Bồ câu hầm bí đỏ

- Bồ câu hầm bí đỏ là một trong những món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Đây là món ăn giúp ích trong việc cải thiện sức khỏe, nhất là với người ốm, người già và trẻ nhỏ. Nếu ngày cuối tuần các bà nội trợ còn đang loay hoay với việc thay đổi thực đơn cho gia đình thì món bồ câu hầm bí đỏ là một gợi ý.  

 Nguyên liệu làm món bồ câu hầm bí đỏ.

Nguyên liệu làm món ngon này gồm: Chim bồ câu, bí đỏ. Thông thường, một quả bí đỏ sẽ nhồi được 2 con chim. Vì vậy, tùy số lượng thành viên trong gia đình mà các bà nội trợ mua nguyên liệu phù hợp. Các loại phụ gia gồm hạt sen, tỏi, kỷ tử, hành tím, mùi tàu và gia vị thông thường như đường, bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu.

Món ăn được trọn vị hay không thì việc chọn mua nguyên liệu tươi ngon vô cùng quan trọng. Với chim bồ cầu, nên chọn con có da dẻ hồng hào, thịt còn tươi, không bị tái. Khi lật bồ câu lại, ấn vào thấy thịt bồ câu dày, phần ức mềm. Với bí đỏ, chọn bí có vỏ bên ngoài sần sùi, không đẹp mắt nhưng cầm thấy nặng và chắc tay. Bí đỏ ngon thường có phần cuống bí còn tươi, chiều dài cuống từ 2

- 3cm, trên bề mặt lát cắt ở cuống có một ít mủ do mới được cắt bán. Khi cắt đôi quả bí thấy phần ruột bên trong đặc, không bị nhão, có màu vàng tươi.

Món bồ câu hầm bí đỏ.

Cách sơ chế món bồ câu hầm bí đỏ tuy không cầu kỳ nhưng cũng cần nằm lòng một số bí quyết. Chim bồ câu sau sau khi làm sạch lông cần rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch. Tuy nhiên, để làm sạch lông tơ và khử mùi của chim bồ câu bạn có thể thui chim bồ câu bằng bếp ga hay bếp than hoặc dùng dụng cụ khò. Sau đó cắt bồ thành khúc nhỏ vừa ăn. Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch rồi cắt phần ruột bí bỏ đi, lấy 1 ít phần thịt bí bên trên đầu trái bí cắt thành hình vuông nhỏ. Phần còn lại của trái bí bạn cắt bỏ ruột, gọt vỏ, giữ nguyên trái để nhồi thịt bồ câu vào sau đó rửa sạch lại với nước. Đối với các nguyên liệu như tỏi, hành tím thì bóc bỏ, băm nhỏ.

Khi xào bồ câu, phi hành, tỏi rồi cho  phần bồ câu đã cắt nhỏ vào đảo đều 5 phút. Tiếp tục cho thịt bồ câu, kỷ tử, hạt sen, 1 muỗng canh đường phèn, 1 muỗng canh nước mắm, 500ml nước dừa tươi vào trong quả bí đỏ đã bỏ ruột. Đậy quả bí đỏ lại, đặt vào nồi hấp cách thủy trong vòng 1 giờ. Sau khoảng 60 phút hầm, mùi thơm nức mũi, bạn mở nắp quả bí đỏ ra rắc thêm ít lá mùi tàu là hoàn tất.

Bồ câu hầm bí đỏ có độ ngọt tự nhiên kết hợp với vị ngọt bùi của bí đỏ, kỷ tử, hạt sen thì đúng là sự kết hợp tuyệt vời!                      

 Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục