Hạnh phúc hơn khi chia sẻ

- Cuốn sách “Cho đi là còn mãi” của hai tác giả Azim Jamal và Harvey McKinnon, do Huế Phượng dịch được Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2020 (tái bản lần thứ 15) đã đem đến thông điệp ý nghĩa. Đó là hạnh phúc hơn khi biết chia sẻ và nhận được sự chia sẻ, bởi mọi sự chia sẻ dù nhỏ bé đều mang đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cuốn sách gồm 5 chương xoay quanh việc chia sẻ như thế nào, làm thế nào để chia sẻ… Từ những câu chuyện có thật và sự trải nghiệm của chính bản thân, hai tác giả đã giúp người đọc tìm hiểu về giá trị của sự chia sẻ trong xã hội. Có nhiều người thường tự hỏi: Tại sao tôi phải mất thời gian quan tâm đến việc chia sẻ? Và cho rằng, bản thân chưa đủ điều kiện để có thể sẻ chia với ai đó trong cuộc sống. Nhưng mọi người cần hiểu rằng, dù bạn là ai, chỉ cần có tấm lòng, bạn có thể thực hiện sự chia sẻ, đôi khi “đó chỉ là một ánh mắt trìu mến, một nụ cười thân thiện, hay một câu nói chân tình...”. Hãy cho đi để thấy rằng đời sống thật phong phú.

Với nhiều năm tham gia các hoạt động từ thiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, cả hai tác giả đã cảm nhận được sâu sắc giá trị của sự chia sẻ. Mỗi người, bằng khả năng của chính mình đều có thể chia sẻ, đó là chia sẻ tình yêu thương, nụ cười, kiến thức, niềm hy vọng, sự sống, thời gian, tiền bạc, quan tâm ân cần… Vì vậy, “bạn không cần phải chờ một thời cơ thích hợp, một việc làm từ thiện thật xứng tầm, có trình độ kiến thức thật cao siêu, rồi mới nghĩ đến việc chia sẻ với cộng đồng mình”, mà hãy học cách chia sẻ từ những điều nhỏ nhất, trước tiên là với chính những người thân trong gia đình, sau đó là cộng đồng. Đặc biệt là học cách phối hợp, cách làm việc nhóm để việc chia sẻ được nhiều hơn, có sức lan tỏa hơn. Chẳng hạn như tham gia nhóm từ thiện hỗ trợ những gia đình còn khó khăn, hiến máu cứu người bệnh…

Người đọc cũng có thể tìm hiểu cách chia sẻ như thế nào, chia sẻ cho nơi nào… và kỹ năng để chia sẻ. Câu trả lời ngắn gọn nhất chính là: Chia sẻ ngay trong ngày hôm nay. Chỉ cần bạn cân bằng được cuộc sống của chính bản thân mình là bạn có thể chia sẻ với những người xung quanh. Khi muốn đưa đến niềm hy vọng hay niềm vui cho người khác, trước hết chính bản thân bạn phải có trong lòng niềm hy vọng. Đặc biệt, khi bạn dạy cho các con mình bài học về sự chia sẻ sẽ giúp các con trưởng thành và sống có ích hơn.

Cuộc sống luôn luôn vận động không ngừng, xã hội ngày càng phát triển, chỉ có con người là hữu hạn. Vì vậy, lựa chọn cuộc sống như thế nào do chính bạn quyết định. Hãy sống một cuộc đời giản dị và biết chia sẻ khi bạn còn trẻ. Thói quen chia sẻ sẽ được hình thành một cách nhẹ nhàng và tự nhiên giống như nhịp đập trái tim bạn vậy. Bởi cho và nhận đều mang đến hạnh phúc và góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục