Hà Ngọc Hà - Ngẫu hứng và khoảnh khắc

- Hà Ngọc Hà, sinh năm 1982, hội viên chi hội Nhiếp ảnh - Hội Văn học nghệ thuật Tuyên Quang, một cái tên rất riêng, giản dị mà cá tính, quen thuộc trong làng nhiếp ảnh xứ Tuyên. Anh cứ âm thầm, cần mẫn như con ong chăm chỉ, say sưa sáng tạo nghệ thuật.

Hà Ngọc Hà đoạt giải nhất tác phẩm Tuyên Quang-Nơi vẻ đẹp hội tụ tại Cuộc thi Ảnh đẹp Khinh khí cầu Tuyên Quang 2022.

Năm 2022 nhiếp ảnh gia Hà Ngọc Hà có nhiều thành tích nổi bật, để lại dấu ấn mạnh cho đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ. Tại Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Tuyên Quang 2022, Hà Ngọc Hà vác máy lăn lộn chụp những khoảnh khắc đẹp, độc, lạ. Anh nghĩ đây là dịp tốt cho mình sáng tác, nhất là 2 năm vừa qua “nằm im” vì Covid-19. Chính sự xả thân vì nghệ thuật đó mà mà tác phẩm “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ” đã giành giải nhất Cuộc thi ảnh đẹp khinh khí cầu Tuyên Quang. Chưa dừng lại ở đó, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 21 tổ chức tại tỉnh Lai Châu, Hà Ngọc Hà xuất sắc giành Huy chương Đồng với tác phẩm “Ba bà cháu người dân tộc Dao đỏ”. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Tuyên Quang tại liên hoan lần này.

Hà Ngọc Hà tâm sự, bức ảnh được anh chụp trong một chuyến đi cơ sở tại xã Phúc Sơn, Lâm Bình. Hôm đó cũng có nhiều nhiếp ảnh gia của Tuyên Quang và các tỉnh chụp. Anh cố gắng chọn góc máy khác, tìm khoảnh khắc vàng để bấm máy. Giây phút sáng tác ngẫu hứng đó, tác phẩm “Ba bà cháu người dân tộc Dao đỏ” mới có cái duyên đi Lai Châu.

Thành công nối tiếp thành công, mới đây anh nhận thêm tin vui, khi tác phẩm “Ba bà cháu người dân tộc Dao đỏ”, “Mùa xuân bên mẹ” được trưng bày triển lãm tại Cuộc thi ảnh “Tự hào một dải biên cương” năm 2022.

Hồi còn trẻ Hà Ngọc Hà rất mê mỹ thuật, hở ra là vẽ. Sau này anh rất toại nguyện khi thi đỗ khoa Mỹ thuật - Cao đẳng sư phạm Nhạc họa Trung ương, rồi tiếp tục cố gắng học khoa Mỹ thuật - Đại học Sư phạm Hà Nội. Nghề chính của Hà là vẽ. Vẽ cho Hà cách nhìn về bố cục, màu sắc, độ tương phản, ý tưởng, thông điệp của bức tranh.

Có dịp xuống Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thành phố Tuyên Quang - nơi Hà công tác, tôi thấy anh đang vẽ tranh cổ động. 

Hà Ngọc Hà (ngoài cùng bên phải) giới thiệu tác phẩm với giới văn nghệ sỹ.

Có lần tôi thấy anh vẽ, tô điểm cho những chiếc thuyền rồng, chuẩn bị cho mùa lễ hội mới. Có thể nhiều người biết đến mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam, nhưng người thiết kế kích cỡ, hình thù cho nó chính là Hà Ngọc Hà. Tết năm 2022 vừa qua, không khí Tết xưa được tái hiện trên tuyến phố đi bộ hồ Tân Quang, Hà Ngọc Hà được giao thổi hồn vào đó.

Không hiểu mỹ thuật có liên quan gì đến nhiếp ảnh, mà Hà Ngọc Hà quay sang say mê cả nhiếp ảnh. Những buổi thứ bẩy, chủ nhật được nghỉ anh lại rủ bạn bè đi cơ sở, đến những nơi vùng sâu, nhiều đồng bào dân tộc để sáng tác. Không chỉ ở Tuyên Quang, mà Hà còn đi nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó nhiều nhất phải kể đến Hà Giang. Hà bảo mỹ thuật bổ trợ cho nhiếp ảnh khá tốt. Khi về, anh cùng vợ người quê Sơn La, trước kia học cùng lớp mỹ thuật trao đổi, thảo luận, nhận xét các tác phẩm. Một gia đình nghệ thuật đầm ấm, được sự hậu thuẫn tốt từ hậu phương, khiến Hà Ngọc Hà ngày càng thăng hoa.

Nhìn lại bảng thành tích nhiếp ảnh của Hà Ngọc Hà cũng thấy sự cố gắng, tâm huyết của tác giả. Năm 2019, tác phẩm “Bên bếp lửa người Dao tiền” của Hà Ngọc Hà được trưng bày triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 19. 

Tác phẩm Mùa xuân bên mẹ.

Năm 2020, tác phẩm “Mùa xuân trên cao nguyên đá” được trưng bày triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 20; tác phẩm “Bình minh Nậm Hồng” được trưng bày triển lãm Cuộc thi ảnh Nghệ thuật du lịch tỉnh Hà Giang; tác phẩm “Trước hiên nhà” đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Ảnh đẹp Lâm Bình. Năm 2021, tác phẩm “Hội xuân” của Hà Ngọc Hà được trưng bày triển lãm tại Cuộc thi Ảnh quốc tế thành phố Hồ Chí Minh; tác phẩm “Những thiếu nữ dân tộc Dao tiền”, “Thiếu nữ dân tộc Dao tiền”, “Chợ phiên Mèo Vạc” được trưng bày triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Hà Ngọc Hà sáng tác đều tay ở cả 3 thể loại ảnh phong cảnh, chân dung, cuộc sống đời thường. Nhưng có lẽ cuộc sống đời thường với những bản làng dân tộc vùng cao, khiến Hà thích thú bấm máy. Ảnh của Hà người xem thấy rõ ý đồ của tác giả, chất nghệ thuật ở trong đó. Chất nghệ thuật của sự tìm tòi, đổi mới sáng tạo, tránh sự dập khuân, đi theo lối mòn. Tính cẩn thận, chỉn chu nên tác phẩm của Hà Ngọc Hà không có sự qua loa, dễ dãi. Anh đầu tư thời gian, công sức cho những tác phẩm thai nghén của mình. Hà cho rằng nhiếp ảnh giống và khác mỹ thuật ở một số thứ. Để có tác phẩm nhiếp ảnh tốt phải hội tụ nhiều yếu tố, trong đó khoảnh khắc bấm máy cũng là đặc trưng rõ nhất của nhiếp ảnh.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục