Xuýt xoa món ốc

- Ốc là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là vào những ngày se se lạnh. Dưới đây là một vài món ngon từ ốc các bà nội trợ có thể tham khảo để gia đình quây quần trong ngày nghỉ cuối tuần.

Ốc hấp sả và ốc om chuối đậu.

Ốc hấp sả

Ốc hấp sả là món ăn vô cùng thơm ngon lại cực kỳ dễ làm. Đầu tiên cần chuẩn bị nguyên liệu gồm ốc nhồi, sả, gừng, ớt, chanh tỏi cùng các loại gia vị như đường, nước mắm, bột ngọt, muối, ớt. Khi chế biến, cho 1 ít sả cây đập dập và lá chanh để xuống đáy nồi. Sau đó, đổ 1/2 ốc vào nồi tiếp tục cho ít lá chanh + sả vào và đổ hết phần ốc còn lại. Cuối cùng thêm sả và lá chanh lên bề mặt ốc cùng 3 muỗng canh nước vào đậy nắp thật chặt. Trong quá trình hấp ốc không nên đảo ốc sẽ dẫn đến ốc bị đứt ruột mà chờ cho ốc sôi bùng lên lúc đó mới mở vung đảo ốc, để sôi thêm vài phút rồi tắt bếp ngay. Đổ ốc ra đĩa và quây quần bên nhau thưởng thức những con ốc giòn giòn cùng nước chấm chua chua, cay cay, mằn mặn ăn kèm thêm chút sung hay khế chua nữa thì ngon tuyệt hảo.

Chả ốc ống nứa

Đây là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng bởi vị lạ miệng, hấp dẫn.

Rửa sạch thịt ốc với muối trắng và giấm cho sạch hết nhớt và cặn bẩn rồi thái thành miếng nhỏ. Cho giò sống, thịt vai xay, lá lốt, tía tô thái nhỏ, hành tím băm nhỏ cùng chút ít gia vị mắm và mì chính vào tô sau đó trộn đều. Nếu bạn ăn được cay thì thái nhỏ chút ớt cho vào trộn cùng.

Trước đó cần chuẩn bị ống nứa tươi rửa sạch, để ráo. Dùng lá sả lót bên trong ống nứa (để nguyên lá, đầu lá dư ra bên ngoài đầu ống để giúp lấy chả ốc ra khỏi ống dễ dàng). Để khoảng 15 phút cho gia vị ngấm rồi cho hỗn hợp nguyên liệu vào trong ống tre/nứa đã chuẩn bị sẵn. Xếp những ống chả ốc vào nồi hấp khoảng 20 phút cho món ăn thật chín. Chấm với nước mắm sả, ớt, tỏi, lá chanh khiến hương vị món chả ốc ống nứa thêm đậm đà.

Ốc om chuối đậu

Ốc sau khi luộc sơ qua khêu lấy phần thịt rồi làm sạch. Lọc lấy phần nước luộc ốc trong. Chuối xanh lấy 4 quả tước vỏ, thái con chì ngâm vào nước pha nước cốt chanh loãng hoặc nước vôi trong sẽ giúp chuối không bị thâm đen. Vớt ra để ráo, ướp chút mắm, muối, gia vị, 1/2 lượng mẻ, 1/2 nước cốt nghệ. Lấy hai quả chuối xanh còn lại luộc chín, bóc vỏ, xay cùng chút nước cho nhuyễn. Đây là bí quyết cho vào cuối để giúp tạo độ sóng sánh tự nhiên mà không cần dùng bột năng. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn, chiên giòn. Thịt ba chỉ thái con chì, cho vào chảo đảo cho xém cạnh, ướp gia vị. Phi thơm hành khô với mỡ lợn, cho thịt ba chỉ, chuối thái con chì, chuối xay nhuyễn vào, thêm nước luộc ốc, nước sôi vừa đủ. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ vừa để om thịt, chuối trong 15 - 20 phút cho thịt mềm. Khi nước sốt sánh lại thì mới cho ốc và đậu phụ rán vàng vào, om tiếp 4 - 5 phút cho ngấm, nêm lại theo khẩu vị gia đình. Thêm hành lá, tía tô, lá lốt vào đảo đều, tắt bếp, múc ra thưởng thức nóng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục