Sức hút nghệ thuật tranh tường

- Tranh tường là loại hình nghệ thuật lâu đời có sức sống bền bỉ theo thời gian. Không chỉ thể hiện sự tài hoa, tinh tế của người sáng tạo nghệ thuật, tranh tường còn tác động mạnh mẽ đến không gian sống cũng như tạo nên chuyển biến tâm lý sống động của những người thưởng thức loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Giàu sức sống

Những bức tường trong con ngõ nhỏ, quán cà phê, địa điểm vui chơi công cộng, nhà sách, trường học, nhà riêng… đều có thể trở thành nơi sáng tạo nên những tác phẩm hội họa của những họa sỹ vẽ tranh tường. Giới thiệu về một tác phẩm tranh tường phong cảnh thiên nhiên của mình, chàng trai trẻ Nguyễn Tuấn Hưng, sinh năm 1995, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) chia sẻ: “Bức tranh mở đầu bằng bức tường xám nhạt trải dài mịn màng như lớp sương mờ buổi sáng. Phía trên là những tán cây bao phủ với những ánh sáng len lỏi qua từng kẽ lá tạo nên không gian mộng mơ, huyền ảo. Bóng dáng những chú hươu chìm trong sương mờ đem lại cảm giác vừa tĩnh lặng, vừa bình yên nhưng cũng ngập tràn sức sống”.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Tuyên Quang, Tuấn Hưng sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật của mình. Năm 2019, khi theo học tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Đà Nẵng cũng là thời điểm Hưng theo đuổi và gắn bó với nghệ thuật tranh tường. Nhà riêng, phòng hát, quán cà phê, văn phòng công sở, cửa hàng kinh doanh… là nơi Hưng đã từng làm việc và thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

Tranh tường mở ra chiều sâu cho không gian sống.

“Tranh tường khác với vẽ tranh trên giấy hay những chất liệu khác. Bên cạnh những yêu cầu mang tính nghệ thuật, người họa sỹ cũng cần biết cách xử lý nền, kết hợp các yếu tố phong thủy… Hiện nay, màu vẽ tranh tường chủ yếu là sơn có độ bám tốt, màu đẹp như Acrylic, sơn nước. Tranh sau khi hoàn thiện có thể phủ Kova để tạo độ bóng cũng như bền màu. Đối với những tranh có yêu cầu nghệ thuật cao, người vẽ cần kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau như tạo độ bóng, chiều sâu, hiệu ứng ánh sáng… Trung bình tranh tường ngoài trời có tuổi thọ từ 3 - 4 năm, trong nhà có thể lên đến hàng chục năm”. - Hưng chia sẻ.

Tranh tường giàu sức sống không chỉ bởi tính thẩm mỹ cao mà giá còn “dễ chịu” hơn so với các dòng trang trí khác như tranh treo tường, giấy dán tường… Tính ứng dụng của tranh tường cũng được thể hiện mạnh mẽ với việc xuất hiện trong nhiều không gian sống từ nơi công cộng đến không gian riêng tư của gia đình, phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhu cầu, sở thích khác nhau.

Tạo điểm nhấn cho không gian

Một giàn hoa rực rỡ làm sáng bừng con ngõ nhỏ, mang bức tranh thanh bình của thiên nhiên về không gian sinh hoạt chung hay đơn giản là thể hiện tính cách, quan điểm của gia chủ, tranh tường nghệ thuật mang đến nhiều ấn tượng cho không gian sống, thể hiện sự đan cài giữa cuộc sống và nghệ thuật.

Gần 10 năm gắn bó với công việc thiết kế nội thất, chị Phạm Thị Hương, thôn Chè Đen, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) chia sẻ, trong thiết kế nội thất, tranh tường không chỉ đóng vai trò trang trí mà còn đem lại nhiều công dụng thực tiễn khác. Một trong đó là khả năng “mở rộng” không gian. Với việc kết hợp giữa màu sắc, đường nét, hình ảnh, họa sỹ tranh tường có thể phá vỡ những giới hạn vật lý, đưa người xem đến một không gian mở, có chiều sâu. Với khả năng bao trùm một bức tường lớn, tranh tường còn có thể gây ấn tượng sâu sắc khi tạo ra điểm nhấn mạnh mẽ cho không gian. Đặc biệt trong đó là tranh phong cảnh, tranh trừu tượng, văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Tuấn Hưng và một tác phẩm tranh tường nghệ thuật đã hoàn thiện.

Mỗi chủ đề của tranh tường sẽ tạo ra một không gian đặc trưng riêng. Khi ghé siêu thị sách, các khu vui chơi, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bức tranh tường với các nhân vật hoạt hình, thế giới động vật. Tại các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê, tranh tường được thể hiện đa dạng hơn với khung cảnh làng quê, thiên nhiên, khu phố cổ, danh lam thắng cảnh nổi tiếng...

Chị Lộc Thị Lan Anh, tổ 15, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) với 8 năm gắn bó với kiến trúc nhà ở và nghệ thuật tranh tường khẳng định: “Tranh tường nghệ thuật tạo nên sự ấn tượng bởi sự hài hòa về màu sắc, ánh sáng, bố cục, tạo chiều sâu và cảm giác sâu lắng cho người thưởng thức. Một căn phòng sẽ trở nên sống động hơn, không gian sống có cảm giác thú vị hơn, ấm cúng hơn hoặc thoáng đãng hơn nhờ sự kết hợp hài hòa giữa nội thất và các sản phẩm trang trí trong đó có tranh tường. Đặc biệt, tranh tường còn là điểm nhấn mạnh mẽ thể hiện cá tính, sở thích cũng như thẩm mỹ của gia chủ”.

Tại Tuyên Quang, tranh tường nghệ thuật khá phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn, cơ sở giáo dục, cơ sở tôn giáo, góp phần làm phong phú thêm vẻ đẹp của không gian sống hiện nay. Với vẻ đẹp độc đáo, có giá trị cao về mặt nghệ thuật và tinh tế trong cách thể hiện, tranh tường vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình với thời gian. Qua đó thể hiện được sự đam mê, tài năng, sức sáng tạo không ngừng của các họa sỹ, nghệ nhân đối với một loại hình nghệ thuật độc đáo.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục