Hành trang cho người trẻ

- Cuốn sách “20 hành trang cho chuyến xe tuổi 20s” của tác giả Nguyễn Mai Đức do Nhà xuất bản Lao động phối hợp với Alphabooks phát hành năm 2018 là sự chia sẻ chân thành của một người trẻ về những hành trang không thể thiếu để khẳng định bản thân và phát triển.

Nguyễn Mai Đức sinh năm 1998, tại Hà Nội. Anh được biết đến với nhiều dự án IELTS, trong đó bao gồm 4 cuốn sách, một ứng dụng di động và một website về IELTS. Anh cũng từng là giáo viên dạy IELTS, tiếng Anh doanh nghiệp, huấn luyện viên khởi nghiệp và diễn giả tại nhiều sự kiện du học. Với những gì trải qua và tích lũy được anh đã chia sẻ với bạn đọc 20 hành trang cần thiết và quan trọng để dẫn đến thành công. Đó là: Tự học mỗi ngày, đọc sách và cập nhật tin tức, học ngoại ngữ, phát triển các kỹ năng mềm, trách nhiệm với công việc, làm việc nhóm, phát triển các mối quan hệ xã hội, du học, du lịch, sống trong thế giới toàn cầu hóa… Nghe thì không có gì mới lạ, nhưng không phải ai cũng nhận thức được để hành động đúng đắn, trong khi tuổi trẻ chỉ đến một lần trong cuộc đời. Ai cũng từng vấp ngã trong cuộc sống, sự vấp ngã sẽ giúp mỗi người trưởng thành hơn, nếu biết đứng lên và bước tiếp, nhưng sẽ là sự dừng lại, thậm chí tụt lùi nếu người trẻ nản lòng và đầu hàng trước khó khăn.

Bằng câu chuyện của chính mình và những người đã thành công trong cuộc sống, sự nghiệp, tác giả giúp các bạn trẻ nhận thức rõ hơn vai trò của việc học, việc đọc mỗi ngày. Đồng thời, đưa ra những phương pháp đã được tác giả áp dụng hiệu quả để mỗi người có thể thực hiện một cách linh hoạt đối với bản thân. Đặc biệt là việc học ngoại ngữ rất quan trọng đối với xã hội trong xu thế toàn cầu hóa, giao lưu và hợp tác ngày càng phát triển. Bạn đừng nản khi rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chưa được chuẩn. Đó không phải là thất bại. Chỉ có “không hành động để cải thiện ngoại ngữ” mới là một thất bại to lớn.

Trong xã hội phát triển, người trẻ ngoài kiến thức chuyên môn còn cần rèn luyện các kỹ năng mềm để có thể tự tin trong công việc và cuộc sống. Trong đó có kỹ năng làm việc nhóm, bởi “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Mỗi cá nhân có thể giỏi, nhưng không thể tiến xa nếu không có tập thể, không có sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp. Làm việc nhóm sẽ phát huy được trí tuệ tập thể. Ở đó, mỗi người cũng có thể học hỏi, rèn luyện để tự hoàn thiện bản thân được tốt nhất.

Và điều quan trọng nhất đối với mỗi người đó chính là sức khỏe, dù bạn có tự trang bị cho mình bao nhiêu hành trang đi nữa, nhưng không có sức khỏe thì cũng sẽ không thực hiện được mục tiêu của mình. Chính vì vậy, mỗi người cần phải sống và làm việc một cách khoa học, thường xuyên rèn luyện thể thao, ăn uống điều độ, hợp lý để có một thể chất và tinh thần khỏe mạnh, tạo động lực để theo đuổi ước mơ, hoài bão, khẳng định bản thân. Đúng như tác giả chia sẻ: “Hãy sống một cuộc đời tuổi trẻ trọn vẹn, vì nó trôi đi nhanh lắm”.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục