Chả ốc dai giòn sần sật

- Nếu bạn là tín đồ của các món ốc, thì chả ốc ống nứa, chả ốc hấp giấy bạc là gợi ý thú vị. Chả ốc dai giòn sần sật hòa quyện cùng gia vị tẩm ướp cay cay đậm đà sẽ khiến cả nhà bạn mê mẩn. Còn chần chờ gì mà không lăn vào bếp với cách chế biến dưới đây!

Chả ốc hấp giấy bạc

Nguyên liệu chế biến chả ốc hấp giấy bạc gồm 2 lạng ốc, 2 lạng thịt heo xay, nấm hương, mộc nhĩ, hành lá vừa đủ. Thêm vài lá chanh, vài nhánh sả, 2 quả ớt cùng các gia vị như dầu ăn, hạt nêm, tiêu, nước mắm.

Tiếp đó tiến hành sơ chế ốc và các nguyên liệu. Ốc luộc hoặc hấp khoảng 30 - 35 phút đến khi chín tới thì lấy kim khêu thịt ốc, rồi cắt thịt ốc thành những miếng nhỏ vừa ăn. Rửa sạch hành lá, lá chanh, dùng dao thái sợi nhỏ. Ngâm nấm với nước ấm cho nở mềm rồi dùng dao thái nhỏ vừa ăn.

Trộn đều các nguyên liệu gồm thịt heo xay, thịt ốc đã sơ chế, mỡ lợn, nấm vào bát tô lớn. Thêm 1 muỗng canh hành/tỏi phi, 1 muỗng canh sả băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 ít hành lá và lá chanh. Nêm nếm cùng 1 muỗng cà phê bột nghệ, 2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh bột ngọt và 1/2 muỗng canh đường. Sau đó, trộn đều hỗn hợp đến khi được hỗn hợp kết dính, hòa quyện. Tiến hành nặn thành từng miếng vừa ăn rồi gói vào giấy bạc hấp khoảng 30 - 35 phút cho chả ốc chín tới.

Chả ốc ống nứa

Nguyên liệu gồm thịt ốc nhồi, giò sống, nấm hương và gia vị như sả, ớt, hạt tiêu, lá chanh…

 Rửa sạch thịt ốc với muối trắng và giấm cho sạch hết nhớt và cặn bẩn rồi thái thành miếng nhỏ. Cho giò sống, thịt vai xay, lá lốt tía tô thái nhỏ, hành tím băm nhỏ cùng chút ít gia vị mắm và mì chính vào tô sau đó trộn đều. Nếu bạn ăn được cay thì thái nhỏ chút ớt cho vào trộn cùng.

 

Ống nứa tươi rửa sạch, để ráo nước. Dùng lá sả (hoặc lá nếp) lót bên trong ống nứa (để nguyên lá, đầu lá dư ra bên ngoài đầu ống để giúp lấy chả ốc ra khỏi ống dễ dàng). Để khoảng 15 phút cho gia vị ngấm rồi cho hỗn hợp nguyên liệu vào trong ống tre/nứa đã chuẩn bị sẵn. Sau khi hấp chín thì gắp ra đĩa và trang trí để món ăn thật bắt mắt .

Ngoài hai món trên, bạn có thể chế biến món chả ốc hấp lá chuối, chả ốc tía tô, chả ốc lá lốt… Chả ốc thơm lừng sẽ còn hoàn hảo hơn khi kết hợp với nước chấm đậm đà.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục