Những thú chơi tao nhã

- Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, cùng với việc du xuân, thăm người thân, bạn bè, không ít người lựa chọn cho mình một thú chơi truyền thống, tao nhã như: chơi chữ, chơi tranh, chơi hoa cây cảnh… và đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người Việt.

Ước vọng ngày Xuân qua từng nét chữ

“Mỗi năm hoa đào nở/Lại thấy ông Đồ già/Bày mực tàu giấy đỏ/Bên phố đông người qua”. Cùng với tục khai bút đầu năm, người Việt còn có thú vui tao nhã là xin chữ ngày Xuân, chứa đựng những ước vọng về một năm mới thuận hòa, may mắn và bình an đến với mỗi người và mỗi gia đình. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, bắt nguồn từ sự hiếu học, trọng chữ nghĩa, trọng tri thức của người Việt.

Khi xin được câu đối hay con chữ như ý, người chơi đem về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, linh ứng nhất, dễ nhìn thấy nhất. Ngoài cầu tài, lộc, may mắn, bình an… người xin chữ còn muốn xin cái đức độ, tài năng của thầy đồ, lấy chữ để răn mình. Đó chính là một nét văn hóa tinh tế, đáng quý của truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Chơi tranh Tết - nơi lưu giữ một phần hồn Việt

“Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc” là những thú chơi tao nhã trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt từ xa xưa. Với sắc màu rực rỡ, đường nét độc đáo, tranh Tết không chỉ mang lời chúc Năm mới hòa hợp thịnh vượng mà đó còn là một phong tục cổ truyền đẹp, một phần hồn Việt trong lành và nhân hậu.

Những loài hoa có màu sắc tươi sáng, rực rỡ được người Việt trang trí trong ngày
Tết mang ý nghĩa tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ.

Thường sau ngày ông Công ông Táo, dù nhà giàu hay nghèo, cũng đi chợ lựa mua những bức tranh Tết với hy vọng đón vinh hoa, phú quý về nhà, gỡ tranh cũ xuống treo tranh mới lên với hàm ý “Tống cựu, nghinh tân”.

Với màu sắc rực rỡ, đề tài phong phú, đường nét độc đáo, những bức tranh dân gian ngày Tết không đơn thuần chỉ để trang trí cho căn nhà thêm phần ấm áp, rực rỡ sắc màu của mùa xuân, mà còn là không gian văn hóa với những giá trị thẩm mỹ, triết lý xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính thế, tranh Tết trở thành một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa và nay.

Chơi hoa, cây cảnh - nét thi vị của ngày Xuân

Theo quan niệm của người Việt, ngày Tết càng nhiều hoa, cây cảnh trong nhà sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp cho gia đình trong năm mới. Những loài hoa, cây cảnh có màu sắc tươi sáng, rực rỡ như đỏ, vàng... mang ý nghĩa tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, sự may mắn và tạo cảm giác ấm áp cho ngôi nhà trong những ngày đầu xuân mới. Chính vì lẽ đó, dù bận rộn với bao công việc, mọi người vẫn luôn dành thời gian để dọn dẹp, trang trí và làm đẹp lại nhà cửa bằng những lọ hoa và chậu cây cảnh.

Có lẽ vì thế, những cành hoa, chậu cây đã trở thành những món quà Tết ý nghĩa mà người Việt tặng nhau khi xuân về Tết đến. Một cành đào, chậu mai hay chậu cúc vạn thọ… như lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng, sống thọ và tài lộc… của những người bà con, thân thích, bạn bè hay hàng xóm láng giềng gửi tặng nhau.

Khi Tết đến xuân về, nhà nhà có chậu cúc, chậu vạn thọ bên hiên, trong nhà có cây quất trĩu quả hay chậu hoa mai vàng và cành đào thắm... Những điều giản dị ấy dường như làm không khí gia đình thêm ấm cúng, trang nghiêm nhưng cũng tươi mới và sinh động trong những ngày Tết.

Duy Đức

Tin cùng chuyên mục