Ngon cơm với cá khô

- Cá khô là đặc sản, dân dã của miền Tây sông nước. Tuy nhiên, với sự hội nhập văn hóa ẩm thực 3 miền, cá khô miền Tây đã trở thành một món ăn dân dã nhưng không kém phần ngon miệng. Chớm thu se lạnh, đổi thực đơn từ các món cá khô sẽ vô cùng thú vị và rất dễ đưa cơm.

Trong các món cá khô, thì cá cơm rim được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do được tẩm ướp muối khi chế biến nên trước khi làm các món ăn với cá cơm khô, nên ngâm cá trong nước chanh loãng từ 5 - 10 phút để giảm độ mặn. Sau đó băm nhuyễn tỏi ớt. Lấy một ít nước mắm và đường khuấy đều đến khi đường tan. Khi rim cá cơm, phi tỏi ớt rồi cho cá cơm vào đảo đều. Chờ cá cơm chín vàng, cho hỗn hợp nước mắm đường vào, vặn nhỏ lửa và tiếp tục đảo đều tay là có món cá rim tỏi ớt ăn cùng cơm trắng cực ngon. Nếu bạn thích ăn chua có thể trộn thêm một ít nước chanh, món ăn sẽ dậy lên vị chua chua ngọt ngọt rất thơm ngon.

Cá nục kho cà chua cũng là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng lại tiết kiệm. Cá nục khô có khá nhiều cách chế biến, trong đó món cá nục kho cà chua được nhiều bà nội trợ lựa chọn bởi cách chế biến đơn giản. Cá nục chỉ cần làm sạch, bỏ đầu, cắt khúc rồi ướp với hạt nêm, mắm khoảng 20 phút rồi rán sơ qua cho vàng mặt. Tiếp đó chuẩn bị hành khô bóc vỏ, đập dập; cà chua bổ múi cau; thịt ba chỉ thái miếng vừa phải. Khi kho cá, cho hành khô, cà chua, thịt ba chỉ và cá xen kẽ nhau. Cho nước sốt xâm xấp rồi kho đến khi cá chín. Cá thành phẩm thơm lừng, ngọt lịm và mềm xương. Ăn cùng cơm nóng hoặc chấm cùng bánh mì đều vô cùng hấp dẫn.

Nhìn chung, các loại cá khô đều có thể rán, rim, kho… đều tạo ra hương vị hấp dẫn. Đặc biệt, các món cá khô đều bảo quản được lâu nên các bà nội trợ có thêm nhiều lựa chọn khi muốn thay đổi khẩu vị cho các thành viên trong gia đình.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục