Cá bống sông chiên lá lốt

- Cá bống sông chiên lá lốt là món ăn vô cùng hấp dẫn mà bạn nên thử khi đến với Tuyên Quang.

Hấp dẫn món cá bống chiên giòn với lá lốt.

Thiên nhiên ban tặng cho Tuyên Quang dòng sông Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy - nơi có nhiều loài cá quý hiếm, có thể chế biến nhiều món ăn ngon nổi tiếng như cá Chiên, cá Quất, cá Lăng chấm, cá Bỗng... Bên cạnh đó còn có cá bống sông. Cá bống sông được xem là loại cá khá “chảnh” vì chỉ sống được trong môi trường nước trong sạch, không bị nhiễm phèn. Tuy nhỏ nhưng cá bống có thịt nhiều, ít xương. Thịt cá khi ăn rất chắc và ngọt, đặc biệt là cá bống được đánh bắt ở môi trường tự nhiên. Hiện nay, ở nhiều địa phương của huyện Na Hang, Chiêm Hóa, người dân lồng ghép nuôi cá bống khi nuôi cá lồng trên sông.

Đầu tiên cá bống mang về phải được ướp với bột mỳ, hành lá, gừng thái lát, muối hạt trộn đều. Sau đó, mang cá bống đi rửa sạch rồi ướp với các loại gia vị như muối hạt và bột chiên giòn. Thời gian ướp từ 15 phút đến 20 phút để cá ngấm gia vị. Khi ướp xong, cá bống được cho vào chảo dầu chiên qua lần 1 cho hơi vàng rồi vớt ra. Cá bống khi để nguội tiếp tục được cho vào chảo dầu chiên lần 2 cho giòn hơn. Khi cá chín vàng ruộm thì người đầu bếp sẽ cho lá lốt thái sẵn vào đảo đều cho đến khi lá lốt giòn.

Lúc này, cả cá bống và lá lốt chiên đều có mùi thơm phức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan, ngậy béo của cá bống và lá lốt hòa quyện vào nhau. Trong bữa cơm có món cá bống chiên lá lốt sẽ càng làm cho bữa cơm của gia đình bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Những con cá bống trên sông không quá to mà chỉ bằng ngón tay thôi nhưng khi được chế biến bởi đôi bàn tay khéo léo của người đầu bếp lại trở thành món ăn đặc sản không thể quên khi đặt chân tới mảnh đất bên dòng sông Lô.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục