Không chỉ là miền gái đẹp

- Tuyên Quang được mệnh danh là Miền gái đẹp - điều đó từ lâu ai cũng biết. Trước đây, mỗi khi có người phương xa hỏi thăm quê quán và sau câu trả lời chắc chắn là họ lại trầm trồ khen gái Tuyên xinh nổi tiếng và biết được đã từng có nhiều cô gái đoạt vương miện Hoa hậu là người Tuyên Quang.

Giờ thì khác, khi nhắc đến Tuyên Quang, hầu như ai cũng biết đến Tết Trung thu nổi tiếng, từng được công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam", "Đêm hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo và lớn nhất Việt Nam" và "Cặp đèn lồng lớn nhất Việt Nam". Gần 20 năm trôi qua, từ những mô hình Trung thu khởi phát từ các tổ dân phố, Trung thu Tuyên Quang ngày càng được tổ chức bài bản, trở thành Lễ hội Thành Tuyên có quy mô cấp thành phố, rồi đến cấp tỉnh, cấp quốc gia và đang vươn tầm quốc tế.

Bạn bè bốn phương khi đến xứ Tuyên đều muốn đến thăm vùng đất huyền thoại Na Hang - Lâm Bình, lênh đênh trên vùng lòng hồ để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu trong lành. Khách thập phương đều cảm nhận được truyền thống văn hóa, nét mộc mạc, đôn hậu và hiếu khách của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao... ở vùng đất này.

Những du khách ưa du lịch khám phá, mạo hiểm đều biết đến các hang động của Tuyên Quang như động Song Long, hang Phia Vài, xã Thượng Lâm (Lâm Bình). Các nhà khảo cổ học đã khai quật được bộ di cốt người nguyên thủy, công cụ lao động tại hang Phia Vài cho thấy đây còn là vùng đất cổ với lịch sử lâu đời. Còn phải kể đến Động Tiên (Hàm Yên), hang Bó Kim (Na Hang), hang Khuổi Pín và hang Bó Ngoạng, Thẳm Vài (Lâm Bình)... Thế mạnh về hang động thiên nhiên cũng là tiềm năng để khai thác phát triển du lịch.

Mảnh đất Tuyên Quang lịch sử gắn với các địa danh Tân Trào, Kim Bình..., từng là Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến với 22 dân tộc anh em vẫn còn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều du khách đến Tuyên Quang đã bày tỏ, đây là vùng đất đậm chất văn hóa vùng cao, sở hữu một vẻ đẹp đặc trưng với cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ nhưng không kém phần hùng vĩ với vẻ đẹp mộng mị đến quên cả lối về.  

Tuyên Quang là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa đa dạng. Các hoạt động du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và văn hóa cần tiếp tục được hoàn thiện, để rồi khách đến một lần sẽ nhớ và mong có ngày quay trở lại.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục