Quảng bá du lịch qua điện ảnh

- Vừa qua, hình ảnh Việt Nam xuất hiện trên đường phố Mỹ thông qua trailer phim tại Quảng trường Thời Đại - Time Square (New York) và tại góc đại lộ Sunset và Shelbourne. Nam diễn viên chính của bộ phim Scott Ly hào hứng bày tỏ hy vọng người nước ngoài sẽ muốn đến Việt Nam du lịch sau khi xem bộ phim này. Và còn rất nhiều bộ phim góp phần giới thiệu khán giả trong nước và Quốc tế hình ảnh quê hương Việt Nam tươi đẹp.

Con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất

Theo đánh giá của các chuyên gia, điện ảnh có rất nhiều lợi thế trong phát triển du lịch, đặc biệt là độ phủ sóng rộng rãi, trong khi kinh phí quảng bá thấp hơn nhiều so với các hoạt động xúc tiến khác. Một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng hoàn toàn có thể trở thành địa danh của điện ảnh và du lịch.

Điển hình như bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc là những bộ phim trong nước có sức lan tỏa lớn đến với khán giả. Sau khi các bộ phim được công chiếu, các địa điểm trong phim thu hút lượng lớn khách du lịch tới tham quan. Những cảnh đẹp ngất ngây của xứ sở Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh: Hải đăng mũi Điện, Vịnh Vũng Rô, Bãi Xép - Gành Ông, Ghềnh đá Đĩa… thu hút lượng du khách đến Phú Yên tăng 30% so với trước đó.

Một cảnh trong bộ phim ca nhạc Hẹn nhau nơi đó được quay tại xã Hồng Thái (Na Hang).

Sự đóng góp của Mắt biếc với ngành du lịch Huế là điều không bàn cãi. Rất nhiều người đã tìm đến bối cảnh phim tại cố đô Huế để ghi lại những hình ảnh của mình. Những địa điểm các đạo diễn chọn làm bối cảnh trong phim đã thôi thúc du khách tìm đến, góp phần tạo nên làn sóng du lịch. 

Chuyện của Pao với hình ảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, con người nồng hậu của Hà Giang cũng đã khiến địa điểm này trở thành một điểm tham quan của nhiều du khách. Nhà của Pao thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Sau bộ phim nơi đây trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn mà bất kỳ ai khi đi tour Hà Giang đều muốn ghé thăm. 

Nhiều bộ phim nước ngoài đã được quay tại Việt Nam như: Người tình,  Đông Dương của điện ảnh Pháp, sau đó là Người Mỹ trầm lặng, Kong của điện ảnh Mỹ… đã mang nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam. Rõ ràng điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh thì những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách.

Cái bắt tay đôi bên có lợi

Tại nhiều cuộc hội thảo về du lịch trong nước các chuyên gia khẳng định, 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh. Điện ảnh có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch của các quốc gia.         

Các chuyên gia cũng khẳng định, mối quan hệ qua lại giữa du lịch và điện ảnh đã và đang tạo ra những giá trị mới. Thực tế, cho thấy những bộ phim thành công đã góp phần giúp địa điểm quay phim thành những điểm đến hấp dẫn. Ngược lại, du lịch cũng giúp tạo cảm hứng cho các nhà làm phim.

Qua mỗi bộ phim, người xem không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam qua những điểm đến hết sức nổi tiếng của Việt Nam thông qua các khuôn hình sinh động, đẹp và chân thật, mà còn hiểu thêm được tính cách hiền hòa, mến khách, những phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục đặc sắc của con người bản địa cả trong sinh hoạt thường ngày.

Tại Tuyên Quang, xu hướng quảng bá điểm đến thông qua các video clip của các ca sỹ nổi tiếng hiện đang rất thịnh hành. 

Cuối năm 2020, MV Nhà em ở lưng đồi của ca sĩ Đỗ Tố Hoa - Quán quân Sao Mai phong cách thính phòng năm 2017 được trình chiếu đã làm “dậy sóng” cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt share (chia sẻ), like (thích). MV có các hình ảnh tại thác Khuổi Nhi với đặc sản cá massage, đền Pắc Tạ, đỉnh núi Pắc Tạ, những thửa ruộng bậc thang chín vàng trải dài trên những ngọn đồi của xã Hồng Thái, công trình thủy điện Na Hang…

Cũng vào thời điểm này, Đài Truyền hình Việt Nam  ra mắt bộ phim ca nhạc Hẹn nhau nơi đó. Bộ phim được thực hiện tại xã Hồng Thái (Na Hang) với những cảnh quay hùng vỹ, nên thơ, tạo sức hút rất lớn với người xem. 

 Bà Âu Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, thông qua các tác phẩm điện ảnh, MV âm nhạc, những cảnh đẹp, phong tục tập quán, ẩm thực, sản phẩm du lịch… của xứ Tuyên được truyền tải đến người xem một cách chân thực, sống động và ấn tượng nhất. Qua đó từng bước thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, check-in...

Thực tế đã chứng minh việc quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh mang lại những hiệu quả lớn quảng bá thiên nhiên, con người văn hóa thông qua những video sẽ còn mang đến những hiệu quả tích cực cho việc thu hút du khách. Từ đó, từng bước thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương, góp phần vào việc phát triển điện ảnh và du lịch địa phương trong tương lai.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục