Ngon cơm với đặc sản quê nhà

Gà đồi hấp lá chanh

Tuyên Quang nổi tiếng với đặc sản gà đồi vùng cao. Gà được chăn thả tự nhiên nên thịt chắc, ngọt, thơm ngon. Gà có thể được chế biến thành nhiều món ngon nhưng món gà hấp lá chanh là trọn vị hơn cả.

Chọn 1.5 kg thịt gà (1 con gà) đã làm sạch; 50 gram lá chanh; 1 thìa tỏi, hành băm; 1 quả chanh, 1/1 thìa bột nghệ. Gia vị gồm muối, bột ngọt, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm… Ướp gà với các gia vị trên đã trộn đều, từ lá chanh và để khoảng 30 phút cho gà được thấm đều gia vị. Cho gà vào nồi hấp, rải lá chanh bên dưới rồi hấp khoảng 30 - 40 phút. Thưởng thức món gà với muối ớt hoặc mắm chanh là ngon nhất.

Bạn có thể tận dụng lòng gà để nấu bát canh miến hoặc miến xào cũng vô cùng hấp dẫn.

Thịt chưng mắm tép

Đây là món ăn rất dễ đưa cơm, phù hợp với mọi thời tiết. Hiện nay, mắp tép đều bán sẵn ở siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng OCOP nên vô cùng tiện lợi. Quan trọng là ở khâu chọn thịt lợn. Nên chọn thịt lợn đen vùng cao. Lợn ăn thức ăn tự nhiên nên thịt rất thơm ngon, bổ dưỡng. Tùy vào số lượng thành viên trong gia đình có thể chuẩn bị khoảng 0,5 lạng thịt lợn ba chỉ (nếu không có thịt ba chỉ có thể chọn thịt vai và thêm một ít thịt mỡ) xay nhỏ.

Cho thịt vào rang chín, khi thịt ngả sang màu vàng thơm ngon thì cho 1 - 2 thìa mắm tép vào đảo đều. Đến khi dậy mùi thơm là có món thịt chưng mắm tép vô cùng ngon cơm.

Sau khi đã có 2 món chính, bạn chế biến thêm bát canh cua, cà muối là có bữa cơm đậm vị trong ngày hèn

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục