Lính Hà

- Lính Hà là cuốn sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, được Nhà Xuất bản Trẻ phát hành năm 2017, sau đó được tái bản năm 2019.

Lính Hà ở đây là lính Hà Nội, là cuộc hành trình từ hè phố Hà Nội tới miền rừng hoang thốt nốt xứ Tây Nam, trong bối cảnh cuộc chiến biên giới âm thầm mà khốc liệt ngay sau ngày Giải phóng. Phố phường Hà Nội đưa người vào cuộc chiến. Lính Hà tản mát thành những số phận khác nhau trên con đường binh nghiệp.

Lính Hà vừa mang dáng vóc của một tiểu thuyết, lại vừa như một tự truyện với nhân vật “tôi” chính là tác giả. Hình ảnh những người lính Hà Nội trong sách của Nguyễn Ngọc Tiến mang đậm nét rất riêng. Họ vừa ngang tàng, lý sự, song cũng rất hào hoa, nhân văn và gan dạ, kiên cường khi xông trận. Trong chất văn tự nhiên, mộc mạc, tỉnh queo ấy xao xác hiện lên một khuôn mặt chiến tranh vừa lạ, vừa quen. Có ra đi, có trở về, có những cái chết không hẹn trước và cả những cắc cớ, dang dở muôn thuở của đời lính, tình lính. Chuyện lính trẻ bao giờ cũng xót xa…

Đọc Lính Hà, dễ thấy là các sự kiện được miêu tả không theo trình tự thời gian thực mà theo thời gian tâm trạng của tác giả. Mở đầu tập hồi ký là những trang viết về cuộc chia tay gia đình, đồng đội của tác giả để vào Nam. Cứ ngỡ, tiếp theo sẽ là những miêu tả tái hiện cuộc sống và chiến đấu của Nguyễn Ngọc Tiến ở chiến trường Tây Nam rồi trên đất Campuchia, nhưng không phải. Nguyễn Ngọc Tiến lại dẫn dắt bạn đọc ngược về quãng thời gian trước đó, khi tác giả còn là học sinh với đủ trò nghịch ngợm tinh quái của lứa tuổi “nhất quỷ nhì ma”. Cứ như thế thời gian trong Lính Hà luân phiên đan xen giữa những hồi ức về quãng đời chưa tham gia chiến dịch biên giới và quãng ngày cầm súng trực tiếp chiến đấu với lính Pol Pot của tác giả. Có thể nói có một dòng thời gian nghệ thuật được người viết dụng công và dụng tâm tạo nên trong Lính Hà. Dường như Nguyễn Ngọc Tiến mang tư duy của tiểu thuyết vào trong hồi ký.

Bên cạnh việc tái hiện cuộc sống chiến trường khắc nghiệt và tâm tư của những người lính trẻ, Nguyễn Ngọc Tiến cũng góp phần giúp người đọc hiểu rõ thêm về tấm lòng của những người dân sống ở mọi miền đất nước đối với người lính, cưu mang và yêu thương đối đãi như con cái trong nhà.

Lính Hà không chỉ đơn thuần kể lại những ký ức chiến đấu mà còn lột tả được ấn tượng về một thời tuổi trẻ dẫu thiếu thốn và nhiều gian khó nhưng vẫn chứa đầy nhiệt huyết cùng lẽ sống thiêng liêng: tất cả vì Tổ quốc, vì dân tộc.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục