Chim bồ câu chiên bơ tỏi

- Thịt chim bồ câu có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Theo đông y, thịt bồ câu có tính bình, hơi ấm, tác dụng tăng cường khí huyết, bồi bổ ngũ tạng, kích thích tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, thịt chim bồ câu chứa 22.14% protid, 1% lipid và các muối khoáng, đặc biệt thịt bồ câu có lượng protein cao, trong khi lượng mỡ và cholesterol thấp. Ngoài ra nó còn chứa vitamin A, B1, B2, E và nhiều nguyên tố vi lượng là thành phần tạo máu.

Món chim bồ câu chiên bơ tỏi được trình bày đẹp mắt, ấn tượng, hấp dẫn thực khách.

Bởi vậy, có rất nhiều món ăn được chế biến từ chim bồ câu. Ngoài những món truyền thống như bồ câu hầm thuốc bắc, cháo bồ câu, bồ câu xào rau răm còn có một món ăn từ chim bồ câu mang đến cảm giác lạ miệng, thú vị đó là bồ câu chiên bơ tỏi. Món ăn này không quá cầu kỳ trong chế biến nhưng có thể đem lại một món ăn khó cưỡng và hấp dẫn cho bạn. Bồ câu được chọn là những con bồ câu không quá già, không quá non thì thịt mới mềm và ngọt. Chim bồ câu được làm sạch, chặt làm tư rồi đem hấp qua. Sau khi hấp xong, để ráo nước và đem ướp với các gia vị như hạt nêm, hạt tiêu, tỏi từ 20 đến 30 phút. Khi ngấm gia vị, đầu bếp sẽ cho vào chiên cùng bơ cho vàng giòn. Bơ được dùng để chiên là bơ lạt.

Khi chim bồ câu chiên với bơ đã chín, tỏa ra mùi thơm phức là có thể trình bày ra đĩa. Mùi thơm của bơ cùng với vị ngậy béo của chim bồ câu sẽ là một món ăn tuyệt vời để bạn thưởng thức. Bạn có thể ăn kèm với cơm hoặc chấm với súp chanh, ăn kèm với các loại rau thơm, rau xà lách.

Ở Tuyên Quang, người dân nhiều nơi hiện vẫn nuôi chim bồ câu vừa để tăng thu nhập, vừa để cải thiện các bữa ăn trong gia đình. Nhiều hộ gia đình nuôi chim bồ câu theo phương thức thủ công, không sử dụng cám tăng trọng mà chỉ nuôi bằng ngô, thóc, nên chim bồ câu rất chắc thịt, thơm ngon. Bởi vậy, khi đến với xứ Tuyên, nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn đều có dịp để thưởng thức tại một số nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn thành phố Tuyên Quang như: Nhà hàng Đầu bò, Nhà hàng Chang’s Restaurent, Ẩm thực Việt...

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục