Những thanh âm mùa Giáng Sinh

- Nói tới nhạc Giáng sinh, người ta thường nghĩ đến những giai điệu truyền thống rộn rã từ các nước phương Tây hay những bản nhạc thánh hơi đượm chút buồn của mùa đông lạnh giá. Nhưng mỗi dịp Giáng sinh hàng năm, làng nhạc Việt đều có thêm nhiều bài hát mới thuộc chủ đề này. Noel đang đến gần, chúng ta hãy cùng lắng nghe những ca khúc về Giáng sinh Việt Nam để cảm nhận không khí an lành, ấm áp.

Không khí chuẩn bị đón Noel tại Nhà thờ Giáo xứ Tuyên Quang.

Ca khúc “Hai Mùa Noel” của tác giả Đài Phương Trang thể hiện Noel chia xa cũng mang nỗi buồn man mác khi nói về sự lẻ loi, chia cách trong tình yêu. Mỗi khi giai điệu bài hát cất lên thì người nghe lại như hóa thân vào nhân vật và đồng cảm với chàng trai chôn vùi nỗi cô đơn và chạy trốn ký ức tình yêu. Hai mùa Noel lại mở ra một câu chuyện tình đẹp của đôi trai gái, họ yêu thương và tình cảm nồng cháy trong mùa Noel đầu tiên nhưng đến mùa Noel thứ hai lại chỉ còn lại những kỷ niệm tê tái trong lòng. Và sự cách trở của tình yêu lại một lần nữa làm chủ đề sáng tác cho bài hát mùa Giáng sinh.

Ca từ của bài hát đã vẽ lên hình ảnh đối lập giữa 2 mùa Noel, sự hạnh phúc và nỗi cô đơn. Những ca từ cất lên khiến người nghe như ngập tràn vào trong cảm xúc và tình yêu đôi lứa. Chẳng khó hiểu vì sao mọi người lại yêu thích bài hát này đến vậy “Mùa Noel đó chúng ta quen bên giáo đường/Mùa Noel đó anh dắt em vào tình yêu/Quỳ bên hang sâu nghe lời kinh thánh van cầu/Nhìn nhau không biết nói lên câu/… Rồi Noel qua bao mộng ước cũng xa rồi/Gặp nhau chi để thương đau/Yêu nhau chi rồi xa nhau”.

Có lẽ người Việt chẳng còn ai xa lạ gì với ca khúc Giáng sinh “Tiếng chuông ngân” nổi tiếng. Ca khúc có tên tiếng Anh là Jingle Bells và được tác giả Nguyễn Duy dịch ra tiếng Việt với tựa đề là Tiếng chuông ngân. Cứ mỗi mùa Giáng sinh, những thanh âm sôi động của bài hát lại ngân vang, trở nên quen thuộc và được mọi lứa tuổi thuộc lòng. Bài hát như gợi ra hình ảnh một đêm Giáng sinh sôi động.

Tiếng chuông giáo đường ngân vang, mọi người nắm tay ra đường hòa vào không khí Giáng sinh, cùng nắm tay cầu chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Và cùng cầu mong Chúa ban phước lành cho tất cả mọi người “Mừng ngày Chúa sinh ra đời/Nào mình cùng nắm tay tươi cười/Hòa bình đến cho muôn người/Cùng cất tiếng ca mừng vui/Mừng ngày Giáng sinh an hòa/Mừng hạnh phúc cho muôn nhà/Từ thành phố hay đồng quê/Muôn nơi vui tiếng hát ca vang lừng/Hey/Đêm Noel/Đêm Noel/Ta hãy cùng vui lên/Đêm Noel/Ơi đêm ta xin ơn trên ban hòa bình cho trần thế…”.

Giáng sinh ai cũng muốn nhận quà may mắn từ ông già Noel.

Giáng sinh đúng là chủ đề sáng tác bất tận cho nhiều tác giả, khi cảm xúc thật ùa về. Bài “Tuyết rơi đêm Giáng sinh” của tác giả Nguyễn Duy Hùng phảng phất nét u buồn. Đó không chỉ là những hạnh phúc mà có cả những số phận bất hạnh. Và đêm Giáng sinh cầu mong Chúa sẽ mang phước lành đến cho tất cả những số phận ấy “Từng hạt tuyết rơi nhẹ bên góc giáo đường/Có những ước mong an lành trong đêm Thánh/Từng giọng hát cao vời như những thiên thần/Sẽ chắp cánh bay ước nguyện cho mọingười/Ngàn ngọn nến huy hoàng soi sáng belem/Đức Chúa Giê su ơi trời sinh đêm nay/Vì ngài xót thương người trần thế cơ hàn/Đã xin xuống đây ban hồng ân rạng ngời…”.

Có thể nói những bài hát theo mùa Giáng sinh, vui nhộn có, buồn có, song đều khiến người nghe xích lại  gần nhau hơn, cùng cầu nguyện một năm mới an lành, hạnh phúc.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục