Chủ động hạnh phúc

- Giang hồ chỉ vừa đủ xài là tập tản văn của nhà văn Trang Hạ dành tặng những phụ nữ đang học cách sống chủ động và chủ động hạnh phúc. Sách do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2017.

Giang hồ chỉ vừa đủ xài bao gồm 54 câu chuyện của tác giả về cuộc sống. Hiểu một cách hợp lý, thì giang hồ ở đây chính là chỉ xã hội, là đời sống nhộn nhịp phức tạp xung quanh ta. Nơi ấy tưởng rộng lớn mà hóa ra hạn hữu nhỏ bé. Con người vẫn phải học cách “xài”, chính là cách để sống. Dù giang hồ có nhỏ và ít nhưng vẫn đủ, ấy là người ta luôn có khả năng chinh phục cả khó khăn, cả bi ai lẫn hạnh phúc đời mình.

Nổi bật trong cuốn tản văn là những câu chuyện về tình yêu, về lẽ sống được xem xét dưới nhiều góc độ của một người phụ nữ 40. Trang Hạ là một dịch giả hiểu đời, hiểu người, đi nhiều, biết nhiều nên sự tự tin, sự tự ý thức về giá trị bản thân cũng như lối suy nghĩ hiện đại của cô được thể hiện rõ qua từng trang viết. Cô là mẫu người có thể coi là lý tưởng của U40 khi có một cuộc đời thành công với sự nghiệp, hạnh phúc với gia đình.

“Những thứ 20 năm trước ta trầm trồ, 20 năm sau ta thương hại. Những thứ trước đây đẹp đẽ giờ trở thành tấm gương tiêu điều của nhân thế. Và mộng ước tuổi xuân sẽ trôi qua mỗi khi có người chia tay đời ta để đi sống tiếp đời người ấy!
Giá như hạnh phúc đến sớm hơn, chúng ta đã chẳng phải buồn đau thay cho nhau, khi đón tuổi 40 đến trong một chiều mùa đông cuối năm, ngồi ở quán vắng, không biết mình uống cà phê hay cà phê đang uống mình!”.

Bên cạnh những chia sẻ về cuộc sống thường ngày về tình yêu, gia đình, cách dạy con… Giang hồ chỉ vừa đủ xài còn là cuốn sách truyền cảm hứng cho không chỉ các bà, các mẹ mà còn cho cả ngay thế hệ phụ nữ trẻ bây giờ, giúp họ tự tin vào chính mình, ý thức được giá trị của một người phụ nữ và sống sao cho hạnh phúc.

“Cái gì cũng có giá của nó cả! Tại sao ta phải bận tâm tới những người không mấy giá trị trong mắt ta? Tại sao ta phải thay đổi giá trị quan đời mình chỉ vì những kẻ vô liêm sỉ hoặc thiếu tự trọng nào đó?

Cứ tiếp tục đi, cứ đi con đường đã dẫn chúng ta tới vị trí hiện tại, cứ nuốt những lời cay đắng vào trong lòng và mỉm cười với thế giới này. Ta là ai, ai tự biết. Mình là người duy nhất làm nên cổ tích cho đời mình, nếu còn tin cổ tích là có thật! Những phép lạ chẳng ai mang tới, chỉ chính ta là chủ nhân của chính những gì ta lựa chọn!

Nên, nếu bạn ngồi khóc đêm nay trước màn hình, hãy tin rằng, Bụt chẳng nghe thấy. Bụt chẳng đến với bạn đâu. Bạn phải tự viết câu chuyện cổ tích cho đời mình!”.

Như các tác phẩm khác của Trang Hạ, Giang hồ chỉ vừa đủ xài cuối cùng vẫn là cuốn sách khiến trái tim bạn đập chậm lại. Như một cách để người đọc khám phá chính bản thân mình, để thêm mạnh mẽ và sống một cuộc đời mới tự tin, tự chủ và hạnh phúc.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục