Ý chí khi hưu trí

- Cán bộ, đảng viên hưu trí là đội ngũ có kinh nghiệm, bản lĩnh, uy tín. Sau thời gian công tác, trở về địa phương, nhìn chung đội ngũ đảng viên hưu trí vẫn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại nơi cư trú, trở thành “đầu tàu” gương mẫu ở khu dân cư. Tuy nhiên cũng còn một số đảng viên khi nghỉ hưu chưa thực sự gương mẫu, làm ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nghỉ hưu không nghỉ việc

Nhiều năm công tác, trải qua nhiều cương vị khác nhau, năm 2021 khi nghỉ hưu, đồng chí Đỗ Xuân Thể, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục đảm nhận thêm việc của chi bộ, khu dân cư bởi đảng viên và Nhân dân nơi ông sinh sống tín nhiệm bầu ông giữ chức Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố. Đồng chí Đỗ Xuân Thể chia sẻ: Tổ 2, phường An Tường là tổ dân phố có số hộ dân đông nhất của phường, số lượng đảng viên cũng nhiều nhất của Đảng bộ phường và trên 90% đảng viên của chi bộ là cán bộ hưu trí. Trên cương vị mới, từ kinh nghiệm công tác, ông Thể đã củng cố lại các hoạt động của chi bộ, kiện toàn lại các tổ tự quản, đồng thời xây dựng các phong trào đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phong trào văn nghệ thể thao...

Đảng viên hưu trí là lực lượng quan trọng, nòng cốt ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Cùng với đó, trên cương vị Bí thư Chi bộ, ông đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò của những đảng viên trong thực hiện các công việc của tổ dân phố. Nhờ đó mà các hoạt động của tổ dân phố được Đảng ủy phường đánh giá luôn đi đầu trong các hoạt động. “Đã là đảng viên thì dù đang công tác hay đã nghỉ hưu, khi Đảng cử, Dân bầu phải hoàn thành tốt mọi công việc” - Ông Đỗ Xuân Thể bày tỏ.

Bà Đỗ Thị Dung, tổ dân phố Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) năm nay gần 70 tuổi. Trước khi nghỉ hưu, bà Dung là giáo viên, công tác tại nhiều ngôi trường của huyện Sơn Dương.  Nhận chế độ hưu trí, bà được Nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt  trận khu dân cư. Gần 10 năm đảm nhiệm công việc này, với kỹ năng sư phạm nên việc vận động Nhân dân của bà rất thuận lợi. Các phong trào, hoạt động trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, chung tay phòng chống rác thải nhựa... được bà phối hợp với các ban, ngành triển khai hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, bà đã cùng chi bộ, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố huy động đóng góp được 162 triệu đồng từ các hộ dân để nâng cấp tuyến đường dài 550 m từ đường 3 m rộng lên 7 m tại xóm 1 và xóm 2; xã hội hóa gần 13 triệu đồng triển khai mô hình thùng rác công cộng với 76 thùng rác tại 130 hộ dân.

“Trong Điều lệ Đảng không quy định “tuổi hưu” cho đảng viên, là người được các đảng viên và Nhân dân trong chi bộ và khu dân cư tin tưởng giao phó trọng trách, còn sức, tôi còn làm việc phục vụ Nhân dân”- Bà Dung tâm sự.

Chiếm gần tỷ lệ trên 20% tổng số đảng viên của cả tỉnh, khi nghỉ hưu, các đảng viên không hề nghỉ việc, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương. Trong sinh hoạt đảng, nhiều đồng chí nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn, có nhiều đóng góp xây dựng nghị quyết của chi bộ, giữ gìn tư cách người đảng viên, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Số đông đội ngũ cán bộ, đảng viên hưu trí luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu trong các hoạt động công tác, tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân nơi cư trú chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cơ sở.

Nhiều đồng chí có bề dày hoạt động công tác, tích cực đóng góp ý kiến, công sức, trí tuệ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ, trong xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở nơi cư trú. Không ít cán bộ, đảng viên hưu trí vẫn nhiệt tình, gánh vác nhiệm vụ của Đảng giao, như đảm đương chức vụ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên hay công tác trong các đoàn thể Nhân dân ở địa phương, giúp cấp ủy, chi bộ, đoàn thể đưa ra những chương trình, nghị quyết sát với thực tiễn ở cơ sở. Trên cương vị công tác của mình, hầu hết các đồng chí đều phát huy tốt vai trò lãnh đạo của người đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được quần chúng Nhân dân tín nhiệm.

 Đồng chí Đỗ Xuân Thể (ngoài cùng bên trái), nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường An Tường cùng các đảng viên hưu trí khảo sát xây dựng tuyến đường điện, đường hoa ở khu dân cư.

Một số đảng viên tuy không được phân công nhiệm vụ cụ thể, nhưng luôn gương mẫu trong lối sống và sinh hoạt; quan tâm giáo dục thế hệ thanh thiếu niên, tạo mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; tích cực vận động Nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương.

Còn biểu hiện thoái thác trách nhiệm

“Có nhiều thời gian, không vướng bận công việc cơ quan nữa, những tưởng khi về với đời thường, các đồng chí ấy sẽ gắn bó với cơ sở, với các phong trào của địa phương. Thế nhưng cũng còn không ít người lại đánh mất vai trò tiên phong của người đảng viên, phai nhạt lý tưởng, thậm chí có những phát ngôn, phát biểu thiếu tinh thần xây dựng”. Đó là giãi bày của một số đảng viên cao tuổi khi gặp gỡ, trò chuyện với chúng tôi.

Biểu hiện rõ nhất là nhiều đảng viên sau khi hưu trí đã lấy lý do sức khỏe làm đơn xin miễn, nghỉ sinh hoạt Đảng. Đảng viên Hoàng Phúc Việt, Chi bộ thôn Cuôn, Đảng bộ xã Hà Lang (Chiêm Hóa) chia sẻ: Trên thực tế, không ít cán bộ, đảng viên khi nghỉ hưu thì có tâm lý muốn nghỉ ngơi, xả hơi sau một thời gian dài công tác, nên tìm mọi lý do để được miễn sinh hoạt đảng, thực chất là bỏ sinh hoạt đảng. Từ đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý phấn đấu vào Đảng, mục tiêu lý tưởng của thế hệ trẻ cũng như ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức Đảng ở khu dân cư. Đây cũng là thực tế cần nhanh chóng có những giải pháp khắc phục, sớm chấm dứt tình trạng này để củng cố hơn uy tín của tổ chức Đảng với Nhân dân.

Các cán bộ  tổ dân phố Cống Đôi, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đều là cán bộ hưu trí tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: Lý Thịnh

Một hiện tượng đáng lưu ý và khá phổ biến khác là nhiều cán bộ, đảng viên hưu trí không nhận nhiệm vụ, sợ va chạm, sợ trách nhiệm và áp lực công việc, nên tìm mọi cách thoái thác khi tổ chức đảng phân công. Nhất là việc thực hiện hiệm vụ ở các đoàn thể Nhân dân ở cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố; không tham gia hoạt động trong các phong trào do địa phương phát động. Thậm chí, có cán bộ, đảng viên khi còn công tác là cán bộ lãnh đạo, nhưng khi về hưu là ít tham gia sinh hoạt chi bộ, không nhận nhiệm vụ khi tổ chức đảng phân công.

Một vấn đề đáng lo ngại khác hiện nay còn là tình trạng phát ngôn tùy tiện, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo, nói không nhất quán, nêu những ý kiến trái chiều, lệnh lạc. Có trường hợp còn thường xuyên chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội bằng thái độ bất mãn, chia sẻ những thông tin thiếu tích cực, những thông tin chưa được kiểm chứng... Từ đó, trực tiếp làm xói mòn niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Bác Hồ từng căn dặn “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để nhấn mạnh vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Do đó công tác quản lý, phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên hưu trí để họ thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong hệ thống chính trị cơ sở, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ từ phía cấp ủy, chính quyền các cấp. Và điều quan trọng là bản thân các đồng chí đảng viên nghỉ hưu cần nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quyền và nghĩa vụ của người đảng viên đã được ghi trong Điều lệ Đảng, tiếp tục luyện rèn đạo đức cách mạng, đóng góp xây dựng tổ chức Đảng nơi cư trú vững mạnh.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục