Dinh dưỡng cho ngày nghỉ

Ốc gác bếp

Ốc gác bếp (ốc ngủ yên) là món ăn không xa lạ với người vùng cao. Những con ốc khỏe mạnh, chất lượng tốt được tuyển chọn và xử lý theo phương pháp treo trên gác bếp. Lúc này, những con ốc được “ngủ yên” và hòa quyện với hương vị khói bếp cùng mùi hương lúa gạo khiến thịt thêm căng, béo ngậy.

Khi chế biến, chuẩn bị một nồi chứa 4 - 5 quả trứng gà (vịt) hoặc sữa tươi đã đánh tan, rồi thả ốc vào để chúng giải tỏa cơn đói trong mấy tháng xông hơi, công đoạn này sẽ mất chừng 20 phút. Lúc này có thể đem luộc sả, nướng tiêu, hấp nước dừa... đều rất ngon. Trong đó ốc hấp là đơn giản hơn cả. Bắc nồi lên bếp, đặt sả lót ở dưới, thêm ít muối và cho nước vào đun, rồi cho ốc đã gác bếp vào, đậy nắp lại rồi hấp trong 10 phút là hoàn thành. Lúc này, món ốc đã hoàn thành, bạn đảo vài lần để ốc chín hẳn là có thể thưởng thức.

Tôm chiên xù

Chọn những con tôm tươi, làm sạch, để ráo nước. Tiếp đó, cho 100 gr bột chiên giòn vào bát, kế tiếp đập trứng gà vào rồi thêm 70 ml nước lọc, dùng đũa khuấy đều. Sau đó nêm vào 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp bột mịn không quá đặc không quá lỏng là đạt.

 

Bạn nhúng tôm đã sơ chế qua hỗn hợp bột chiên giòn vừa pha, sau đó lăn qua lớp bột chiên xù rồi cho tôm ra đĩa. Thực hiện các thao tác tương tự như vậy cho đến khi hết tôm.

Bước cuối là chiên tôm. Khi tôm bắt đầu săn cứng lại thì lật tôm đều cho tôm vàng đều cả 2 mặt rồi vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Tôm chiên xù hoàn thành với hình thức đẹp mắt, thơm ngon khó cưỡng.

Với hai món chính là ốc hấp, tôm chiên xù, bạn chỉ cần thêm một bát canh mọc, một đĩa rau xào hoặc luộc là có bữa ăn gia đình đủ dinh dưỡng.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục