Đèn xanh đèn đỏ - Tâm huyết của một nhà báo lớn

- Suốt một đời dành tâm sức cho ngòi bút, nhà báo Hữu Thọ là một trong những cây đa, cây đề của làng báo Cách mạng Việt Nam bởi bút lực, nhân cách và cái tâm thanh liêm của ông với nghề. Ông xuất bản nhiều sách về chuyện nghề, chuyện đời. Trong đó cuốn sách “Đèn xanh, đèn đỏ” được tái bản liên tục nhiều lần vẫn luôn tạo hấp dẫn độc giả.

“Đèn xanh đèn đỏ” là cuốn sách thay lời tự sự của nhà báo Hữu Thọ về nghề làm báo và quản lý báo chí. Xuyên suốt tác phẩm ông giữ vững quan niệm: “Làm báo là một nghề. Chỉ làm nghề thì không có tuổi. Nghề nào cũng phải đạt cho được mục tiêu là đưa ra những sản phẩm có ích, được xã hội công nhận. Để đạt được điều đó, với nghề báo, cần lòng yêu nghề, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm với xã hội, với bạn đọc, tính cẩn trọng”.

Với 18 bài viết, tác giả đã mang đến cho bạn đọc tình yêu đối với nghề làm báo. Một nghề mà theo ông phải xuất phát từ cái đầu và trái tim, phải tin và yêu mới có thể viết hay được. Với gần nửa thế kỷ làm nghề, nhà báo Hữu Thọ đã đúc rút được nhiều bài học cho các thế hệ nhà báo sau này. Tác giả đi sâu vào từng quan điểm trong các bài viết như: “Không đổi mới thì không giữ vững được ngọn cờ báo chí”, “Sáng tạo, phát triển mới có thể kiên định”, “Kiên trì đối thoại, hướng về cơ sở”...

Trong cuốn sách này, nhà báo Hữu Thọ đặc biệt nhấn mạnh đến việc báo chí đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển xã hội, dự báo nhân tố mới cũng như dự báo tệ nạn mới để từ đó có những định hướng, giải pháp đúng đắn. Đặc biệt báo chí tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, thực hiện công bằng xã hội.

Ông cũng mạnh dạn đặt ra những nguy cơ, những ảnh hưởng khách quan đến tác nghiệp của mỗi nhà báo trong nền kinh tế thị trường. Ông nhẹ nhàng khuyên giải cặn kẽ: “Trong nghề buôn đừng bao giờ buôn chữ. Nghèo đói có thể bán được thứ này thứ khác nhưng không được bán ngòi bút. Làm nghề báo bán bút là bán tất cả” (Ngòi bút trong nền kinh tế thị trường).

Với tựa đề “Đèn xanh, đèn đỏ” là cách nói ví von về việc nên viết về cái nào, viết như thế nào (tượng trưng cho đèn xanh); không nên viết cái nào, tránh cách tác nghiệp nào (tượng trưng cho đèn đỏ). Tác giả lý giải: “Ở những ngã tư đông người có đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng để chỉ huy việc đi đường. Các bạn có nhận thấy là có đèn báo hiệu và nếu mọi người đều chấp hành thì đi nhanh hơn và ít bị tai nạn hơn”. Do đó, làm báo cũng phải tương tự như vậy có quy tắc, có chuẩn mực đạo đức nghề báo mà tất thảy người làm báo phải tuân thủ.

Bằng cách viết giản dị, gần gũi, tác phẩm “Đèn xanh đèn đỏ” như một cuốn cẩm nang cho những người làm báo. Đồng thời giúp các độc giả hiểu rõ hơn những gian nan, vất vả của nghề nghiệp đầy vinh quang và tự hào này.
 

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục