Gà đồi nướng vùng cao

- Từ gà đồi có thể làm nhiều món ăn hấp dẫn như lẩu gà, gà luộc, gà chiên, gà rán… nhưng trong những ngày đầu đông, khi khí trời se se lạnh, người dân ở vùng cao, nhất là trong những gia đình làm dịch vụ du lịch cộng đồng lại thường tổ chức nướng gà để đón khách. Mọi người cùng quây quần bên bếp lửa, cùng nhau nướng thịt gà, nhất là những con gà đồi được người vùng cao chăn thả tự nhiên, rồi dùng kèm với cải ngồng xào, măng đắng, các loại rau thơm cũng khiến ai một lần thưởng thức sẽ không thể quên món ăn này.

Gà đồi được chăn thả tự nhiên ở các huyện vùng cao.

Người vùng cao thường gọi những con gà có thịt săn chắc, được nuôi trên vườn đồi là gà đồi. Hầu như gia đình nào cũng có khu vườn đồi rộng để chăn thả vài chục con gà vừa để phục vụ nhu cầu của gia đình, vừa để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Bởi vậy, việc chuẩn bị món ăn này cũng không gặp nhiều khó khăn do nguyên liệu luôn sẵn có. Gà sau khi được sơ chế sạch sẽ được tẩm ướp gia vị như mắc khén, gừng, sả, ớt và muối hạt trước khi nướng. Để nướng được gà với lớp da vàng ruộm, giòn tan, thịt bên trong vừa mềm vừa mọng nước đòi hỏi người đầu bếp phải lắm công phu. Than được dùng để nướng gà thường là than củi, luôn được người vùng cao dự trữ. Khi bạn thưởng thức món gà đồi nướng của vùng cao, bạn sẽ cảm nhận rất rõ mùi thơm cùng vị cay nồng đặc trưng của các loại gia vị nơi miền sơn cước. Nhất là hương vị đậm đà của mắc khén, các loại lá ghém từ rừng tự nhiên với vị chua chua, chát chát đặc trưng nhưng nếu bạn ăn chậm sẽ thấy được cái vị ngọt bùi hấp dẫn của các loại rau thơm này.
 Trong khi nướng, người nướng phải thư thả, không thể hấp tấp, vội vàng. Gà được nướng đều ở các mặt và phải giữ được nhiệt độ vừa phải để gà chín từ ngoài vào trong. Người ta nhận biết gà chín khi da gà săn lại, có màu vàng, phần thịt thì vẫn mọng nước, ngọt mềm và dậy mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị.

Người vùng cao thường thưởng thức món gà đồi nướng và nhâm nhi vài chén rượu ngô men lá. Từng miếng gà đồi nướng thơm phức, nóng hổi được chấm với một chút muối ớt, lá chanh trong những ngày se lạnh của vùng cao thì bất cứ ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Nếu bạn có dịp lên với Tuyên Quang thì ở nhiều nhà hàng, bạn có thể được thưởng thức món gà đồi nướng. Tuy nhiên nếu thưởng thức món ăn này ở vùng cao, nhất là trong những bữa cơm mẹt của người Tày thì sẽ chuẩn vị, hấp dẫn và đặc trưng hơn rất nhiều.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục