Món ngon từ măng rừng

- Đến với Tuyên Quang, một trong những món ăn thường gặp trong bữa ăn là măng rừng. Đây là món ăn khoái khẩu của người dân bản địa cũng như nhiều du khách. Mùa măng rừng thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Có nhiều loại măng để chế biến thành các món ăn ngon như măng mai, măng nứa, măng vầu, măng sặt, măng tre bát độ.

Sau những cơn mưa rừng ẩm ướt, các loại măng thi nhau mọc những búp mới, tươi non. Đa phần người thu hái măng sẽ chọn những búp măng đặc ruột, nhú lên khỏi mặt đất một gang tay. Đây sẽ là những búp măng có vị ngọt bùi, có mùi thơm đặc trưng và không đắng, chát. Người chế biến các món ăn từ măng sẽ phải tách bỏ những chiếc bẹ, cắt bỏ những đoạn xơ cứng, giữ lại đoạn non. Nếu như để chế biến các món ăn chín, người đầu bếp sẽ rửa sạch, luộc qua với nước sôi vài lần cho măng bớt hăng sau đó để ráo nước rồi mới đem chế biến.

Từ măng rừng, người dân xứ Tuyên có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, lạ miệng. Đối với măng nứa, món ăn được ưa chuộng nhất đó là măng luộc chấm mẻ, măng nhồi thịt, măng xào tía tô, lá lốt, măng nứa xào thịt bò, thịt trâu lòng gà. Còn đối với măng mai, người đầu bếp có đôi bàn tay khéo léo, ưa cầu kỳ thường lạng mỏng thớ măng thành bản to sau đó cuốn với thịt lợn đen rồi đem hấp. Măng mai, măng sặt hoặc măng tre bát độ đều có thể dùng để nấu canh, hầm với xương rất ngon. Ngoài ra, măng tre, măng sặt còn dùng để ngâm ớt. Măng ngâm ớt với chút tỏi, dấm, quả mắc mật cũng là món ăn hấp dẫn, thường được dùng ăn kèm với bún, phở... Người vùng cao còn có món ngon nức tiếng thực khách đó là thịt trâu xào măng chua. Vị thơm, chua thanh thanh của măng đem xào với thịt trâu sẽ làm cho món ăn có hương vị rất riêng của vùng cao.

Ngoài những món như măng xào, măng nướng, măng nhồi thịt, măng cuốn, măng luộc... chế biến từ nhiều loại măng rừng tươi, người xứ Tuyên còn biết khéo léo sơ chế thành sản phẩm măng khô để dự trữ dùng dần hoặc làm quà biếu.

Cùng với nhiều đặc sản khác, những món ăn từ măng rừng đã làm phong phú thêm nét văn hóa ẩm thực của mảnh đất mến khách Tuyên Quang.

Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục