Thịt dê nướng tảng

- Từ thịt dê, bạn có thể thưởng thức các món ăn ngon như: Tái dê, dê chao tỏi, dê hầm thuốc Bắc, lẩu dê, dê né tại bàn nhưng khi đến với Tuyên Quang, nhiều du khách còn ưa chuộng món thịt dê nướng tảng hơn cả. Ở Tuyên Quang có nhiều địa phương chăn nuôi dê theo phương thức tự nhiên nên việc tìm kiếm nguyên liệu dê tươi khá đơn giản.

Theo ông Đặng Trọng Trung, chủ nhà hàng Ẩm thực Việt (TP Tuyên Quang)  cho biết, nguyên liệu để làm món dê nướng tảng phải chọn là những thớ thịt vai, thịt thăn mềm có trọng lượng từ 0,3 đến 0,4 kg. Thịt tảng được ướp với hạt mắc khén, gừng, sả, tỏi trong khoảng 30 phút để gia vị ngấm vào thịt. Sau đó từng tảng thịt dê được đưa lên vỉ nướng và nướng trên than hoa. Thịt dê tảng nướng trên than hoa là ngon nhất bởi vẫn giữ được hương vị tự nhiên của thịt dê. Thịt dê tảng được xoay, giở đều hai mặt của thịt trên than hoa cho đến khi bên ngoài có màu vàng, có vị thơm. Thịt dê nướng tảng ngon đảm bảo vẫn phải mềm thịt, bên trong thớ thịt có màu hồng, thịt không được khô.

Sau khi nướng chín, bạn thái thịt dê thành từng lát mỏng bày ra đĩa cùng với các loại rau thơm như đinh lăng, lá sung, xà lách, diếp cá, húng quế, tía tô cùng với vài lát khế chua và chuối xanh thì càng làm cho món dê nướng tảng thêm hấp dẫn.

Món thịt dê nướng tảng thường được chấm với nước mắm gừng. Nước chấm thịt dê nướng tảng phải có độ sánh, màu sắc đẹp mắt, mùi thơm nồng của gừng hòa cùng chút cay của ớt và vị đậm đà của nước mắm chắc chắn sẽ giúp món ăn thêm ngon hơn.

Thịt dê vốn là món ăn giàu chất dinh dưỡng, có thể biến tấu với nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên khi đến với Tuyên Quang, bạn nên một lần thưởng thức món thịt dê nướng tảng tại những nhà hàng chuyên về các món ăn từ dê để cảm nhận được sự khác biệt từ sự tươi ngon của món ăn cũng như sự khéo léo trong chế biến.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục