Khẳng định tại đấu trường khu vực

- Năm qua, Tuyên Quang đã có nhiều vận động viên (VĐV) giành được những tấm huy chương cao quý tại các đấu trường khu vực và quốc tế. Xuân này, hãy cùng điểm lại những gương mặt ấn tượng trong làng thể thao xứ Tuyên.

Đô vật “vàng” Nguyễn Chí Hiếu

Hành trình đến với môn vật của Nguyễn Chí Hiếu tương đối thuận lợi. Đầu năm 2013, khi đó Hiếu tròn 12 tuổi, ở xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) bước chân vào tập luyện môn vật tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cuối năm 2013 Hiếu về tập luyện tại CLB Hà Nội và năm 2015 được gọi vào đội tuyển vật Quốc gia.

Sau 10 năm tập luyện, Hiếu đã giành được 30 huy chương các loại, trong đó có 26 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. Thành tích bất bại tại các giải trong nước, đô vật xứ Tuyên được xem như “không đối thủ” ở các giải vật trong nước. 

VĐV Nguyễn Chí Hiếu (đứng thứ 2 bên trái) cùng các VĐV Việt Nam tại Giải vật vô địch Đông Nam Á.

Không chỉ vượt trội ở các giải đấu trong nước, Nguyễn Chí Hiếu cũng là đối thủ xứng tầm ở khu vực Đông Nam Á. Trong những ngày đầu tháng 12-2023, tại Campuchia đã diễn ra Giải Vật vô địch Đông Nam Á. Hiếu đã xuất sắc vượt qua các đô vật nước bạn giành Huy Chương Vàng ở nội dung hệ vô địch hạng cân 82 kg.

Chia sẻ với những thành tích mình đã đạt được trong những năm qua, VĐV Nguyễn Chí Hiếu vui vẻ nói, những thành tích, thành công của bản thân phải do chính mình nỗ lực để có được. Bởi vậy, em luôn nhắc nhở mình, không được ỷ lại và “ngủ quên” trên chiến thắng. Hơn nữa con đường phía trước mà em phải đi vẫn còn rất dài, nên em đang tiếp tục tập trung vào tập luyện, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn để giành được được thứ hạng cao ở các giải đấu quốc tế.

Tay cơ Tạ Văn Linh

Năm 2023, chàng trai sinh năm 1992, tại thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hòa (Hàm Yên) Tạ Văn Linh đã xuất sắc giành Huy chương Đồng ở nội dung thi đấu pool 9 bi đơn nam tại Sea games 32.

Một buổi tập của vận động viên Tạ Văn Linh.

Anh Tạ Văn Linh tâm sự, anh  đam mê môn Billiards từ nhỏ. Anh thường xuyên theo dõi các trận thi đấu trên tivi, những ngày cuối tuần thì đi xem các tay cơ xóm thi đấu. Năm 2010, sau khi trúng tuyển Đại học Điện lực (Hà Nội), Linh càng có cơ hội để tiếp cận với niềm đam mê của mình. Buổi sáng đi học, chiều anh chủ động xin đi làm thêm tại các Câu lạc bộ (CLB) Billiards, vừa có thêm thu nhập lại có cơ hội được luyện tập và xem các bậc đàn anh thi đấu. Niềm đam mê môn Billiards ngấm vào máu nên anh đã quyết định nghỉ học và theo đuổi đam mê của mình.

Sau 7 năm luyện tập, anh Linh tham gia giải đấu các CLB tổ chức với vai trò là tay cơ tự do. Đầu năm 2018, anh vào tham gia tập luyện và thi đấu tại đội tuyển Billiards Snooker Hà Nội.

Từ năm 2019 đến nay, năm nào VĐV Tạ Văn Linh cũng giành các thứ hạng huy chương tại các Giải Billiards vô địch quốc gia. 
Tay chèo

Đinh Thị Hảo

Sinh ra và lớn lên ở thôn Đồng Xuân, xã Nhữ Khê (Yên Sơn), năm 2012 khi đó Hảo 15 tuổi, huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh thấy em có vóc dáng cao, sải tay dài, khỏe đã phối hợp với đội đua thuyền Hà Nội tuyển chọn em về tập luyện.

VĐV Đinh Thị Hảo (đứng đầu tiên bên phải) cùng các đồng đội giành Huy chương Đồng nội dung thuyền 4 nữ tại
Đại hội Thể thao Châu Á.

VĐV Đinh Thị Hảo chia sẻ, ngày em được đội đua thuyền Hà Nội tuyển chọn về tập luyện cũng là lúc em vừa có kết quả thi đỗ vào trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Đây là mái trường nhiều người mơ ước. Với khát khao tuổi trẻ, muốn thử sức và cống hiến cho quê hương chị đã quyết định “thử sức” với đua thuyền Rowing.

Sau 2 năm “xuống phố”, Đinh Thị Hảo đã nhanh chóng hòa nhập nhanh, từng bước khẳng định mình. Liên tiếp các năm VĐV Hảo thi đấu thành công ở các giải đấu trẻ và giải vô địch toàn quốc. Năm 2016, cô gái xứ Tuyên giành Huy chương Vàng Giải vô địch châu Á, rồi lần lượt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc giải vô địch Đông Nam Á, Cúp châu Á. Đặc biệt tại tại kỳ Sea Games 31 năm 2022, được tổ chức tại Việt Nam, Hảo đã xuất sắc giành được 3 tấm Huy chương Vàng và tháng 10-2023, tại Đại hội Thể thao Châu Á được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) Hảo cùng đồng đội đã xuất sắc giành 2 Huy chương Đồng… đến thời điểm này, bảng thành tích của chị đã có trên gần 30 tấm huy chương các loại.

Có thể nói, đằng sau những tấm huy chương của các VĐV là cả một quá trình khổ luyện và ý chí phấn đấu vươn lên. Hy vọng rằng, cuộc gặp với 3 gương mặt vàng của Thể thao Tuyên Quang sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về những gương mặt VĐV tiêu biểu của xứ Tuyên.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục