Nhiếp ảnh xứ Tuyên vươn tầm khu vực

- Trước kia trong khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc, nhiếp ảnh Tuyên Quang vẫn “nằm trong vùng trũng”, xếp ở tốp cuối các tỉnh.

Kết quả, nhiều năm liên tiếp không có gì nổi trội, trong khi chất liệu cho sáng tác thì được đánh giá giàu tiềm năng. Ấy thế vậy mà tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 19 năm 2019 tại tỉnh Yên Bái, đoàn Tuyên Quang “gây sốc với khu vực”. Đoàn Tuyên Quang giành 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích, đứng nhất toàn đoàn. Nhiều người “bấm môi” chắc ăn may. Bước sang Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc lần thứ 20 năm 2020 tại Thái Nguyên, đoàn Tuyên Quang vẫn xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng, 1 giải Khuyến khích và thêm 7 tác phẩm nữa của các tác giả được treo triển lãm. Năm 2021 toàn khu vực phải dừng cuộc chơi vì dịch bệnh Covid-19. Đến Liên hoan Ảnh nghệ thuật lần thứ 21 năm 2022 tại tỉnh Lai Châu, đoàn Tuyên Quang vẫn có 1 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích, nối dài các Liên hoan đều có giải.

Đoàn Tuyên Quang giành giải đồng đội, trở thành tỉnh đứng tốp đầu tại Liên hoan Ảnh khu vực năm nay.

Mới đây, một lần nữa nhiếp ảnh Tuyên Quang được khẳng định tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 22 năm 2023 tại Phú Thọ khi đoàn giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng. Có 14 tác giả được chọn ảnh treo triển lãm và chấm giải cao nhất khu vực, giành giải đồng đội. Kết quả này là sự đoàn kết, tâm huyết, nội lực vươn lên của những người yêu nhiếp ảnh xứ Tuyên.

Đinh Hải Ngọc tác giả xuất sắc đưa về cho đoàn Tuyên Quang 1 Huy chương Vàng với tác phẩm “Non nước Cao Bằng” và 1 Huy chương Đồng tác phẩm “Xuân về bản em” tại Liên hoan năm nay. Đinh Hải Ngọc sinh ra và lớn lên tại Tuyên Quang. Sau khi học xong THPT Tân Trào, anh theo học ngành Kiến trúc tại Hà Nội, ra trường làm kiến trúc sư. Cuộc sống phố xá, gia đình, kiến trúc, xây dựng nhộn nhịp cứ cuốn lấy anh. Dù rất bận công việc nhưng Đinh Hải Ngọc vẫn có niềm đam mê nhiếp ảnh bất tận. Anh tận dụng chụp ảnh lúc ra công trường. Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc năm 2022 tại Lai Châu, Đinh Hải Ngọc mới thực sự “dấn thân” vào các cuộc thi nhiếp ảnh. Năm đó anh mới có 1 tác phẩm chụp về kiến trúc được treo triển lãm. Nhưng mùa giải năm 2023 tại Phú Thọ, Đinh Hải Ngọc đã tạo ra một bất ngờ lớn.

Tác giả Đinh Hải Ngọc bên tác phẩm giành Huy chương Vàng của mình tại Liên hoan
Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2023 tại Phú Thọ.

Nhiếp ảnh Tuyên Quang đang có sự kế thừa giữa các độ tuổi cao, trung niên và trẻ. Toàn Chi hội Nhiếp ảnh có khoảng 20 hội viên, trong đó có 6 hội viên mới được kết nạp. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2023 tại Phú Thọ, hội viên trẻ Nguyễn Quốc Việt mới được kết nạp cũng đã có được 1 tác phẩm được chọn treo triển lãm đầu tiên. Nguyễn Quốc Việt phấn khởi cho biết, em rất vinh dự khi được tham dự Liên hoan đợt này. Qua Liên hoan em học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Đây là hành trang quý cho em trên con đường sáng tác nhiếp ảnh, góp phần đưa hình ảnh mảnh đất, con người xứ Tuyên bay xa.

Theo Chi hội Nhiếp ảnh Tuyên Quang, trong thời gian tới, Chi hội vẫn tiếp tục phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp những nhân tố mới tâm huyết, có năng lực, tạo thành nòng cốt vững chắc cho nhiếp ảnh Tuyên Quang trong những năm tới.

Tác phẩm Xuân về bản em của Đinh Hải Ngọc.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định, Tuyên Quang đang có một đội ngũ nghệ sỹ nhiếp ảnh tốt. Những năm gần đây, thành tích của nhiếp ảnh Tuyên Quang luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh trong khu vực. Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá cao về sự nỗ lực, đoàn kết, đổi mới, tâm huyết, dấn thân của các nghệ sỹ xứ Tuyên. Hơn nữa Tuyên Quang có nhiều tiềm năng, chất liệu cho sáng tác nhiếp ảnh. Tuyên Quang có phong cảnh đẹp, đông đồng bào dân tộc thiểu số, di tích lịch sử, lễ hội đặc sắc. Hiện nay tỉnh Tuyên Quang đang lấy du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, thì nhiếp ảnh  đang đóng vai trò quảng bá rất lớn. Sự gắn kết giữa nhiếp ảnh với kinh tế, văn hóa, du lịch sẽ cho Tuyên Quang nhiều cái được. Hình ảnh Tuyên Quang sẽ có sức lan tỏa rộng rãi…

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục