Viết trên những cung đường bay

- Khi Meggie Phạm (Phạm Phú Uyên Châu) có mặt trong danh sách Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016, Tuần báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh đã viết: “Thế hệ viết văn 9X đã có mặt trong đội ngũ nhà văn chuyên nghiệp”. Khi cầm bút, Meggie Phạm còn quá trẻ, cô gái đã để bàn phím của mình ngân lên nhịp điệu sống trẻ. Và một cách thật tự nhiên Meggie Phạm trở thành hiện tượng trên văn đàn với những cuốn tiểu thuyết bán chạy xuất bản hàng vạn cuốn.

“Nhân vật tồn tại song song trong thế giới của tôi”

Nữ nhà văn trẻ Meggie Phạm hiện là giảng viên Khoa Ngữ Văn tại Đại học Khoa học Huế. Cô gái trẻ 2 lần đến với Tuyên Quang. Lần đầu tiên là đại biểu tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc năm 2011;  năm 2022, Meggie Phạm tham gia Lớp Bồi dưỡng Lý luận Phê bình văn học Nghệ thuật do Hội Đồng Lý luận Trung ương tổ chức. Meggie Phạm luôn tạo ấn tượng trên các diễn đàn với giọng nói Huế đặc trưng cũng như sự chững chạc trong phát ngôn về quan điểm văn chương của người trẻ.

Meggie Phạm đến với văn chương như một cuộc chơi, tranh thủ những giờ trống trên giảng đường, cô say mê gõ bàn phím trong góc thư viện hoặc quán cóc. Lúc bạn bè tụm nhau “tám”, cô “phiêu” trong số phận những nhân vật. Meggie Phạm bộc bạch, cô đến với văn chương như một cuộc chơi, cảm thấy viết rất dễ, như một bản năng, nghĩ gì viết nấy. Khi viết ra được thì cảm thấy rất thoải mái, giống như đi tìm nguồn nước, nếu dò đúng mạch dòng suối sẽ phun trào.

Meggie Phạm.

Nữ nhà văn trẻ bộc bạch: “Đối với tôi, những nhân vật trong truyện không phải là sản phẩm tưởng tượng mà cùng tồn tại song song trong thế giới của tôi. Chỉ cần nghĩ đến, hình ảnh của họ rất rõ như tôi đang hình dung một con người đích thực, thân thiết hiện hữu trong cuộc sống của mình. Tôi luôn tìm tòi để tưởng tượng ra thế giới mới, việc đó rất vui, làm phong phú hơn đời sống tinh thần”.

Là cây viết trẻ nổi danh trên văn chương mạng với các tiểu thuyết ngôn tình. Tuy nhiên vượt ra “thế giới ảo” các tác phẩm đã được in thành sách, tạo nên cơn “địa chấn nhẹ” trong lòng độc giả trẻ. Meggie Phạm luôn tâm huyết rằng, với văn chương nếu hôm qua bạn chỉ cần đam mê là đủ, thì hôm nay đam mê phải trở thành bản lĩnh. Để đi được con đường dài, lâu bền các bạn trẻ phải có một vốn sống, trải nghiệm, dấn thân và dâng hiến tận cùng mà nguồn bổ dưỡng vô tận chính là đời sống. Mỗi tác phẩm phải là một thông điệp nồng nàn với đời sống, thắm thiết niềm tin yêu con người, đó là lẽ phải thông thường của văn học và cũng là khát vọng của mỗi người cầm bút.

Thế giới ngôn tình của Meggie Phạm

Nhiều cây bút trẻ viết tiểu thuyết hiện nay sớm nổi danh trên văn đàn, có số lượng xuất bản đạt đến mức bestseller (bán chạy nhất) là những người từng thử bút với khuynh hướng đề tài ngôn tình - lãng mạn. Chúng ta có thể kể đến Kawi, Gào, Dương Thụy, Huyền Lê, Hân Như. Đặc biệt cái tên Meggie Phạm được các nhà phê bình văn học đương thời mệnh danh là điểm sáng trong khuynh hướng này.

Viết cuốn tiểu thuyết đầu tay khi mới 19 tuổi, cho đến nay, Meggie Phạm đã có trong tay năm cuốn tiểu thuyết. Bao gồm: Hoàng tử và em, Giám đốc và em, Chàng và em, Người xa lạ và em, Tôi và em. Mỗi tiểu thuyết có hơn một vạn bản in, cũng như bộ truyện đang được chuyển thể thành phim truyền hình. Meggie Phạm thật sự đã biến thành một hiện tượng bestseller thú vị trong đời sống xuất bản nước nhà.

Các tác phẩm bán chạy của nữ nhà văn Meggi Phạm.

Meggie Phạm dù rất trẻ tuổi, nhưng đã sớm chứng minh mình là một “đầu bếp” có tài, khéo léo sử dụng nhiều gia vị lãng mạn trong những bữa tiệc tiểu thuyết về tình yêu. Đến với Tác phẩm Hoàng tử và em, độc giả được đắm chìm trong thế giới nhẹ nhàng, yêu thương của dư vị cảm xúc của những người trẻ chạm ngõ tình yêu.

Truyện xoay quanh một nhóm sinh viên Ngành Y- Dược. Ngay sau khi thất tình do người yêu cũ là Lan lấy chồng đại gia thì Lân đã kết bạn với Hồng Bì (có tên gọi ở nhà là Ơtéc). Trớ trêu là Tín, bạn thân của Lân lại thầm yêu Hồng Bì. Tình yêu giữa cặp sinh viên tài sắc vẹn toàn Lân, Hồng Bì tưởng có thể đổ vỡ với những hiểu nhầm, những tình huống, những suy nghĩ trẻ dại... Thế nhưng kết truyện là một cái kết có hậu, không phải vì tác giả sắp đặt mà chính vì họ có một tình yêu chân thành, cuồng nhiệt mà vẫn kìm nén được dục vọng. Đúng như lời giới thiệu của nhà xuất bản: “Một chuyện tình trong như pha lê và đẹp như 
cổ tích”.

Tiểu thuyết thích hợp với bạn trẻ nhờ cách chia chương hồi ngắn gọn, với những minh họa dễ thương, với lời đề từ khi chỉ như một mệnh lệnh, một tin nhắn trên điện thoại di động như “Đã yêu thì xin đừng trì hoãn”; khi lại khá già dặn và đầy vẻ triết lý: “Ái tình rất tự do, rất tùy hứng. Nó là đứa trẻ có nhiều vẻ mặt, dễ dụ dỗ. Ai cũng có thể có nó, ai cũng có thể đánh mất nó”…

Tác phẩm của nữ nhà văn trẻ không lên gân, gay cấn, truyện của Meggie Phạm nhẹ nhàng, tình cảm, lối viết giản dị, dễ gần, đậm âm sắc của người trẻ hiện đại. Chị được giới phê bình văn học nhận xét: “Văn phong mềm mại trong sáng, câu chuyện trôi chảy tự nhiên như một dòng suối vừa tìm được lạch nguồn, lai láng chảy trong một sự sắp xếp khéo léo như tạo hóa ban tặng. Nhưng trên hết, đó là một giọng văn trong sáng, giàu tính nhân văn”.

Ghi chép: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục