Ngỗng 9 món

- Ngày cuối tuần đến rồi, lại đúng vào ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Chắc hẳn không ít đàn ông sẽ muốn trổ tài để dành tặng cho người mẹ, người vợ những món quà yêu thương. Và một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng từ ngỗng cũng là một sự lựa chọn thú vị.

Cổ ngỗng dồi và lườn ngỗng áp chảo.

Thịt ngỗng xào lăn

Ngỗng sau khi đã được sơ chế và làm sạch, lọc và thái thịt ngỗng thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp đó, sơ chế các nguyên liệu gồm: Hành lá, hành tây, ớt, sả, tỏi rồi ướp với thịt ngỗng.  Phi thơm sả rồi vớt ra. Tiếp đó, phi tỏi cho thơm. Khi tỏi đã vàng thì cho thịt ngỗng vào đảo đều và xào lên cho thịt săn lại trên lửa vừa. Cho thêm 1 ít nước để thịt không bị khô. Xào khoảng 5 phút đến khi thịt ngỗng chín thì cho thịt ra đĩa. Cuối cùng, cho hành tây, ớt vào chảo xào, nêm thêm 1/2 muỗng canh dầu hào, rồi đảo đều lên. Khoảng 1 phút sau, cho phần hành lá cắt khúc vào, sau đó cho thịt ngỗng đã xào chín và sả phi vàng vào. Đảo đều trên bếp trong 2 phút nữa thì tắt bếp và bày ra đĩa thưởng thức.

Cổ ngỗng nhồi

Cổ ngỗng lọc lấy phần da của cổ, lưu ý nên chọn cổ ngỗng dài, to và có độ dày nhất định để có thể dễ làm, không bị bục và ăn có độ giòn thơm của ngỗng. Xay nhuyễn thịt lợn và thịt ngỗng, trộn với một ít tiết ngỗng, lạc rang hoặc đậu đỏ đã ngâm nước ấm, rau mùi, rau răm và củ sả băm nhỏ.

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu và trộn đều nhân cùng với gia vị gồm: Bột canh, mỳ chính, hạt tiêu và một chút mắm (ướp gia vị khoảng 3 phút) thì đem nhồi vào phần da cổ ngỗng vừa lột. Nhồi xong lấy dây buộc chặt hai đầu rồi đem đi luộc chín. Khi dồi chín, chúng ta vớt ra đĩa để nguội và cho vào chảo rán vàng. Thái miếng xếp ra đĩa rồi trang trí rau sống là hoàn thành món dồi ngỗng bắt mắt, thơm ngon.

Lườn ngỗng áp chảo

Luộc sơ lườn ngỗng với nồi nước trong khoảng thời gian 3 - 5 phút sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp đến cho chảo lên bếp làm nóng chảo sau đó cho bơ vào tiếp đến cho tỏi đã được thái lát vào xào cho dậy mùi thơm. Sau khi tỏi đã xào xong ta cho tiếp lườn ngỗng vào lật qua lật lại vài lần đến khi thấy hai mặt của lườn ngỗng ngả màu vàng giòn thì tắt bếp. Cuối cùng cho lườn ngỗng ra đĩa nghỉ trong khoảng 3 - 5 phút cho ngỗng được nguội rồi thái thành từng miếng và xếp vào đĩa sao cho đẹp mắt. Để cho món lườn ngỗng áp chảo được hoàn hảo nhất thì nước chấm chuẩn gia vị sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Ngoài các món trên, tùy vào sở thích mà chúng ta chế biến món ăn phù hợp như ngỗng xào nấm, ngỗng om măng, ngỗng giả cầy, chả ngỗng nướng, ngỗng trộn rau mầm, ngỗng hấp, ngỗng chiên…

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục