Vịt xáo măng

- Vịt xáo măng là món ăn yêu thích của nhiều người bởi hương vị thơm, ngon, bắt miệng, kích thích vị giác. Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong dịp rằm tháng 7 hay những buổi đoàn tụ quây quần hay các buổi tiệc vui vẻ.

Nguyên liệu chính để làm ra món vịt xáo măng gồm có: Vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên), măng rừng. Các loại gia vị không thể thiếu đó là: Nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, sa tế, hành khô, mỳ chính, ớt tươi, mùi tàu, hành lá, gừng, rượu trắng. Tùy khẩu vị và khẩu phần ăn của mỗi gia đình mà khi chế biến có thể tăng hoặc giảm lượng mỗi loại nguyên liệu trên.

Vịt mua về, dùng rượu trắng cùng với gừng băm xát lên bề mặt da của con vịt để loại bỏ mùi hôi rồi sửa sạch bằng nước lạnh và để ráo. Chặt thịt vịt thành từng miếng vừa ăn, ướp trong khoảng 15 phút với nước mắm, gừng băm nhỏ, hạt tiêu, hạt nêm, mỳ chính để thịt ngấm vị. Măng thái miếng hình chữ nhật để món ăn thêm đẹp mắt.

Bắc chảo lên bếp rồi thêm dầu ăn, phi thơm hành tỏi rồi cho măng vào xào, cho thêm một chút nước mắm, mỳ chính cho thấm vị rồi đổ ra bát. Tiếp tục phi thơm hành, tỏi băm, cho thịt vịt đã ướp vào xào để thịt vịt đậm vị hơn. Sau đó thêm một chút sa tế vào đảo đều tay cho đến khi miếng vịt hơi săn lại thì đổ nước vào nồi sao cho xâm xấp mặt vịt rồi để lửa liu riu khoảng 30 phút. Tiếp theo cho phần măng đã sơ chế trước đó vào xáo cùng, đun sôi thêm 4 - 5 phút, thêm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn múc ra bát, thêm mùi tàu, hành lá cắt khúc vào là thưởng thức.

Vịt xáo măng nóng hổi với mùi thơm hấp dẫn, thịt vịt mềm ngọt, bùi béo ngậy, măng có vị chua nhẹ hòa quyện cùng nước dùng ngọt thanh rất vừa miệng. Khi ăn mang đến hương vị hấp dẫn vô cùng khó cưỡng, đây cũng là món ăn vô cùng bổ dưỡng cho mỗi gia đình.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục