Cá quả sông nướng mọi

- Tuyên Quang nổi tiếng với nhiều món ăn ngon từ cá như cá lăng, cá bỗng, cá chiên, cá bống… Bạn cũng không thể bỏ qua món ăn hết sức độc đáo như cá quả sông nướng mọi.

Dòng sông Lô, sông Gâm ban cho xứ Tuyên nhiều loài cá quý hiếm, ngon trong đó có cá quả được đánh bắt tự nhiên.

Nướng mọi là từ để chỉ cách nướng đồ ăn hết sức dân dã, giữ được hương vị nguyên bản của thức ăn. Thông thường nướng mọi sử dụng than củi để nướng. Đối với cá quả sông khi nướng mọi sẽ có màu sắc và hương thơm hết sức hấp dẫn. Cá quả nướng mọi không dùng nhiều nguyên liệu mà chỉ dùng những nguyên liệu làm dậy mùi thơm của cá trong lúc nướng và loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của cá quả. Thịt cá khi nướng mọi đảm bảo không bị khô mà vừa mềm và ngọt thịt.

Món cá quả được đánh bắt tự nhiên từ sông đem nướng mọi trở thành món ăn đặc trưng ở Tuyên Quang mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức.

Trước khi nướng, người nướng cần đánh vảy và làm sạch, chà cá với vài lát chanh và muối để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh, sau đó rửa lại nước sạch. Bạn chuẩn bị gia vị gồm ớt băm, sả băm, thì là, ngò gai băm nhỏ rồi trộn với dầu ăn, muối tinh, hạt tiêu, bột ngọt vừa đủ ăn. Cá quả được để lên khay rồi phết gia vị lên toàn bộ 2 mặt của cá, đồng thời để cá ngấm gia vị trong khoảng 30 phút rồi đem nướng trên than hồng. Cá quả để lên vỉ nướng và nướng đều hai mặt cho tới khi cá săn lại, vàng đều và có mùi thơm thì cho ra đĩa.

Cá quả nướng mọi có vị ngọt tự nhiên từ thịt cá hòa quyện với vị cay cay, thơm béo tạo nên cảm giác khó quên. Cá quả nướng có thể ăn kèm với rau sống, bún tươi chấm với nước mắm pha chút vị gừng sẽ hấp dẫn hơn. Đến với Tuyên Quang, vào bất kỳ nhà hàng nào, nhất là những nhà hàng nổi trên sông Lô, bạn đều có thể được thưởng thức món ăn này ngay sau khi nướng vẫn còn nóng hôi hổi.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục