Mâm cơm lá chuối

- Mâm cơm lá chuối đơn giản là mâm cỗ bày trên lá chuối. 

 

Nguyên liệu chính tạo nên mâm cỗ lá có thể là gà, lợn hay bò, trâu… Lợn có thể chế biến thành nhiều món như lợn hấp, lợn nướng, quay, nộm, chả… Hiện nay, phổ biến là lợn hấp bi chuối cuốn lá ngõa. 

Nguyên liệu gồm: một bắp bi chuối rừng (hoa chuối rừng), 2 - 3 lạng thịt ba chỉ, một số loại rau thơm như mùi tàu, hạt dổi, hành tím và các loại gia vị mắm, muối, mì chính, hạt nêm.

Cách làm như sau: Thái hoa chuối rồi ngâm với nước muối loãng cho bớt chát và giòn rồi vớt ra để ráo nước. Thịt ba chỉ sơ chế cho sạch, băm nhỏ, ướp cùng gia vị ( hạt dổi, tiêu, mì chính, nước mắm, tiêu, rau mùi tàu thái nhỏ). Lá ngõa hơ lửa hoặc trần qua nước sôi cho mềm. Đặt hoa chuối, thịt vào lá ngõa dùng dây buộc vào. Đem hấp15 - 18p (tùy lượng thực phẩm gia đình dùng, nếu nhiều hơn thì thời gian lâu hơn). Khi hấp để nhiệt độ nhỏ, nước sôi mới cho vào).

Cũng từ thịt lợn, món ngon không kém phần gây thương nhớ là thịt ba chỉ nộm dọc mùng. Chuẩn bị khoảng 5 lạng thịt ba chỉ luộc chín, thái miếng vừa ăn. Chuẩn bị 5 lạng dọc mùng, 2 củ tỏi, lạc rang, rau thơm, nước mắm, dấm, đường, gia vị vừa đủ.
Dọc mùng tước vỏ, thái mỏng, bóp muối rồi vắt khô, lại rửa qua nước lần nữa rồi vắt khô, làm như vậy giúp dọc mùng bớt ngứa. Chần qua dọc mùng bằng nước sôi rồi vắt khô để chuẩn bị các nguyên liệu khác. Chuẩn bị âu trộn nộm cho dọc mùng, cà rốt thái sợi, tỏi và ớt sừng băm nhỏ vào cùng nhau nêm đường, dấm gạo rồi trộn đều.

Sau đó cho thịt lợn đã thái miếng vào trộn đều cùng dọc mùng và cà rốt, cuối cùng cho thêm rau thơm mùi thái nhỏ vào. Nêm nếm lại món nộm cho vừa vị đảm bảo độ chua ngọt vừa ăn.

để cho bữa cơm trọn vị, mâm cỗ lá còn có nhiều món trứ danh từ gà đồi vùng cao hay các loại rau rừng. Tất cả sẽ mang đến trải nghiệm khó quên cho thực khách.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục