Phở chua ngọt gia truyền

- Nói đến phở chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới món phở gà, phở bò… chan với nước truyền thống, nhưng khi đến với Tuyên Quang, các bạn còn được thưởng thức món ăn bí quyết gia truyền từ phở chua ngọt.

Tại Tuyên Quang hiện nay có một cơ sở phở chua ngọt gia truyền làm món phở này tại tổ 2, phường Phan Thiết. Phở thái tay để nguyên như vậy, không chần qua nước sôi rồi được bày lên trên nào rau thơm theo mùa, giá đỗ, lạc, mỳ khô chiên giòn qua dầu, thịt lợn quay thái chỉ rồi được rưới lên một loại nước nóng hổi, quyện sánh, vàng óng chua chua ngọt ngọt nghi ngút khói đã đủ đem tới cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời vào buổi sáng mùa đông giá rét.

Làm một đĩa phở chua ngọt như thế thật là kỳ công. Thịt lợn phải chọn loại thịt lợn có cả nạc và mỡ, thường là thịt ba chỉ. Sau đó thịt được rửa sạch, trần qua nước muối rồi mang đi quay cho vàng, giòn. Sau đó, người đầu bếp thái chỉ nhỏ miếng thịt và đem tẩm ướp với các loại gia vị như dấm đỏ, gừng, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt... Lạc và mỳ gạo khô được chiên giòn qua dầu. Rau, củ ăn  kèm được thay đổi theo mùa. Khi thì là xà lách, rau húng, giá đỗ, khi thì dưa chuột, củ đậu, cà rốt thái thật mỏng. Để món ăn thêm hấp dẫn, một đĩa phở chua ngọt còn có thêm lạp xưởng. Trước khi ăn, đầu bếp sẽ cho loại nước sánh vàng, nóng hổi lên trên phở rồi mới thưởng thức. Loại nước này chế biến rất kỳ công và có bí quyết gia truyền. Nước dùng này thường được chế biến từ nước hầm xương ống của lợn đã lọc bỏ hết mỡ rồi được chế biến với đường, dấm đỏ, gừng và một số gia vị khác để tạo thành nước dùng đặc sánh, thơm ngon.

Theo ông Lương Kim Bình, chủ quán phở chua ngọt gia truyền tại tổ 2, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang), gia đình ông đã có 4 đời làm món ăn này. Qua mỗi thế hệ, gia đình ông đều cố gắng giữ những hương vị truyền thống của món phở chua ngọt và không ngừng làm cho món ăn này trở nên phong phú hơn.

Nếu một lần bạn đến với Tuyên hãy thử trải nghiệm hương thơm, vị chua ngọt thanh thanh của phở chua ngọt để có nhiều trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của mảnh đất này.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục