôn nhân gia đình cho người dân trên địa bàn xã Thượng Lâm (Lâm Bình).

Chị Nguyễn Hồng Mị, xã Bình An (Lâm Bình) chia sẻ, trước hôn nhân chị cùng bạn trai đã tiếp cận với những thông tin kiến thức qua người lớn, bạn bè nói chuyện, tự tìm hiểu trên mạng Internet. Ngoài ra, trên địa bàn xã hàng năm Hội LHPN Phụ nữ xã có tổ chức lớp tập huấn những kiến cơ bản về xây dựng gia đình hạnh phúc. Tại lớp tập huấn chị được trang bị thêm kiến thức về cách đối nhân xử thế trong gia đình truyền thống Việt Nam và cuộc sống hiện đại; được tư vấn để lường trước những khó khăn mình sẽ phải đối mặt, tránh những rủi ro về sau và giúp cho cuộc sống vợ chồng thêm hạnh phúc… 

Dù ở giai đoạn nào thì để có được một gia đình hạnh phúc, tránh những mâu thuẫn xung đột thì việc trang bị những kiến thức trước hôn nhân là việc làm cần thiết cho một cuộc hôn nhân. Vì vậy, trước khi kết hôn thì việc trang bị những kỹ năng về quan hệ giao tiếp; kỹ năng giải quyết sự căng thẳng, giận dữ; kỹ năng giải quyết những xung đột, mâu thuẫn… là rất cần thiết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn

Theo bác sỹ Nguyễn Hồng Tư, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ: Việc thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện ra những dấu hiệu bất lợi về sức khỏe nhằm được tư vấn và điều trị kịp thời; tạo ra tâm lý thoải mái cho cuộc sống vợ chồng sau đám cưới và biết rõ sức khỏe của mình để có kế hoạch sinh con hợp lý. Bên cạnh đó, những người có HIV sẽ được tư vấn áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp, nếu muốn sinh con thì các bác sỹ có giải pháp can thiệp để giảm thiểu những hậu quả có thể để lại cho con cái. Bên cạnh việc khám sức khỏe tiền hôn nhân thì mỗi cặp vợ chồng trước khi kết hôn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cuộc sống sau khi kết hôn như: kỹ năng tâm sinh lý, kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết các xung đột, mâu thuẫn...

Cùng với đó các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục giới tính cũng được các trường đẩy mạnh thông qua các buổi nói chuyện giữa tuyên truyền viên thường là cán bộ dân số hoặc có khi là chính các thầy cô giáo trong các nhà trường. Cô giáo Đoàn Thị Kim Dung, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, hàng năm Ban Chấp hành Chi đoàn trường phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, những kiến thức về hôn nhân. Ngoài ra, hàng năm Đoàn trường còn tổ chức hội thi tuyên truyền tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên, diễn các tiểu phẩm về cuộc sống gia đình...

Trong hôn nhân không đơn giản là hai người sống dưới một mái nhà, mà họ có chung những thứ khác như tài sản, con cái, tương lai, những buồn vui của người này cũng là của người kia... Ở đó, mỗi người sẽ phải học cách biết chia sẻ, hiểu thấu, tôn trọng, kiên nhẫn, thậm chí là chịu đựng người bạn đời để thích nghi và vượt qua nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc sống. Những cảm xúc nhất thời có thể sẽ qua đi và khi hai người cùng trưởng thành, cùng hiểu nhau hơn, hạnh phúc sẽ trở lại. Để nâng cao nhận thức về cuộc sống hôn nhân, thời gian tới, cùng với việc triển khai nhiều hoạt động về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn về cuộc sống hôn nhân và kỹ năng giải quyết những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng; bình đẳng giới trong gia đình: kỹ năng quản lý kinh tế, phân công lao động và tổ chức cuộc sống gia đình; chế độ dinh dưỡng - sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân; kiến thức pháp luật cần thiết về tiền hôn nhân. Qua đó, giúp được nhiều bạn trẻ, các cặp vợ chồng sắp kết hôn được trang bị kiến thức cần thiết để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục