Cơm ngon cho ngày nghỉ

- Từ những thực phẩm quen thuộc như thịt gà, thịt lợn, măng… nhưng thay đổi một chút cách chế biến sẽ khiến bữa cơm thêm hấp dẫn.

Thay đổi cách chế biến sẽ khiến món ăn thêm hấp dẫn.

Gà xào măng tươi

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Thịt gà 500 gam, măng tươi 300 gam (măng sặt - măng của cây giang mọc ở trên rừng); gừng, tỏi, hành tím, hành lá, rau răm và các loại gia vị như dầu ăn, tiêu, nước mắm, hạt nêm, đường, bột ngọt…

Sau khi làm sạch gà, chặt gà thành miếng vừa ăn. Măng sặt sau khi đã luộc chín tước đôi, để ráo nước. Ướp gà với tiêu, tỏi băm, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, đường khoảng 20 phút cho thịt gà thấm vị.

Sau khi sơ chế xong, xào gà đến khi chín thì cho măng vào xào chung khoảng 3-5 phút. Nếm lại gia vị rồi cho hạt tiêu, hành lá, rau răm lên đảo sơ rồi tắt bếp. Thịt gà mềm thơm, đậm vị kết hợp với măng tươi giòn ngon cùng mùi thơm đặc trưng của rau răm sẽ giúp món ăn thêm kích thích vị giác.

Chả thịt lá lốt

Chuẩn bị khoảng 400 gam thịt ba chỉ lợn xay nhuyễn; 20 - 30 lá lốt loại bánh tẻ; hành lá, hành tím, tỏi và các loại gia vị.

Thịt xay trộn đều cùng hành tím, tỏi, hành lá và lá lốt băm nhỏ. Cho gia vị bột canh, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm trộn đều cùng thịt xay và chờ khoảng 20 phút cho ngấm gia vị thì tiến hành cuốn chả. Trải mặt trái của lá lốt rồi lấy một lượng nhân vừa đủ để cuốn. Cứ thế cuốn cho hết nhân. Khi chiên chả lá lốt, không nên cho quá nhiều dầu mà chỉ cho dầu ngập 1/3 miếng chả cuốn.  Lật đều chả khoảng 10 - 15 phút cho đến khi toàn bộ bề mặt lá lốt chuyển sang màu vàng nâu là chả đã chín rồi đó. Khi gắp ra đĩa, bạn hãy lót một vài tờ giấy ăn ở dưới để thấm bớt dầu, lúc ăn không bị ngấy.

Cùng với hai món chính, các bà nội trợ có thể chế biến thêm bát canh cá lăng nấu chua hoặc canh ngao, canh hến. Thêm một đĩa rau củ quả luộc tổng hợp là bạn đã có bữa ăn bổ dưỡng cho ngày nghỉ.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục